Đến Châu Đốc (An Giang), ngồi xe đạp lôi ngắm phố

Cập nhật: 07/12/2022
Nếu như ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Huế, Đà Nẵng..., hình ảnh những chiếc xe xích lô chở khách du lịch chầm chậm chạy trên đường phố đã trở nên thân thuộc thì với TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang), phương tiện phổ biến khiến khách du lịch trong và ngoài nước thích thú là những chiếc xe đạp lôi.

Từ rất lâu, những chiếc xe đạp lôi đã trở nên thân thuộc và phổ biến ở vùng đất Thất Sơn - Bảy Núi. Không chỉ chở khách du lịch dạo ngắm thành phố, đến thăm các di tích, danh lam thắng cảnh, từ nhiều thập kỷ trước, những chiếc xe đạp lôi tại Châu Đốc đã được xem là phương tiện vận chuyển hàng hóa rất thuận tiện.

Rất nhiều khách du lịch chọn cách đi dạo, ngắm thành phố bằng xe đạp lôi

Đến với Châu Đốc nhiều lần, dù đi cùng bạn bè, người thân hay một mình, khi đi dạo, thăm thú, ngắm thành phố bất kể đêm hay ngày, tôi đều chọn phương tiện xe đạp lôi. Không riêng gì tôi, nhiều du khách cũng chọn phương tiện ấy, nhất là vào dịp lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam vào cuối tháng 4 Âm lịch hàng năm. Khu vực quanh miếu Bà Chúa Xứ trên núi Sam là nơi cánh tài xế xe đạp lôi tập trung đông nhất, bởi đây là điểm có nhiều khách du lịch đến dâng hương và tham quan khu chợ sầm uất gần đó để mua các loại mắm,...

Nếu du khách đã tới Châu Đốc, trải nghiệm những giây phút ngồi trên chiếc xe đạp lôi để ngắm cảnh thành phố nhỏ xinh hẳn sẽ khó lòng quên được cảm giác thú vị. Theo các vòng quay chầm chậm của bánh xe không động cơ, du khách cảm nhận đến sâu cùng nhịp sống, bức tranh phố xá đổi mới. Không chỉ chở khách đi ngắm phố, những tài xế hành nghề xe lôi còn kiêm cả “hướng dẫn viên du lịch” vừa lành nghề, vừa thân thiện.

Những người hành nghề xe đạp lôi phần lớn là thanh niên trai tráng. Chạy xe đạp lôi tuy vất vả nhưng họ vẫn bám nghề phần vì có thêm thu nhập, phần vì muốn giữ nét đặc trưng của phố xá Châu Đốc trong hành trình phát triển du lịch./.

Đặng Đức

Nguồn: Báo Long An - baolongan.vn - Đăng ngày 02/12/2022