Hợp tác xã Đồng Quê (Hà Giang) khởi sắc từ dịch vụ du lịch cộng đồng

Cập nhật: 05/01/2023
Hợp tác xã (HTX) Đồng Quê nằm trong Làng Văn hóa du lịch thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang được thành lập năm 2016 gồm 7 thành viên tham gia với số vốn ban đầu là 800 triệu đồng. Hoạt động chính của HTX là dịch vụ du lịch, sản xuất các mặt hàng thủ công truyền thống, kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ (Homestay).

Sau 6 năm hoạt động, HTX đã khẳng định được vị thế của mình và trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài tỉnh khi tới thành phố Hà Giang du lịch. Đóng chân nơi vùng quê có khoảng cách không quá xa trung tâm thành phố chỉ 6 km, nhưng khi đến với HTX Đồng Quê du khách được trải nghiệm hòa mình vào không gian thiên nhiên với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, trải dài trên lưng núi, vàng sáng một vùng quê khi mùa lúa chín; tận hưởng tiếng suối chảy róc rách, tiếng mõ trâu lốc cốc và ngắm những làn khói lam chiều ẩn hiện trong những bức tranh siêu thực tùy thuộc vào góc độ quan sát gần xa của mỗi du khách, mới thấy được sự hấp dẫn mê hồn của một vùng quê yên bình nơi đây.

Giao lưu hát Then, đàn Tính của Hợp tác xã Đồng Quê với du khách.

Chị Nguyễn Thị Tiện, Giám đốc HTX Đồng Quê cho biết: “Để phát triển loại hình dịch vụ du lịch, HTX đã đầu tư cơ sở vật chất trên diện tích gần 2.000 m2, trong đó xây dựng 3 nhà sàn mái lá diện tích 800 m2, còn lại là khuôn viên, ao cá, phòng may các sản phẩm thổ cẩm lưu niệm, khu trưng bày các sản phẩm đan lát thủ công. Ngoài ra, HTX đầu tư xe máy để phục vụ chở khách trải nghiệm du lịch sinh thái bản làng, vận động thành viên tham gia học tiếng Anh để giao dịch với khách nước ngoài. Sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động du lịch khởi sắc trở lại, cùng với chủ trương phát triển dịch vụ của tỉnh, HTX Đồng Quê mạnh dạn đầu tư nâng cấp cở sở vật chất, chú trọng triển khai công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh của HTX trên các phương tiện thông tin đại chúng với những nét nhấn riêng có của HTX trong các gói dịch vụ du lịch độc đáo của mình như: Du khách đến với HTX Đồng Quê sẽ được nghỉ tại nhà sàn mái lá, được thưởng thức các món ăn của đồng bào dân tộc đặc trưng ẩm thực vùng miền mà HTX tự chế biến như: Xôi ngũ sắc, rau rừng, cá suối, thịt trâu, thịt lợn gác bếp, lạp sườn, thịt gà, cá Bỗng đặc sản HTX tự nuôi… Ngoài ra, du khách được hòa mình vào những làn điệu hát Then, đàn Tính, được mặc những bộ quần áo dân tộc để chụp ảnh hay tìm hiểu phong tục truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây.

Năm 2022, lượng khách ngoài tỉnh đến với HTX Đồng Quê đã tăng vọt lên con số 1.600 lượt, trong đó khách trong nước là 1.000 lượt, khách quốc tế là 600 lượt. Thu nhập của HTX năm 2022 là 700 triệu, thu nhập bình quân của thành viên HTX là 5 triệu đồng/tháng. Đạt được kết quả kinh doanh kể trên, HTX đã nhận được sự tạo điều kiện của các cấp chính quyền thành phố Hà Giang giúp đỡ bằng nhiều hình thức và Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh cùng với sự liên kết với các HTX du lịch trong và ngoài tỉnh đã liên kết các tua, tuyến du lịch, do đó phát huy được những thế mạnh của HTX nói riêng và của địa phương nói chung, góp phần tăng thêm hiệu quả hoạt động của HTX.

Qua hoạt động của HTX cho thấy về mặt kinh tế đem lại nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cho các hộ gia đình thành viên. Về mặt xã hội giúp cho các hộ thành viên mở mang tầm nhìn và có cơ hội được giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương và con người Hà Giang. Phát triển HTX Du lịch đã đóng góp vào việc phát triển du lịch của tỉnh, tạo tiền đề để mục tiêu Nghị quyết phát triển du lịch Hà Giang trở thành ngành kinh tế trọng điểm và đi vào cuộc sống của mỗi người dân một cách bền vững.

Bài, ảnh: Lan Hương (Liên minh HTX tỉnh Hà Giang)

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 04/01/2023