Airbus cam kết góp phần phát triển bền vững, giảm phát thải tại Việt Nam

Cập nhật: 30/11/2022
Ngày 29/11, trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, ông Anand Stanley, Chủ tịch Tập đoàn Airbus khu vực châu Á-Thái Bình Dương chia sẻ: “Airbus đang tham gia thảo luận với các bên liên quan tại Việt Nam để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050”.

Lãnh đạo Tập đoàn Airbus khu vực châu Á-Thái Bình Dương chia sẻ thông tin về cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam.

Sau tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, ngành hàng không Việt Nam đang từng bước phục hồi mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới Airbus đã tái khẳng định cam kết sự hiện diện của hãng tại Việt Nam, đặc biệt về lĩnh vực phát triển bền vững.

Hiện, máy bay thương mại Airbus là trụ cột trong đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam với 220 máy bay Airbus, ngoài ra còn 118 chiếc máy bay khác của Airbus đang chờ giao. Dòng máy bay A320 đang được Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines khai thác hiệu quả và tin cậy.

Ông Stanley cho biết, Airbus đang tích cực ủng hộ kế hoạch phát triển bền vững tại Việt Nam và đang đưa ra các cách thức hỗ trợ Chính phủ và các bên liên quan để đáp ứng các mục tiêu khử carbon của Việt Nam. Chúng tôi rất vui được làm việc với các đối tác hàng không trong nước để hỗ trợ cho sự phát triển của một hệ sinh thái hàng không vũ trụ bền vững.

Ông Stanley nhấn mạnh: “Khi hệ sinh thái của Việt Nam đang chuẩn bị cho việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), Airbus đã phát triển và giới thiệu máy bay thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu hơn và giúp tối ưu hóa hoạt động của hãng hàng không.

Cụ thể, các máy bay của hãng đang sử dụng 50% nhiên liệu bền vững và dự kiến đến năm 2030, 100% máy bay của Airbus sẽ sử dụng nhiên liệu bền vững; đến 2035, Airbus sẽ tung ra sản phẩm máy bay thương mại sử dụng năng lượng Hidro không có khí thải carbon vào phục vụ kinh doanh. Chúng tôi cam kết, đến năm 2050 sẽ đạt mức phát thải ròng bằng “0”, không chỉ các hãng hàng không mà còn đối với tất cả các đối tác của Airbus”.

Ông Anand Stanley, Chủ tịch Tập đoàn Airbus khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát biểu tại diễn đàn.

Ngoài ra, Airbus đang triển khai giải pháp phát triển bền vững thông qua hoạt động hỗ trợ phát triển nguồn nhân tài tại Việt Nam và xây dựng lộ trình phát triển cho các chuyên gia hàng không vũ trụ tương lai với các chương trình cử nhân và sau đại học dựa trên sự hợp tác của các tổ chức hàng không vũ trụ hàng đầu châu Âu được công nhận trên toàn thế giới. Hiện, có khoảng 100 sinh viên đang theo học và hơn 30 sinh viên đã hoàn thành các chương trình học.

Hiện, hệ sinh thái công nghiệp của Airbus tạo việc làm cho hơn 1.500 lao động có tay nghề cao tại Việt Nam, có tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong tương lai. Airbus cũng tiếp tục cam kết hỗ trợ phát triển hệ sinh thái hàng không vũ trụ Việt Nam với các sản phẩm và hoạt động hiệu quả để kết nối Việt Nam với thế giới, với các chương trình giáo dục tốt nhất để nuôi dưỡng các tài năng chuyên nghiệp và với ngành công nghiệp tiên tiến nhất đóng vai trò then chốt trong mạng lưới cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu.

Trong lĩnh vực sản xuất linh kiện máy bay, Artus (Meggitt) Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh là nhà cung cấp thiết bị cơ điện cho dòng máy bay A320, A330 và A350. Ngoài ra, Airbus hợp tác với Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội để sản xuất các cấu trúc bằng composite cho máy bay A320 Sharklet và các linh kiện cho máy bay A330neo và A350.

Ông Stanley cho biết: “Ngành vận tải hàng không tạo ra 2,2 triệu việc làm và đóng góp 12,5 tỷ USD tương đương 5,2% vào GDP của Việt Nam. Airbus tự hào đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp quan trọng này của Việt Nam, đồng thời mong muốn tăng cường quan hệ đối tác cũng như hỗ trợ ở mức cao nhất cho các nhà khai thác ở nhiều phân khúc thị trường khác nhau”.

Anh Tuấn

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 29/11/2022