Khám phá ''Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà thu nhỏ''

Cập nhật: 05/01/2023
Nằm cách TP Đà Lạt khoảng 40 km, Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà là một trong những địa điểm du lịch trải nghiệm và khám phá thiên nhiên nổi tiếng nhất ở khu vực Tây Nguyên và phía Nam Việt Nam.

Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà có diện tích khoảng 70.000 ha

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường nói riêng và bảo vệ tài nguyên rừng nói chung, Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác giáo dục môi trường. Qua đó đã xác định được những đối tượng trọng tâm để triển khai tuyên truyền và giáo dục là tầng lớp học sinh, sinh viên; khách tham quan du lịch và cộng đồng người dân sống trong vùng đệm của Vườn Quốc gia. Từ đó, Vườn đã chủ động tuyên truyền trực tiếp cho khách tham quan du lịch thông qua việc giám sát hoạt động, hướng dẫn, giới thiệu.

Nhân viên Vườn Quốc gia giới thiệu về sự liên kết và phụ thuộc lẫn nhau giữa con người và thiên nhiên.

Có dịp đến thăm Khu Hành chính Dịch vụ Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, chúng tôi được ghé thăm Trung tâm Đón tiếp du khách và Diễn giải môi trường của Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà nằm ngay gần Khu Trung tâm Hành chính của Vườn. Nơi đây chính là nơi đón tiếp du khách, học sinh, sinh viên và các nhà khoa học đến tham quan, học tập và nghiên cứu tại Vườn Quốc gia.

Tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm của người dân tộc thiểu số K’Ho

Khu Trung tâm Diễn giải môi trường được thiết kế khá sinh động. Có thể nói rằng, trung tâm là hình ảnh thu nhỏ của Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà. Tại đây, du khách sẽ được quan sát và nghe diễn giải bằng các mô hình tương tác, được các nhân viên của Vườn Quốc gia là hướng dẫn viên và cộng đồng đã qua đào tạo giới thiệu về sự liên kết và phụ thuộc lẫn nhau giữa con người và thiên nhiên, sự hình thành, phát triển và vai trò của rừng đối với đời sống con người, tìm hiểu về những nét văn hóa đặc trưng của người dân tộc thiểu số K’Ho. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm một vài hoạt động như dệt thổ cẩm, đánh chiêng... và đặc biệt là được giới thiệu, tìm hiểu về công tác bảo tồn của Vườn Quốc gia để qua đó nhận thức được vai trò của chính mình trong việc bảo vệ các giá trị tự nhiên và văn hóa bản địa.

Khách học đánh chiêng

Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà nằm trong vùng khí hậu á nhiệt đới, núi cao và có các loài động thực vật rừng đặc hữu, quý hiếm. Vườn có tổng diện tích quản lý khoảng 70.000 ha và có vùng giáp các tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Theo thống kê, Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà có khoảng 2.077 loài thực vật có mạch, 131 loài thú, 304 loài chim, 15 loài hạt trần, 302 loài lan... Vườn là 1 trong 4 trung tâm đa dạng sinh học ở nước ta.

Năm 2022, Vườn đón khoảng 6.500 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm, nghiên cứu tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà. Hoạt động du lịch mang về doanh thu cho Vườn trên 1,6 tỷ đồng.

Thông qua các hoạt động tìm hiểu trải nghiệm tại trung tâm, cán bộ nhân viên Vườn Quốc gia mong muốn du khách sẽ nhận thức được vai trò của chính mình trong việc bảo vệ các giá trị tự nhiên và văn hóa bản địa

Nguyễn Nghĩa

Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Đăng ngày 05/01/2022