Chú trọng bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch nông nghiệp bền vững

Cập nhật: 25/11/2022
Thời gian qua, mô hình du lịch kết hợp giữa hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức mọi người về vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với khám phá trải nghiệm nông nghiệp đang được chú trọng phát triển trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Hiện nay, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng đang tạo ra sức ép lớn đối với chất lượng môi trường. Bên cạnh đó, ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch toàn cầu thời gian qua cũng cho thấy tầm quan trọng của môi trường sống đối với sức khỏe con người. Tại Hội nghị COP26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết về kế hoạch giảm phát thải ròng bằng “0” cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, góp phần giải quyết biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường tại Việt Nam đến năm 2050.

Cùng với các địa phương khác trên cả nước triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội hướng đến mục tiêu giảm phát thải, tỉnh Phú Yên đã và đang triển khai xây dựng mô hình du lịch kết hợp trải nghiệm sản xuất nông nghiệp hướng đến phục hồi kinh tế, phát triển tăng trưởng xanh bền vững, nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Mô hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm nông nghiệp với việc nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đang được chú trọng triển khai.  

Giám đốc HTX nông nghiệp, du lịch cộng đồng An Mỹ Nguyễn Thị Thanh Thuỷ cho biết, những năm qua, hưởng ứng mục tiêu phát triển kinh tế gắn kết bảo vệ môi trường, HTX An Mỹ đã triển khai mô hình du lịch trải nghiệm nông nghiệp tại khu nghỉ dưỡng “Mộc Miên Rocky Garden”. Theo đó, đơn vị này đã tập trung khai thác một số lĩnh vực chủ yếu, bao gồm du lịch, giáo dục và nông nghiệp. 

Du lịch nông nghiệp là loại hình du lịch thường tổ chức hoạt động trồng trọt, trực tiếp canh tác, trải nghiệm thu hoạch sản phẩm hữu cơ từ khu vực sản xuất. Mô hình này đã phổ biến tại Châu Âu và một số nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Trong những năm qua, tại một số địa phương trên cả nước đã hình thành phát triển các khu du lịch nông nghiệp, có thể kể đến trải nghiệm trồng trọt Cần Thơ, nông trường Mộc Châu, ruộng bậc thang Sapa, vườn trà Hội An, bản làng ở Hòa Bình,… Ưu điểm của mô hình này là du khách có thể trực tiếp tham gia hoạt động chăm sóc, thu hoạch nông sản, học tập cách thức trồng trọt, chăn nuôi, tìm hiểu những ảnh hưởng cũng như tầm quan trọng của môi trường đối với sức khỏe con người.

Du lịch trải nghiệm khám phá nông nghiệp của HTX nông nghiệp, du lịch cộng đồng An Mỹ.

Khi đến tham gia du lịch cộng đồng tại Mộc Miên Rocky Garden, du khách sẽ được nhân viên HTX hướng dẫn quy trình canh tác, tham gia gieo trồng và thu hoạch. Không chỉ có cơ hội hòa mình vào không khí trong lành, môi trường thiên nhiên bình dị, gần gũi với nông thôn miền duyên hải Nam Trung Bộ mà còn có dịp thưởng thức các nông sản được trồng và chế biến từ chính khu vực sản xuất. Trước khi kết thúc tour nghỉ dưỡng, du khách có thể lựa chọn mang thành phẩm về nhà hoặc bán lại cho cơ sở nhằm đảm bảo vòng tròn tiêu thụ khép kín, tránh gây lãng phí, ô nhiễm đến môi trường. 

Phát triển giao thông xanh tại các điểm du lịch nông nghiệp cộng đồng được đánh giá là giải pháp hiệu quả trong bảo vệ môi trường. Liên quan đến vấn đề đưa đón khách du lịch, tại hội thảo tham vấn “Giao thông xanh trong phát triển du lịch cộng đồng tại Phú Yên”, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên Nguyễn Tấn Chân nhận định, định hướng phát triển giao thông xanh là xu hướng chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt với một địa phương nhiều danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa nổi tiếng mang đậm bản sắc vùng miền như Phú Yên, việc phát huy kết nối cộng đồng, mở rộng du lịch xanh bền vững sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao vị thế cho địa phương.

Nắm bắt được điều đó, một số điểm du lịch, nghỉ dưỡng tại Phú Yên đã và đang triển khai đưa đón khách hàng ngày bằng phương tiện di chuyển thân thiện môi trường nhằm kiểm soát khí thải nhiên liệu, hướng đến phát triển giao thông xanh, du lịch sạch.

Huỳnh Kha

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 23/11/2022