Kiên Giang: Phát triển bền vững không gian biển gắn với kinh tế biển vùng Tây Nam Bộ

Cập nhật: 05/12/2022
Sáng ngày 3-12, tại thành phố Phú Quốc, UBND tỉnh phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hội thảo phát triển bền vững không gian biển gắn với kinh tế biển Vùng Tây Nam Bộ. Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia diễn giả trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quốc Anh phát biểu tại hội thảo.

Với chủ đề “Phát triển bền vững không gian biển gắn với kinh tế biển vùng Tây Nam Bộ” thông qua các bài tham luận, các chuyên gia, diễn giả đã chỉ ra những nguyên nhân, hạn chế trong phát triển kinh tế biển vùng Tây Nam Bộ. Đề xuất chiến lược, giải pháp, hoàn thiện, phát triển chức năng hoá đô thị biển, không gian biển trong thời đại công nghệ 4.0 như: Cần có phương án lồng ghép kế hoạch ứng dụng công nghệ 4.0 trong kế hoạch phát triển của đô thị du lịch biển nói riêng ở Việt Nam nói chung phải đạt tiêu chuẩn đô thị thông minh, sớm nghiên cứu điều chỉnh Luật Đô thị theo hướng công nhận tính chuyên ngành. Quy hoạch ven biển cần đặt trọng tâm phục vụ con người, trong đó có sự cân bằng đảm bảo cho người dân bản địa, lựa chọn và phân bố quỹ đất hợp lý hài hoà với các mục tiêu kinh tế.

Về kiến trúc cần có thiết kế đô thị ven biển, đặc biệt là không gian trước biển, kiến trúc cầu và cảng biển trong đô thị biển cũng rất cần được sáng tạo đóng góp cho hình ảnh đẹp và độc đáo cho đô thị biển. Chính sách đối với phát triển đô thị nói chung và đô thị du lịch nói riêng cần có những quy định mang tính đặc thù của du lịch trong phát triển đô thị.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quốc Anh cho rằng quy hoạch không gian biển sẽ đảm bảo việc khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững các tài nguyên biển và hải đảo trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa lợi ích kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế trên các vùng biển.

Quy hoạch bảo đảm sự hài hòa giữa bảo tồn biển và phát triển kinh tế - xã hội, phát huy các tiềm năng, lợi thế của biển và hải đảo, tạo động lực phát triển kinh tế của đất nước, vùng Tây Nam bộ, trong đó có tỉnh Kiên Giang. Việc quy hoạch không gian biển sẽ tạo động lực cho tỉnh thiết lập phương án sử dụng không gian biển, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa biển; hình thành văn hóa sinh thái biển; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng...

Việc quy hoạch không gian biển sẽ tạo động lực cho địa phương thiết lập phương án sử dụng không gian biển, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa biển; hình thành văn hóa sinh thái biển; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; ngăn chặn xu thế ô nhiễm, suy thoái môi trường biển, tình trạng sạt lở bờ biển, xâm thực vùng ven biển; phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng; ứng dụng khoa học mới, tiên tiến, hiện đại thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển của tỉnh cũng như Vùng Tây Nam Bộ. Góp phần vào sự phát triển chung của vùng đồng bằng sông Cửu Long phù hợp với mục tiêu, tầm nhìn, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 287/QĐ-TTg ngày 28/02/2022 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050./.

Hương Trà

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Kiên Giang - kiengiang.gov.vn - Đăng ngày 03/12/2022