Làm gì khi chỉ có một ngày, một đêm ở Ba Bể - Bắc Kạn?

Cập nhật: 15/11/2022
Du lịch Bắc Kạn ngắn ngày, chỉ cần chọn tuyến tham quan hồ Ba Bể, du khách vẫn có đủ những trải nghiệm khác biệt

Bởi trong số các tuyến điểm tham quan Bắc Kạn, Vườn quốc gia Ba Bể (thuộc huyện Ba Bể) luôn là điểm ưu tiên hàng đầu, với điểm nhấn hồ Ba Bể. Và chắc chắn bạn sẽ không phải hối tiếc, khi du ngoạn hồ Ba Bể là hành trình đi vào sự tĩnh lặng của đất trời, mây nước, lạc trôi vào cảnh giới vừa thực, vừa hư ảo.

Nếu có một ngày, một đêm ở Ba Bể, bạn nên đi theo tuyến: Bến thuyền Buốc Lốm - đi thuyền xuôi dòng sông Năng - động Puông - bản Cám của người Tày - thôn Pác Ngòi (tìm hiểu sinh hoạt của người dân địa phương) - khám phá hồ Ba Bể - ngắm cảnh bình minh hoặc hoàng hôn trên hồ, xem giăng lưới cá, nướng cá hồ - tối về sinh hoạt văn nghệ cùng người đồng bào Tày.

Từ bến thuyền Buốc Lốm đi thuyền xuôi dòng sông Năng để vào hồ Ba Bể, bạn sẽ đi qua những dãy núi đá vôi hùng vĩ, khiến bạn thoáng nghĩ ngay tới khung cảnh "siêu thực" trong phim Avatar. Tới đoạn sông Năng chảy dưới chân núi đá vôi, bạn sẽ gặp động Puông, cảm giác vô cùng thú vị khi thuyền lướt nhẹ trên sông xuyên qua lòng núi Lung Nham giữa những bờ vách đá thẳng đứng.

Và rồi, mở ra trước mắt du khách là hồ nước tự nhiên trên núi, mênh mông và phẳng lặng, được bao bọc giữa những dãy núi đá vôi và khu rừng nguyên sinh, nên hồ còn được mệnh danh là "viên ngọc xanh giữa đại ngàn". Được hình thành cách nay hơn 200 triệu năm, với diện tích mặt nước rộng đến 500 ha và chiều dài gần 8 km, hồ Ba Bể là một trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới. Giữa lòng hồ có đảo bà Góa, nơi gắn với sự tích hồ Ba Bể trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, đây là điểm dừng du khách không thể bỏ qua trên hành trình khám phá vẻ đẹp kỳ thú của hồ Ba Bể.

Giữa khung cảnh núi non hùng vĩ, vùng thủy lưu rộng lớn của hồ Ba Bể ở Bắc Kạn hiện ra như quãng cung trầm dịu êm trong bản hòa âm bất tuyệt của thiên nhiên vùng cao Đông Bắc bộ. Hồ vừa là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế, vừa là nơi mưu sinh của nhiều hộ dân người đồng bào Tày bản địa. Công việc thường nhật mang lại nguồn lợi cho người dân sống trong vùng chủ yếu là hoạt động đánh bắt cá và một số loài thủy sản trong lòng hồ Ba Bể.

Tuyến hồ Ba Bể có nhiều hoạt động khá thú vị. Ở gần bến thuyền Buốc Lốm, trước khi đi thuyền ngoạn cảnh hồ Ba Bể, bạn có thể đạp xe trên con đường xanh bóng cây, đường có tạo hình chữ S tựa hình dáng Việt Nam trên bản đồ. Trên đường đi vào hồ Ba Bể, qua động Puông chừng mươi phút là tới bản Cám, bản làng của người Tày. Đây là địa điểm lý tưởng dành cho những người thích một tour khám phá nhẹ nhàng bằng xe đạp, vừa đạp xe trên những con đường mòn uốn lượn, vừa ngắm cảnh đồng lúa, nương ngô ven sông và một trời hoa dại ngay dưới chân mình.

Phía dãy núi thuộc xã Nam Mẫu, bên trên hồ Ba Bể là thôn Pác Ngòi của người Tày. Khách có thể liên hệ ghé nhà dân, cùng các chị, các cô người Tày làm bánh lá ngải, món bánh truyền thống của họ. Sau đó, bạn có thể cùng người dân địa phương lên thuyền lưới cá hồ Ba Bể. Ở đây có loài cá mương, sau mẻ lưới cá có thể lên bờ nhóm lửa nướng ăn ngay để cảm nhận vị ngọt, ngon của loại sản vật ngon nức tiếng hồ Ba Bể.

Chuyến du bồng hồ Ba Bể sẽ trọn vẹn hơn nếu bạn tham gia một show diễn văn nghệ lửa trại cùng những người đồng bào Tày. Đêm đông lạnh, bên ánh lửa bập bùng, lời ca, tiếng đàn tính cùng những điệu múa, điệu nhảy sạp rộn ràng của các chàng trai, cô gái Tày sẽ khiến bạn thêm yêu, thêm say vùng đất hùng vĩ mà lãng mạn này.

Bài và ảnh: Dương Trần

Nguồn: Báo Người lao động - nld.com.vn - Đăng ngày 14/11/2022