Quảng Ngãi: Độc đáo Thạch Ky Điếu Tẩu

Cập nhật: 19/12/2022
Nếu Phú Yên nổi tiếng với thắng cảnh Ghềnh Đá Đĩa, thì Quảng Ngãi cũng không kém cạnh khi có ghềnh đá Thạch Ky Điếu Tẩu cũng tuyệt đẹp. Những ghềnh đá màu đen tuyền nổi bật giữa sóng nước biển mênh mông, xếp chồng lên nhau tạo thành những hình thù độc đáo, đủ sức níu chân du khách khi tìm về nơi đây.

Tọa lạc ở mũi đất phía nam cửa biển Sa Kỳ, Thạch Ky Điếu Tẩu thuộc thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi). Những ghềnh đá nơi đây thu hút nhiều du khách nhờ vẻ đẹp hoang sơ, phóng khoáng cùng truyền thuyết “bàn chân khổng lồ”. Ông Lê Một, người quản lý điểm thắng cảnh này cho hay, địa phương thường gọi nơi đây với tên gọi thân thương: “Lão câu ghềnh đá” hay “Bàn chân khổng lồ”. Truyền thuyết kể rằng, ngày xưa có một ông khổng lồ đã gánh đá lấp cửa biển, khi chỉ còn một đôi gánh nữa là xong thì gánh đá quá nặng bị đứt gãy, đổ xuống 2 bên hình thành 2 quả núi. Và dấu chân của người khổng lồ vẫn còn in lại nơi đây. Vào dịp cuối tuần, hay lễ, Tết, nơi đây đón hàng trăm lượt du khách đến tham quan.

Thạch Ky Điếu Tẩu độc đáo với nhiều ghềnh đá đen tuyền xếp chồng lên nhau. Ảnh: Kim Ngân

Còn nguồn gốc của tên Thạch Ky Điếu Tẩu là từ nghiên cứu trong từ điển Hán Việt, từ “Thạch Ky” có nghĩa là ghềnh đá. Hoặc du khách cũng có thể hiểu theo nghĩa là nước dội vào đá. Trên thực tế, dấu chân khổng lồ tạo hình từ những khối đá lô nhô là do những dấu tích về sự hoạt động của núi lửa cùng quá trình biển tiến, biển thoái hàng triệu năm trước. Tại Thạch Ky Điếu Tẩu có một khối đá nhô lên giữa sóng nước tựa hình một ông lão đang ngồi câu cá. Gần đó là tảng đá in hình 2 dấu chân khổng lồ. Bên cạnh có một hang đá hở 2 đầu, ngang với mực nước triều, được người dân gọi là “Hầm Rượu”.  Những hình thù độc đáo của những mỏm đá, nước biển xanh biếc như ngọc, bọt sóng trắng xóa tung lên liên tục trên các vách đá giúp du khách có những trải nghiệm tuyệt vời cùng với bạn bè, người thân.

Khi đến Thạch Ky Điếu Tẩu vào buổi sáng sớm, mặt trời mới lên nhuộm hồng cả không gian thắng cảnh, du khách sẽ cảm nhận vẻ đẹp của những ghềnh đá đen tuyền pha lẫn màu hồng nhẹ trên bầu trời cùng với khói trắng trong màn sương chưa tan hết ôm lấy các tảng đá, khiến khung cảnh nơi đây trở nên thơ mộng, quyến rũ khó rời. Nếu du khách đến Thạch Ky Điếu Tẩu vào mùa rêu, các tảng đá sẽ khoác lên mình một tấm áo màu xanh mướt, tạo nên những khung hình đẹp đến nao lòng.

Dịp cuối tuần có nhiều người đến đây để chụp hình lưu niệm, cắm trại dã ngoại sau những giờ học tập, lao động căng thẳng. Chị Nguyễn Bích Tuyền, ở TP. Quảng Ngãi cho hay, Thạch Ky Điếu Tẩu là một trong những địa điểm tôi rất thích, bởi vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và khung cảnh rất yên bình. Tôi và bạn hay đến đây dã ngoại, ngắm bình minh vào lúc sớm mai.

Nhiều bạn trẻ đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Thạch Ky Điếu Tẩu và chụp hình lưu niệm. Ảnh: Kim Ngân

Với khung cảnh thiên nhiên độc đáo, nên thơ ghềnh đá Thạch Ky Điếu Tẩu không chỉ được các thi sĩ văn nhân ngày xưa ca ngợi hết lời, mà còn được xem là 1 trong 12 thắng cảnh nổi tiếng của Quảng Ngãi. Là thắng cảnh đẹp nức tiếng là thế, nhưng Thạch Ky Điếu Tẩu vẫn chưa được khai thác, nên vẫn còn giữ được nét hoang sơ. Các dịch vụ du lịch tại Thạch Ky Điếu Tẩu gần như chưa hoạt động.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Nguyễn Hoài Thanh cho hay, thiên nhiên ban tặng địa phương thắng cảnh đẹp Thạch Ky Điếu Tẩu. Chính quyền xã đã và đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, khai thác phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng hiện có. Hiện tại, để bảo quản tốt thắng cảnh, xã đã cho phép một hộ dân địa phương trông coi và thường xuyên dọn dẹp môi trường sạch đẹp tại đây. Hiện xã cũng đưa vào kế hoạch đầu tư công, trung hạn để đầu tư đường dẫn xuống thắng cảnh. Về lâu dài, khu vực này cần có sự đầu tư đồng bộ để thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Kim Ngân

Nguồn: Báo Quảng Ngãi - baoquangngai.vn - Đăng ngày 19/12/2022