Khu di tích lịch sử Pò Hèn đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia

Cập nhật: 23/12/2022
Ngày 22/12, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia cho Khu di tích lịch sử Pò Hèn (xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh trao quyết định Bằng xếp hạng Di tích quốc gia: Khu di tích lịch sử Pò Hèn cho đại diện lãnh đạo thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh: Ảnh: Ngọc Lâm

Dự buổi lễ có các đồng chí: Trung tướng Lê Đức Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP; Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP; Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang tại các huyện thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Khu di tích lịch sử Pò Hèn là một trong những di tích có giá trị đặc biệt tiêu biểu, có vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tâm linh của nhân dân địa phương qua các thời kỳ. Đây là nơi tri ân, tôn vinh những chiến công đặc biệt tiêu biểu của tập thể Đồn 209 Công an nhân dân vũ trang (nay là Đồn Biên phòng Pò Hen), nhân viên thương nghiệp Pò Hèn và Trung đội tự vệ của Lâm trường Hải Sơn trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Khu di tích còn là một trong những địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước, yêu chuộng hòa bình, hữu nghị nơi biên giới, vì sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc.

Nhằm tiếp tục khẳng định và tôn vinh những giá trị về mặt lịch sử, văn hóa du lịch của khu di tích, đầu năm 2022, trên cơ sở thống nhất với Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ninh, UBND thành phố Móng Cái đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng cấp Quốc gia cho Khu di tích lịch sử Pò Hèn.

Trung tướng Lê Đức Thái (thứ 2 từ phài sang) và Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải) tặng hoa chúc mừng Khu di tích lịch sử Pò Hèn đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia. Ảnh: Ngọc Lâm

Sau gần 2 năm triển khai quy trình, ngày 20/9/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định công nhận xếp hạng Di tích quốc gia cho Khu di tích lịch sử Pò Hèn. Khu di tích hiện nay được khoanh vùng bảo vệ gồm các khu vực: Đài tưởng niệm, chốt đồi Quế, đài quan sát đồi Tây, Chốt trạm kiểm soát cửa khẩu Pò Hèn.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vi Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, Khu di tích lịch sử Pò Hèn là một trong những di sản văn hóa tiêu biểu của thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Việc Khu di tích lịch sử Pò Hèn được vinh danh ở tầm quốc gia là sự ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước đối với di sản, khẳng định giá trị, vị trí, vai trò của di tích trong đời sống xã hội.

Để khu di tích tiếp tục được tỏa sáng trong dòng chảy văn hóa của dân tộc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Vi Ngọc Bích đề nghị UBND thành phố Móng Cái và UBND xã Hải Sơn tiếp tục tăng cường công tác quản lý đối với khu di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa; đồng thời tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ninh làm tốt việc quy hoạch; chủ động phát huy nguồn lực của địa phương và tăng cường vận động, kêu gọi, thu hút các nguồn lực hợp pháp để đầu tư xây dựng, bảo tồn khai thác có hiệu quả các giá trị, truyền thống, văn hóa của Khu di tích.

Cùng với đó mỗi ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn phải luôn trân trọng và có trách nhiệm trong việc gìn giữ và phát huy giá trị của Khu di tích lịch sử Pò Hèn. Để từ đó, giá trị của di tích ngày càng được lan tỏa, xứng đáng là tài sản tinh thần vô giá của cộng đồng các dân tộc thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Trước khi diễn ra lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia: Khu di tích lịch sử Pò Hèn, các đại biểu tham dự đã đến dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Pò Hèn.

Ngọc Lâm

Nguồn: Báo Biên phòng - bienphong.com - Đăng ngày 22/12/2022