Quảng Bình: Xúc tiến đầu tư du lịch, phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật: 05/12/2022
Với lợi thế cạnh tranh về tài nguyên và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tỉnh Quảng Bình xác định tập trung đầu tư để phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, khẳng định được thương hiệu du lịch Quảng Bình trên bản đồ du lịch của khu vực và quốc tế.

Theo Sở Du lịch tỉnh, Quảng Bình sở hữu những điểm đến thiên nhiên mà không nơi nào ở Việt Nam có được, đó là "vương quốc hang động" với hệ thống hang động lớn nhỏ được hình thành cách đây hàng triệu năm; là một trong những thiên đường nghỉ dưỡng biển. Bên cạnh đó, địa phương cũng có nhiều lễ hội truyền thống độc đáo và phong phú như lễ hội đua thuyền, lễ hội cầu ngư, lễ hội đập trống, lễ hội rằm tháng Ba và nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa bản địa…

Trong Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, tỉnh Quảng Bình định hướng trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á; "thiên đường" khám phá và trải nghiệm, một trong những điểm đến thu hút du khách hàng đầu của Đông Nam Á; là điểm đến nghỉ dưỡng và giải trí thể thao đẳng cấp tại Việt Nam. Đồng thời, phát triển du lịch bền vững gắn với lợi ích cộng đồng. Mục tiêu cụ thể mà Quảng Bình hướng đến là đón 8 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030.

Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, tỉnh Quảng Bình đang khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên này trong phát triển du lịch

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, trong thời gian qua, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, đa dạng các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Từ năm 2021 đến nay, có 20 dự án du lịch được chấp thuận đầu tư trên địa bàn với tổng nguồn vốn khoảng 2.000 tỷ đồng. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết, nhằm thu hút đầu tư nói chung và các dự án đầu tư du lịch nói riêng, Quảng Bình đã ban hành Nghị quyết quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình như ưu đãi về thuế và đất đai; hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng với mức hỗ trợ cao nhất đến 5 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án (điện, đường, nước), hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động (cao nhất đến 500 triệu đồng/dự án).

Tuy nhiên, du lịch Quảng Bình vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng; sản phẩm du lịch còn ít, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, cơ sở lưu trú cao cấp còn thiếu. Do đó, để phát triển du lịch Quảng Bình tương xứng với tiềm năng, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh tập trung huy động sức mạnh tổng hợp từ các doanh nghiệp cũng như toàn thể xã hội với các chính sách kiến tạo của các cấp chính quyền.

Tại hội thảo “Quảng Bình: Xúc tiến đầu tư hạ tầng du lịch - động lực phát triển ngành kinh tế mũi nhọn, lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, để thu hút đầu tư du lịch hiệu quả, tỉnh Quảng Bình cần sớm ban hành những cơ chế ưu đãi khuyến khích hơn dành cho các dự án đầu tư du lịch, đặc biệt là các dự án du lịch có quy mô lớn; có cơ chế hỗ trợ người dân phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái; dành nguồn lực của tỉnh và đề xuất sự hỗ trợ từ Trung ương để nâng cấp, hoàn thiện tính kết nối hạ tầng giao thông; tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình thông qua các chương trình kết nối với các địa phương khác trong nước và quốc tế, gặp gỡ và xúc tiến giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh Quảng Bình.

Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho rằng, tỉnh Quảng Bình phải nhận diện đúng những tiềm năng nổi bật, khác biệt để định hướng quy hoạch và đầu tư phát triển du lịch xứng tầm; địa phương phải đón đầu xu hướng du lịch mới, hướng về thiên nhiên, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững; tập trung xây dựng hệ thống "hạ tầng xanh", lấy môi trường làm trung tâm, hạ tầng thân thiện với môi trường; sản phẩm và dịch vụ du lịch được đầu tư xây dựng phải giữ được vẻ hoang sơ của tự nhiên, tạo điểm nhấn khác biệt riêng.

UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình sẽ tập trung xây dựng, cập nhật thường xuyên danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, chú trọng các dự án phát triển du lịch, phù hợp với quy hoạch, nghiên cứu ban hành các chính sách hỗ trợ ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực du lịch. Quảng Bình luôn mong muốn thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến dự án và sẽ quyết định đầu tư vào hạ tầng du lịch, tạo động lực phát triển du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Thu Hương

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 05/12/2022