Tiền Giang: Nhà vườn trồng sầu riêng làm du lịch sinh thái

Cập nhật: 09/12/2022
Cùng với tập trung nâng cao chất lượng thương phẩm, cấp mã số vùng trồng, mã số đóng gói, mở rộng thị trường tiêu thụ trái sầu riêng trong và ngoài nước, hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang còn xây dựng mô hình "Sản xuất sầu riêng gắn với du lịch sinh thái" nhằm quảng bá, xúc tiến tiêu thụ loại trái cây đặc sản này, nhất là góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng.

Mô hình được thực hiện từ tháng 4/2022 tại 06 hộ dân xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy với diện tích 05 ha. Đây là các vườn sầu riêng có vị trí thuận lợi về đường đi để du khách tiện ghé thăm. Chủ vườn tham gia mô hình được Sở hỗ trợ kinh phí xây dựng một số hạng mục cơ sở hạ tầng cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong phục vụ du khách. Riêng chủ vườn chủ động đầu tư thiết kế, cải tạo và chăm sóc vườn cây thành vườn kiểu mẫu, trái đẹp, cảnh quan đẹp và an toàn, để không những phục vụ nhu cầu thưởng lãm của du khách, mà qua đây góp phần quảng bá thương hiệu sầu riêng Ngũ Hiệp nói riêng và tỉnh Tiền Giang nói chung, tìm thêm nhiều cơ hội xúc tiến thương mại, đưa trái sầu riêng vươn xa, góp phần gia tăng hiệu quả kinh tế cho loại trái cây vua này.

Tính đến nay, các điểm vườn sầu riêng du lịch sinh thái này đã thu hút khoảng 1.500 lượt du khách trong và ngoài nước, phần lớn là khách do các công ty du lịch lữ hành đưa đến. Hiện các chủ vườn đang chuẩn bị đưa ẩm thực vào phục vụ, tạo sự hấp dẫn để giữ chân du khách lâu hơn và thu hút nhiều du khách hơn trong dịp lễ, Tết năm 2023. Để phát triển mô hình này, hiện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cai Lậy hướng dẫn nhà vườn giải pháp quản lý dịch hại sinh học, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên vườn cây nhằm bảo vệ sức khỏe cho du khách tham quan và tổ chức các hoat động vui chơi, chụp hình lưu niệm tại vườn cây.

Cù lao Ngũ Hiệp không những là "cái nôi" trồng sầu riêng của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà còn có môi trường sinh thái trong lành, cảnh quan đẹp với sông nước bao bọc, hữu tình. Đặc biệt, xã vừa đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao nên cơ sở hạ tầng, môi trường, cảnh quan càng đẹp hơn, mang nét đặc trưng độc đáo của miền quê sông nước. Xây dựng mô hình "sản xuất sầu riêng gắn với du lịch sinh thái" là giải pháp đánh thức tiềm năng vùng đất cù lao thiên nhiên ưu đãi, không những góp phần làm đa dạng, phong phú thêm các loại hình du lịch mà thông qua khách du lịch, người dân Ngũ Hiệp có cơ hội quảng bá thương hiệu sầu riêng của quê hương, làm cầu nối đưa trái sầu riêng vươn xa. Thiết thực hoàn thành mục tiêu mà ngành Nông nghiệp đang hướng tới là chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Kim Nữ

Nguồn: Cổng TTĐT Tiền Giang - tiengiang.gov.vn - Đăng ngày 28/11/022