Hà Giang: Du lịch cộng đồng thu hút du khách

Cập nhật: 13/12/2022
Homestay là loại hình “du lịch xanh”. Thay vì chọn nhà nghỉ cao cấp, khách sạn sang trọng, du khách có xu hướng ở tại nhà người dân địa phương để tìm hiểu văn hóa, cuộc sống của họ. Mô hình này đang thu hút du khách khi đến với Hà Giang - miền cực Bắc Tổ quốc.

Là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, Hà Giang luôn hấp dẫn du khách bởi sự hùng vĩ, nên thơ của dòng sông xanh biếc, của núi non trùng điệp hay của những cánh hoa vươn mình nở rộ nơi Cao nguyên đá cằn cỗi. Toàn tỉnh hiện có 61 di tích lịch sử, gồm 30 di tích cấp tỉnh, 31 di tích quốc gia, 3 bảo vật quốc gia. Có 19 dân tộc sinh sống, với nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc; nổi tiếng với nhiều đặc sản, sản vật, ẩm thực độc đáo. Đây là những điều kiện lý tưởng để người dân khai thác vẻ đẹp tự nhiên, chuyển đổi mô hình sản xuất thuần nông sang dịch vụ hiệu quả.

Trong những năm trở lại đây, du lịch cộng đồng bắt đầu được hình thành và phát triển tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo cơ hội, việc làm cho người dân, tăng nguồn thu và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một số điểm du lịch đã và đang được vận hành, khai thác hiệu quả, thu hút nhiều du khách đến tham quan như: Trải nghiệm Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm (Quản Bạ); Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Pả Vi (Mèo Vạc); Làng du lịch cộng đồng Lô Lô Chải (Đồng Văn); Làng du lịch cộng đồng xã Du Già (Yên Minh)…

Du lịch cộng đồng được nhiều du khách lựa chọn.

Ngoài ra, một số địa phương quan tâm đến quy hoạch, đầu tư phát triển du lịch như: Làng nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống thôn Lùng Tám, Cán Tỷ (Quản Bạ), Cao nguyên Suôi Thầu (Xín Mần), Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Khâu Vai (Mèo Vạc); Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Tân Sơn (Bắc Quang)… Những địa điểm trên sẽ là những gợi ý thú vị cho chuyến tham quan, trải nghiệm của du khách tại mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Việc người dân cùng làm du lịch, cùng bảo tồn văn hóa, khai thác dịch vụ và giới thiệu các địa điểm giúp du khách thoải mái hơn, được chia sẻ, trải nghiệm đầy đủ hơn, góp phần đưa du lịch phát triển ngày càng bền vững. Đây là cách làm của các homestay tại thôn Nặm Đăm cần được nhân rộng. Theo anh Lý Hoàng Lộc, chủ Homestay Bảo Lộc tại Làng văn hóa du lịch công đồng Nặm Đăm chia sẻ: Thay vì chọn những khách sạn cao cấp, du khách khi đến Hà Giang nói chung và đến Quản Bạ nói riêng đang có xu hướng lựa chọn ở các homestay. Lựa chọn này không chỉ đơn thuần để lưu trú, mà để tham quan, trải nghiệm và thưởng thức sắc màu văn hóa của người dân bản địa. Sau đại dịch Covid - 19 diễn ra, ngành Du lịch bị đình trệ thì những tháng cuối năm 2022, các hộ làm homestay ở đây đang có xu hướng khởi sắc, từ đầu năm đến nay gia đình tôi và các hộ khác trong xã đã đón nhiều lượt du khách đến trải nghiệm, tham quan.

Khách nước ngoài thích thú khi đến trải nghiệm homestay tại Nặm Đăm.

Chị Hoàng Thị Ánh Tuyết đến từ Thành phố Hà Nội chia sẻ: “Đến du lịch ở Hà Giang chọn lưu trú ở homestay là sự lựa chọn số một của gia đình tôi, bởi được tìm hiểu về văn hóa, tập quán, cách sinh hoạt của người dân địa phương, nghỉ tại homestay là một trải nghiệm thú vị và tuyệt vời”.

Anh Carl đến từ Vương Quốc Anh chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi đến Việt Nam, lên du lịch Hà Giang cảnh quan thật đẹp, đặc biệt tôi rất thích ở homestay, tôi cảm thấy rất ấm cúng, những bữa ăn sum vầy trò chuyện vui vẻ cùng mọi người, thật sự ấn tượng”.

Để thu hút khách du lịch ngày càng nhiều, các homestay chú trọng việc tổ chức, làm phong phú, đa dạng thêm các dịch vụ như đi cấy, đi gặt, hái rau, bắt cá, nấu ăn, ngâm chân thảo dược, nhảy sạp, đốt lửa trại giao lưu văn nghệ; tận hưởng không khí trong lành của làng quê bằng cách đạp xe đạp trên những con đường làng mộc mạc, yên bình, đi bộ leo núi, phượt xe máy khám phá Hà Giang, chèo thuyền kayak trên các con sông... đã đem đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Du lịch cộng đồng thực sự đang thổi làn gió mới vào nhận thức, góp thêm cách làm giàu bền vững ngay trên mảnh đất có nhiều tiềm năng du lịch. Trong thời gian tới, du lịch cộng đồng hứa hẹn là loại hình chủ đạo, góp phần quyết định quan trọng hình thành thương hiệu du lịch Hà Giang. Với nguồn tài nguyên đặc sắc, phong phú và chính sách đầu tư phù hợp, các điểm đến du lịch cộng đồng tại Hà Giang sẽ đem đến cho du khách trải nghiệm thú vị. Đồng thời góp phần giữ gìn hiệu quả giá trị văn hóa dân tộc, nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào các dân tộc vùng cực Bắc Hà Giang.

Bài, ảnh: Nguyễn Dịu

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 09/12/2022