Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng - tỉnh Hậu Giang

Cập nhật: 21/11/2022
Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng nằm trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cách thành phố Vị Thanh khoảng 40km. Với tổng diện tích trên 2.800 ha trải dài từ phía Tây sông Hậu đến tận vùng U Minh, không chỉ được mệnh danh là “lá phổi xanh” của đồng bằng Sông Cửu Long, Lung Ngọc Hoàng còn là nơi bảo tồn đa dạng sinh học độc đáo nhất cả nước hiện nay.

Giống những cánh rừng được bảo vệ nghiêm ngặt khác như Vồ Dơi (Cà Mau), Tràm Chim (Đồng Tháp), rừng quốc gia U Minh Thượng (Kiên Giang)... Đây là một trong những khu bảo tồn ít bị tổn thương, môi trường trong lành, những năm gần đây không xảy ra vụ cháy nào nghiêm trọng.

Các cánh rừng trong lung hiện nay có đầy đủ hệ thực vật thuộc hệ sinh thái đất ngập nước với những quần thể rất đa dạng. Đó là các loài dây choại mọc dưới gốc hoặc trên thân tràm, lau, sậy, bòng bong... Những loài trên cạn cũng khá nhiều như trâm sắn, ngái lông, mua, gừa...

                  

Qua nghiên cứu, tổng hợp cho thấy tại Lung Ngọc Hoàng đang tồn tại trên 330 loài thực vật với 224 chi, 92 họ. Trong số này có 56 loài mới phát hiện. Nhiều loài động vật quý hiếm, trong đó có loài đang nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới như rái cá lông mũi, rùa nắp, rắn hổ mang...Ngoài ra, nơi đây còn có các loài như: bạc má, cà cuốc, cò ốc, giang sen, cò lạo xám, dơi chó, rái móng, chồn mực, cáo mèo cùng các loài quý hiếm khác như càng đước, cua đinh, rùa vàng, ếch giun, cá còm...

Với số loài thực vật phong phú như vậy, Lung Ngọc Hoàng là nơi nghiên cứu khoa học, bảo vệ các thảm thực vật quý, đồng thời kết hợp phát triển du lịch sinh thái, tái tạo các mảng sinh cảnh trên vùng đất ngập nước hiếm hoi còn sót lại của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hàng năm Khu bảo tồn đều tổ chức các cuộc tuyên truyền đến người dân về ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ các loài động vật quý hiếm, mở các buổi hướng dẫn người dân về các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, giới thiệu các giống mới năng suất, chất lượng cao.

Năm 2021, UBND tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt phương án sử dụng đất của Khu. Sau khi bàn giao diện tích 38,5 ha cho địa phương quản lý, diện tích còn lại hơn 2.760 ha, gồm ba phân khu. Trong đó, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 1.001 ha; phân khu phục hồi sinh thái là 929 ha và phân khu dịch vụ hành chính là 832 ha.

Bên cạnh giá trị về mặt sinh thái, thiên nhiên Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng còn gắn với lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng, là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh, cần giữ gìn, bảo vệ rừng nguyên sinh, môi trường rừng nghiêm ngặt, khoa học và hiệu quả.

Chiều 15/7, trong chuyến công tác tại tỉnh Hậu Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các Bộ, ngành đã đến thăm và khảo sát Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Thủ tướng cho rằng đây là tài sản quý hiếm của Hậu Giang nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Thủ tướng giao các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn UBND tỉnh Hậu Giang xây dựng đề án du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng theo đúng quy định của pháp luật.

Minh Châu (Ảnh: THMK)

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 21/11/2022