Truyền thông về thích ứng với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long

Cập nhật: 24/11/2022
UBND tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định 3110/QĐ-UBND, ngày 25/12/2019 về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) trên địa bàn tỉnh. Qua đó, xác định nhiệm vụ và trách nhiệm của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện; thực hiện đồng bộ các giải pháp và huy động tổng thể các nguồn lực để tổ chức thực hiện.

Trao giải Cuộc thi “Hành động vì Mekong” cho các tập thể, cá nhân

Đẩy mạnh tuyên truyền để các cấp chính quyền và người dân nhận thức đầy đủ, chính xác các thách thức đang đặt ra đối với ĐBSCL và từng địa phương trong vùng; chủ động trong thích ứng với BĐKH và các tác động khác từ thượng nguồn. Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng thẩm định Trung ương, trong đó “Phương án phòng, chống thiên tai và ứng phó với BĐKH" đã được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh theo hướng dẫn tại Thông tư 10/2021/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Quá trình xây dựng dự thảo Quy hoạch tỉnh có lấy ý kiến bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, các sở, ngành và địa phương; đồng thời, đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, doanh nghiệp, hợp tác xã và được truyền thông trên báo, đài…

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) An Giang Tô Hoàng Môn cho biết, sau gần 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ, chủ trương “thuận thiên”, liên kết vùng từng bước phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức, tư duy và hành động của các cấp, ngành, địa phương. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm (2019, 2020, 2021) của tỉnh có lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai, ngập úng do BĐKH, cảnh báo sớm vào quy hoạch.

Theo đó, các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông của tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo triển khai, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và tuyên truyền trong nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức cộng đồng về chủ động ứng phó với BĐKH; nhiều mô hình sản xuất thích ứng BĐKH được tuyên truyền và triển khai cho người dân. Cụ thể lồng ghép thực hiện Dự án World Bank 9 (WB9), đã tổ chức được 145 lớp tập huấn kỹ thuật về ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp cho 4.350 lượt nông dân ở huyện An Phú.

Năng lực phòng, chống thiên tai, ứng phó BĐKH được nâng lên rõ rệt. Giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng, nâng cao năng lực ứng phó BĐKH cho 200 cán bộ, quản lý từ cấp, tỉnh, huyện, xã hàng năm; in và cấp phát 6.000 tờ bướm, phát 400 cuốn sổ tay “BĐKH và các giải pháp ứng phó”.

Sở TNMT An Giang phối hợp Trung tâm Truyền thông TNMT (Bộ TNMT) tổ chức hội nghị cấp vùng với 120 đại biểu ĐBSCL tham dự tuyên truyền về triển khai Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và phòng, chống thiên tai đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức trên 40 lớp cho thành viên ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, ứng phó BĐKH cấp xã.

Tổ chức 77 lớp tập huấn, 3 buổi tọa đàm tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường ứng phó BĐKH, 2 mô hình thu gom rác và hội thi vẽ tranh đã thu hút 6.620 lượt người tham gia. Tổ chức 29 lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật về TNMT cho cán bộ quản lý, người dân và doanh nghiệp với hơn 7.690 lượt người tham dự.

Thực hiện 22 phóng sự, 18 tiết mục phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang; hơn 40 tin, bài trên Báo An Giang; tổ chức hưởng ứng các ngày lễ tài nguyên nước bằng nhiều hình thức, như: Mít tinh, diễu hành, các cuộc thi, hội thi, tổng vệ sinh thu gom rác... thu hút hơn 20.862 lượt người tham gia, phát thanh 1.320 lượt tin, 30 bài viết, 8 phóng sự, trồng 168.800 cây xanh, 5.000 tờ gấp tuyên truyền hướng dẫn thực hiện các giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm đối với các thiết bị trong cơ quan và gia đình…

Tổ chức trưng bày, triển lãm các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), hình ảnh xúc tiến đầu tư tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh. Riêng năm 2022 đã hỗ trợ 6 doanh nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và tham gia Phiên chợ suối tuần tại Siêu thị Tứ Sơn; tổ chức Hội nghị kết nối giao thương chủ đề “Sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền gắn với thị trường tiêu thụ và hoạt động du lịch"... Từ đó, tăng cường liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngày 16/11, tại tỉnh Vĩnh Long, Trung tâm Truyền thông TNMT tổ chức hội nghị “Sơ kết các hoạt động truyền thông về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH” và trao giải cuộc thi “Hành động vì Mekong”. Sở TNMT tỉnh An Giang đạt giải ba (hạng mục 2 về "Giải pháp giảm thiểu với BĐKH ở ĐBSCL") với bài dự thi: “Giải pháp nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý nhà nước về BĐKH tỉnh An Giang”.

Hữu Huynh

Nguồn: Báo An Giang - baoangiang.com.vn - Đăng ngày 24/11/2022