Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển du lịch hài hòa với không gian sống

Cập nhật: 02/12/2022
Sau khi Báo Bà Rịa – Vũng Tàu đăng tải loạt bài “Vũng Tàu trăn trở với du lịch cộng đồng”, đã có rất nhiều phản hồi từ phía người dân, quan tâm đến giải pháp từ phía chính quyền. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã phỏng vấn ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu chung quanh nội dung này.

Xe khách du lịch đậu đầy dọc đường Thùy Dương 3 (khu biệt thự Thanh Bình, phường 10) ảnh hưởng đến việc lưu thông xe cộ của người dân sống trong khu dân cư này.

*Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển dịch vụ lưu trú ngắn ngày trên địa bàn TP. Vũng Tàu?

- Ông Hoàng Vũ Thảnh: Theo thống kê, trên địa bàn Vũng Tàu có hơn 1.100 cơ sở lưu trú du lịch. Trong đó, có khoảng 900 cơ sở đáp ứng hầu hết các quy định như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, kê khai giá… Số còn lại chủ yếu là những cơ sở mà cá nhân tận dụng nhà có sẵn, cho thuê ngắn ngày. Họ không trưng bảng hiệu kinh doanh và quảng cáo thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Hầu hết nhóm kinh doanh này không nắm hết các quy định pháp luật. Một số cơ sở, chủ nhà không trực tiếp ở nơi có khách lưu trú nên xảy ra một số vấn đề như ồn ào, du khách đậu xe chiếm lối đi của nhà dân…

* Đây rõ ràng là một thách thức đối với công tác quản lý của TP. Vũng Tàu?

- Ông Hoàng Vũ Thảnh: Đúng là như vậy. Hàng năm, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch và quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn trong đó giao Phòng VH-TT là cơ quan thường trực.

Nội dung làm việc của đoàn chủ yếu là kiểm tra, hướng dẫn và xử lý các hành vi vi phạm hành chính của các cơ sở kinh doanh du lịch - dịch vụ trên địa bàn, thiết lập đường dây nóng (088.880.3247) để tiếp nhận, xử lý và hỗ trợ nhân dân và du khách khi cần. Đặc biệt là chuyên xử lý các hành vi bị phản ánh qua nhiều kênh khác nhau như đường dây nóng, mạng xã hội, trên các phương tiện thông tin đại chúng...

* Vừa qua, TP. Vũng Tàu đã kiểm tra một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú bị phản ánh gây ồn ào. Kết quả xử lý thế nào, thưa ông?

- Ông Hoàng Vũ Thảnh: Qua kiểm tra thực tế các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn ngày hay bị phản ảnh cho thấy các cơ sở kinh doanh cũng chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật, chủ yếu là việc kê khai và niêm yết giá, hợp đồng lao động. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở thực hiện bổ sung các quy định còn thiếu, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ giấy tờ cũng như một số cơ sở vật chất chưa đầy đủ.

Song song đó, thành phố tổ chức tuyên truyền, yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện việc ký cam kết với chính quyền về việc không để tổ chức kinh doanh gây ồn ào, mất an ninh trật tự …

Thành phố sẽ kiên quyết xử lý đối với các cơ sở cố tình không chấp hành. Đối với các cơ sở tái vi phạm sẽ xử lý hành chính với các tình tiết tăng nặng.

* Thời gian tới thành phố có những giải pháp nào để bảo đảm hài hòa giữa phát triển du lịch và cuộc sống của người dân trong các khu dân cư có khách du lịch lưu trú, thưa ông?

- Ông Hoàng Vũ Thảnh:  Để chấn chỉnh và tạo môi trường kinh doanh, cũng như tạo sản phẩm du lịch thuận lợi cho khách du lịch khi đến Vũng Tàu, TP. Vũng Tàu chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt để chấn chỉnh, xử lý các vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn, mất an ninh trật tự của các sơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trong khu dân cư.

Ngay từ mỗi khu dân cư, cán bộ tổ dân phố cần nhắc nhở mọi người hiểu và tôn trọng hàng xóm, giảm gây tiếng ồn tại nơi cư trú. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền. 

Song song đó, các phường, xã phải thành lập “Tổ phản ứng nhanh” để kịp xử lý tình trạng tiếng ồn trong khu dân cư mà nòng cốt là lực lượng Công an; cung cấp đường dây nóng về dịch vụ du lịch của thành phố để người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn.

Thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm việc hát karaoke gây tiếng ồn trong khu dân cư. Việc tổ chức kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, khoanh vùng khu vực thường xuyên có hoạt động gây ra tiếng ồn bị phản ánh. Đồng thời đưa nội dung cam kết không hát karaoke bằng loa kéo gây ồn ào vào hương ước, quy ước của khu phố để từ đó tuyên truyền, nhắc nhở người dân tự giác thực hiện.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND quyết liệt, trong đó lực lượng Công an phường sẽ là nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại các khu dân cư. Chủ tịch UBND phường, xã sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc chủ trì phối hợp với ngành VH-TT, TN-MT xử lý tình trạng này. Từ đó, nâng cao ý thức tự giác của người dân trong việc sử dụng các thiết bị âm thanh di động và kinh doanh có sử dụng thiết bị này.

Quang Vũ (Thực hiện)

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Đăng ngày 30/11/2022