Gìn giữ giá trị lịch sử chiến thắng Đồi Bù gắn với phát triển du lịch

Cập nhật: 04/01/2023
Chiến thắng Đồi Bù là một trong những chiến công nổi bật của quân và dân huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc năm 1972.

Các đồng chí lãnh đạo huyện cùng các nhân chứng lịch sử bên Bia ghi công chiến thắng Đồi Bù, xã Cao Sơn (Lương Sơn).

Cách đây 50 năm, từ đêm 22 - 29/12/1972, quân và dân xã Hợp Hòa (nay là xã Cao Sơn), huyện Lương Sơn đã dũng cảm vượt qua bom đạn, không ngại gian khổ, hy sinh, kiên trì truy bắt, hợp đồng chặt chẽ bắn trả quyết liệt máy bay Mỹ, góp phần bắn rơi một chiếc máy bay trực thăng và bắt sống 2 phi công của quân đội Hoa Kỳ, tạo nên chiến thắng Đồi Bù. Đây là thắng lợi của tinh thần quyết tâm làm chủ núi rừng, bảo vệ vững chắc bản Mường thân yêu. Chiến thắng Đồi Bù đã góp phần bảo vệ Thủ đô, hạ uy thế của không lực Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Để ghi nhớ công ơn các lớp cha anh, cuối năm 2022, được sự đồng ý của Huyện ủy, UBND huyện Lương Sơn cùng sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, Đảng ủy, UBND xã Cao Sơn đã tiến hành xây dựng công trình Bia ghi công chiến thắng Đồi Bù (1972 - 2022) tại đỉnh đồi Ông Mo, xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (nằm trong dãy núi Đồi Bù). Công trình được xây dựng trong khuôn viên rộng khoảng 30 m2, gồm bia đá ghi công cao 1,7 m, rộng 1,4 m, được làm từ đá tự nhiên, bên cạnh là hai cột cờ Đảng và cờ Tổ quốc cao 6 m, xung quanh khu vực có nhiều cây cối và các hòn đá núi nổi tự nhiên.

Đồng chí Bùi Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn chia sẻ: Chiến thắng Đồi Bù đánh dấu bước trưởng thành của lực lượng vũ trang và Nhân dân địa phương huyện Lương Sơn về trình độ tác chiến chỉ huy, bố trí thế trận, sử dụng lực lượng và cách đánh phục kích. Thể hiện tinh thần chiến đấu mưu trí, dũng cảm của cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân; góp phần thúc đẩy phong trào chiến tranh du kích ở địa phương cũng như cả nước phát triển mạnh mẽ. Trong giai đoạn xây dựng, phát triển, Đảng bộ và Nhân dân huyện Lương Sơn không ngừng phấn đấu để phát triển KT-XH địa phương, nâng cao đời sống Nhân dân. Việc xây dựng, khánh thành Bia ghi công chiến thắng Đồi Bù đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng đồi Bù đã đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân xã Cao Sơn, những người trực tiếp tham gia chiến đấu tại Đồi Bù.

Trong thời gian tới, huyện Lương Sơn tiếp tục quan tâm đầu tư để nơi đây trở thành một trong những địa chỉ đỏ quan trọng, góp phần giáo dục truyền thống cho Nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống cha ông bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, huyện Lương Sơn rất cần sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh trong việc khảo sát, xác định, lập hồ sơ công nhận địa điểm chiến thắng Đồi Bù là di tích lịch sử cấp tỉnh. Từ đó, huyện có cơ sở lập chủ trương đầu tư khu di tích lịch sử chiến thắng Đồi Bù, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử cách mạng của chiến thắng Đồi Bù gắn với phát triển du lịch ở địa phương.

Thanh Hoàn (Trung Tâm VH-TT&TT huyện Lương Sơn)

Nguồn: Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 03/01/2023