Quảng Nam: Làng chài du lịch "xin rác" để làm triển lãm

Cập nhật: 22/11/2022
Cộng đồng du lịch làng chài Tân Thành tại Hội An (Quảng Nam) sẽ tổ chức Festival Nghệ thuật sắp đặt môi trường biển vào cuối tháng 12, với những tác phẩm được xây dựng và sắp đặt từ các loại phế liệu.

Festival Nghệ thuật sắp đặt môi trường biển tại Cộng đồng du lịch làng chài Tân Thành, Hội An là một hoạt động trong chuỗi sự kiện về du lịch xanh tại Quảng Nam, dự kiến diễn ra từ ngày 22 – 24/12/2022. Sau ngày này, du khách vẫn có thể tham quan các tác phẩm nghệ thuật do cộng đồng làng chài Tân Thành quản lý, giới thiệu.

Các tác phẩm nghệ thuật được làm từ phế liệu sẽ được bố trí dọc chợ làng chài Tân Thành để hình thành Con đường nghệ thuật môi trường biển. Tất cả cùng nhau tạo ra một quần thể hữu hình, trực quan nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, ý nghĩa của việc bảo vệ, giữ gìn môi trường biển, tác hại của rác thải nhựa và nguy cơ ô nhiễm môi trường biển.

Cơ sở phục hồi tài nguyên tại làng chài Tân Thành, Hội An. Theo định kỳ, một đơn vị đến đây lấy rác và đem đi tái chế ra các sản phẩm quay lại phục vụ cuộc sống.

Ngoài Con đường nghệ thuật môi trường biển, festival còn có các hoạt động thú vị như trình diễn thời trang tái chế, ký cam kết bảo vệ môi trường biển, thi vẽ cho thiếu nhi về môi trường biển, ra quân dọn rác bãi biển… Chương trình được kỳ vọng tạo điểm tham quan mới hấp dẫn, có điểm nhấn và bản sắc riêng tại cộng đồng du lịch làng chài Tân Thành và cho ngành du lịch Hội An.

Ông Lê Quốc Việt - Phó Giám đốc HTX Du lịch Làng chài Tân Thành cho biết: "Để chuẩn bị nguyên, vật liệu giúp nghệ sỹ sắp đặt ra các tác phẩm, đồng thời giảm thiểu xả rác ra môi trường, chúng tôi kêu gọi mọi người mang tới các loại phế liệu như: vỏ chai lọ nhựa, thủy tinh, lưới đánh cá cũ, áo mưa cũ, lốp xe ô tô bỏ đi… Ngoài ra chúng tôi cũng tiếp nhận đồ chơi ngoài trời, vật liệu phù hợp làm sân chơi trẻ em, sách cũ để tạo phòng đọc tại làng chài; quần áo, giày dép cũ, vải cũ hoặc đồ dùng, xe đạp cũ để gửi đến các hoàn cảnh khó khăn".

Làng chài Tân Thành là một trong những điểm đến tiêu biểu về du lịch xanh ở Hội An, nơi đã có các khu phục hồi tài nguyên (thu gom, phân loại rác), khu trưng bày và bán các sản phẩm tái chế, mô hình rau hữu cơ sử dụng mùn sinh học từ rác thải… Cộng đồng du lịch này đang làm hồ sơ xét Giải thưởng Du lịch ASEAN nhờ đạt các tiêu chuẩn về du lịch cộng đồng, trong đó có những nội dung về phát triển bền vững./.

Hải Nam

Nguồn: Báo Điện tử VOV - vov.vn - Đăng ngày 22/11/2022