Các món ngon 13 tỉnh/thành ĐBSCL được xác lập kỷ lục Việt Nam

Cập nhật: 25/11/2022
Sáng 22/11/2022, Liên Chi Hội đầu bếp chuyên nghiệp ĐBSCL trực thuộc Hiệp Hội du lịch ĐBSCL chính thức tổ chức Lễ hội công diễn và xác lập kỷ lục “Món ngon 13 tỉnh/thành ĐBSCL nhiều nhất Việt Nam” năm 2022 tại Nhà hàng - Khách sạn Ninh Kiều Riverside TP Cần Thơ. Đây là sự kiện góp phần tạo ra một sân chơi mới cho lực lượng Đầu bếp chuyên nghiệp, nghệ nhân ẩm thực trên khắp 13 tỉnh/thành khu vực ĐBSC. Lễ hội do nhãn hàng Maggi và Trường Đào tạo ẩm thực Western cùng đồng hành, Nhà hàng - Khách sạn Ninh Kiều Riverside đăng cai.

ĐBSCL là một trong những đồng bằng rộng lớn, phì nhiêu ở Đông Nam Á, là vùng sản xuất, xuất khẩu lương thực, vùng cây ăn trái nhiệt đới lớn nhất Việt Nam. ĐBSCL cũng là vùng đất quan trọng đối với Nam Bộ và cả nước trong phát triển kinh tế, hợp tác đầu tư và giao thương với các nước trong khu vực và thế giới. ĐBSCL có vị trí như một bán đảo với 3 mặt Đông, Nam và Tây Nam giáp biển (có đường bờ biển dài 700km), phía Tây có đường biên giới giáp Campuchia và phía Bắc giáp với vùng kinh tế Đông Nam Bộ (Vùng kinh tế lớn nhất của Việt Nam hiện nay).

ĐBSCL nằm trên địa hình tương đối bằng phẳng, mạng lưới sông ngòi, kênh rạch phân bố rất dày thuận lợi cho giao thông đường thủy vào bậc nhất ở nước ta. ĐBSCL có 13 đơn vị hành chính bao gồm: 1 thành phố trực thuộc Trung ương (TP Cần Thơ) và 12 tỉnh (Long An, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau).

Lễ hội công diễn và xác lập kỷ lục “Món ngon 13 tỉnh/thành ĐBSCL nhiều nhất Việt Nam” năm 2022 quy tụ 60 nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp chuyên nghiệp có tay nghề, có uy tín đại diện cho 13 tỉnh/thành ĐBSCL cùng tham gia chế biến 130 món ăn ngon, đặc trưng 13 tỉnh/thành ĐBSCL. Người tham gia được chia thành 30 đội (mỗi tỉnh tham dự 2 đội với 4 thành viên, riêng TP Cần Thơ tham dự 6 đội với 12 thành viên). Mỗi đội chế biến từ 04 đến 06 món ngon đặc trưng của tỉnh thành mình và được thực hiện trong khoảng thời gian 120 phút với các món: Sốt, hấp, chiên, lẩu, kho, canh, khìa, chưng, xào, um… sẽ được sắp xếp hợp lý theo từng combo thực đơn đã chuẩn bị cẩn thận và chu đáo từ trước.

Các món ăn sẽ được đánh số thứ tự theo combo thực đơn, được trình bày trên mô hình bản đồ 13 tỉnh/thành ĐBSCL do Ban Tổ chức bố trí. Các đội tham gia được quyền tự do trang trí không gian trưng bày theo ý tưởng riêng của mình nhưng phải đảm bảo thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục.

Ngoài những món nổi tiếng được nhiều người biết đến như: Lẩu bần Phù Sa, Sỏi mầm, bánh củ cải Bạc Liêu, gỏi xứ dừa, gỏi sầu đâu, bún nước lèo Sóc Trăng, nem nướng Cần Thơ, Hủ tiếu Mỹ Tho, bánh bầu Sóc Trăng..., tại lễ hội lần này đã xuất hiện các món mới mang hương vị đặc trưng của địa phương như: Tôm càng sốt sầu riêng Tân Thới (Nhà hàng Ninh Kiều Riverside), Cá lóc bay Tây Đô (Nhà hàng Tây Đô), Tôm trong ao hồ (Western Ninh Kiều), Mực trứng Phú Quốc nhồi nhum biển sốt mè gạo lứt (Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Phú Quốc), Ức vịt cuộn bồn bồn sốt cà ri (Nhà hàng ẩm thực Đệ Nhất Bạc Liêu), Chả giò cá lóc (Ẩm thực Làng Việt Long An), Gà mẹt (Trại rắn Đồng Tâm – Tiền Giang), Lẩu cua Thứ Thiệt (Nhà hàng cua Thứ Thiệt Cà Mau), Vịt xiêm nấu ấu và hạt sen (Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp)…

Hội đồng Giám Khảo (gồm những nghệ nhân nổi tiếng đến từ Hiệp Hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam) chính thức công nhận “130 món ngon đặc trưng của 13 tỉnh/thành ĐBSCL”. Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietkings) cũng đã chính thức công nhận kỷ lục Việt Nam với nội dung “Sự kiện chế biến, công diễn món ngon 13 tỉnh/thành ĐBSCL có số lượng nhiều nhất Việt Nam”.  

Hy vọng rằng, sau khi các món ngon 13 tỉnh/thành ĐBSCL được xác lập kỷ lục Việt Nam, nền ẩm thực 13 tỉnh/thành ĐBSCL sẽ khẳng định được vị thế trên bản đồ ẩm thực Việt Nam và ẩm thực thế giới, tạo nên những bước đột phá mới cho ẩm thực ĐBSCL nói riêng và ẩm thực cả nước nói chung. Đây cũng chính là điều kỳ vọng lớn gắn với mục tiêu phát triển du lịch của khu vực ĐBSCL, khơi dậy niềm sáng tạo trong ẩm thực du lịch, tạo nên tiếng vang có giá trị thu hút khách du lịch một cách độc đáo.

Liên Chi hội đầu bếp chuyên nghiệp ĐBSCL

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Đăng ngày 23/11/2022