Bảo vệ rạn san hô lớn nhất thế giới trước biến đổi khí hậu

Cập nhật: 02/12/2022
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) khuyến nghị rạn san hô Great Barrier của Australia nên được liệt kê là di sản thế giới “đang gặp nguy hiểm”, bởi hệ sinh thái rạn san hô lớn nhất thế giới này đã bị ảnh hưởng mạnh bởi biến đổi khí hậu và sự nóng lên của các đại dương.

Các đợt tẩy trắng thường xuyên đang đe dọa rạn san hô, trong đó có 4 đợt trong 7 năm qua và lần đầu tiên rạn san hô bị tẩy trắng trong chu kỳ La Nina. Quá trình tẩy trắng xảy ra khi nước ấm lên quá nhiều, khiến san hô trục xuất tảo sống trong mô của chúng và chuyển sang màu trắng.

Các nhà khoa học của UNESCO đã đến thăm rạn san hô vào tháng 3 cho biết, tác động của biến đổi khí hậu làm giảm đáng kể khả năng phục hồi của rạn san hô. Theo các nhà khoa học, di sản này đang phải đối mặt với các mối đe dọa lớn có thể gây ra những tác động xấu đến các đặc điểm vốn có của nó, do đó đủ tiêu chí để ghi vào danh sách Di sản thế giới đang gặp nguy hiểm.

Sóng nhiệt đang đe dọa đến sự sinh tồn của rạn san hô lớn nhất thế giới. Ảnh: AFP 

Gần đây, các nhà khoa học toàn cầu thuộc Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đã công bố một báo cáo cho thấy, với mỗi sự kiện nóng lên cực đoan, các hệ sinh thái quan trọng của hành tinh như rạn san hô Great Barrier đang bị đẩy vào mối đe dọa sinh tồn. Các nhà nghiên cứu đánh giá tình trạng thảm khốc của một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới, họ đã chứng kiến ​​cuộc khủng hoảng khí hậu đã làm thay đổi mạnh mẽ hệ thống rạn san hô như thế nào.

Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường Australia Tanya Plibersek cho biết, chính phủ sẽ không đồng tình với quyết định của UNESCO về việc đưa rạn san hô Great Barrier vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng vì biến đổi khí hậu đang đe dọa tất cả các rạn san hô trên toàn thế giới, không chỉ riêng rạn san hô này. 

Chính phủ Australia đã cam kết chi 1,2 tỷ AUD (800 triệu USD) trong những năm tới để bảo vệ rạn san hô. Quốc hội nước này vào tháng 9 đã thông qua luật về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trải dài gần 133.000 dặm vuông và là nơi sinh sống của hơn 1.500 loài cá và hơn 400 loài san hô cứng, rạn san hô Great Barrier là một hệ sinh thái biển cực kỳ quan trọng trên Trái đất. Rạn san hô này đã đóng góp 4,3 tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế Australia và hỗ trợ 64.000 việc làm trong ngành du lịch, đánh cá và nghiên cứu.

Tuy nhiên, Ủy ban di sản Thế giới sẽ đưa ra quyết định về việc liệu rạn san hô Great Barrier Reef có nên được chính thức liệt kê vào danh sách "đang gặp nguy hiểm" vào năm tới hay không, sau khi UNESCO biên soạn một báo cáo kỹ lưỡng hơn bao gồm các phản hồi từ chính phủ liên bang và tiểu bang Australia.

Thu Thảo

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 0/12/2022