Lạng Sơn: Nhà hàng, cơ sở lưu trú - Sẵn sàng đón khách dịp lễ hội

Cập nhật: 11/01/2023
Sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm 2023, các lễ hội đầu xuân trên địa bàn tỉnh bắt đầu được tổ chức trở lại, hứa hẹn thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến với Lạng Sơn. Dịp này các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đang gấp rút chuẩn bị điều kiện tốt nhất để đón và phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống, tham quan của các du khách gần xa.

Toàn tỉnh có khoảng 300 lễ hội lớn, nhỏ diễn ra trên khắp địa bàn tỉnh, tập trung đông nhất vào tháng Giêng. Đặc biệt, từ ngày 15/1 đến  ngày 19/2/2023 (tức từ 24 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 29 tháng Giêng năm Quý Mão), UBND tỉnh tổ chức Lễ hội Hoa đào Xứ Lạng – Xuân Quý Mão năm 2023 với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ hứa hẹn sẽ là những điểm đến hấp dẫn trong hành trình du xuân, trẩy hội của du khách tại Lạng Sơn.

Nhân viên Nhà hàng Hoa Sim trang trí bàn ăn chuẩn bị đón khách

Xác định hoạt động kinh doanh lưu trú giữ vai trò rất quan trọng trong phát triển du lịch, các cơ sở lưu trú đã chủ động lên kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ khách. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay đã chủ động nâng cấp trang thiết bị, tu sửa buồng, phòng, đổi mới đồ dùng để thu hút du khách, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh của thị trường.

Bà Hoàng Phương Mai, Trưởng Phòng Kinh doanh, khách sạn Mường Thanh (số 68 Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Những ngày này, công tác chuẩn bị, bảo đảm chỗ ăn, nghỉ lịch sự, thoáng mát, hợp lý cho du khách mùa lễ hội đang được khách sạn khẩn trương thực hiện. Nhất là khâu vệ sinh buồng phòng sạch sẽ, bảo đảm an toàn tài sản cá nhân của du khách được khách sạn đặc biệt lưu tâm. Lượng nhân viên của khách sạn luôn được duy trì ổn định với 120 nhân viên, trường hợp thiếu nhân lực, khách sạn sẽ bố trí nhân viên trong hệ thống khách sạn Mường Thanh tại tỉnh khác để sẵn sàng đón khách trong đợt cao điểm.

Còn homestay của ông Dương Công Chài, thôn Nà Riềng, xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn cũng đang tất bật chuẩn bị để đón khách mùa lễ hội. Ông Chài chia sẻ: Mùa xuân năm nay, huyện Bắc Sơn tổ chức 2 lễ hội lớn đó là hội Ná Nhèm và hội Quỳnh Sơn. Hiện nay, đã có 3 đoàn khách đặt phòng trước tại homestay. Để chuẩn bị đón khách trong điều kiện tốt nhất, tôi đã huy động thêm nhân lực; bảo dưỡng nâng cấp hệ thống máy điều hòa; đầu tư trang phục dân tộc cho nhân viên… Ngoài ra, chúng tôi cũng đưa thêm các món đặc sản địa phương như: bánh chưng đen, thịt nướng ống tre,… vào thực đơn để phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực của khách trong và ngoài tỉnh.

Cùng với các cơ sơ lưu trú, hiện nay, nhiều nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị kĩ lưỡng như: tuyển thêm nhân viên, lựa chọn nguồn cung thực phẩm đảm bảo chất lượng, đa dạng thực đơn… để chuẩn bị cho việc đón khách mùa lễ hội. Bà Nông Thị Toàn, Phó Giám đốc Nhà hàng Hoa Sim (đường Nguyễn Thái Học, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Dịp lễ hội không đơn thuần là cơ hội kinh doanh mà là dịp để quảng bá, giới thiệu ẩm thực Xứ Lạng đến với thực khách gần xa. Do đó, nhà hàng luôn lựa chọn nguồn thực phẩm tươi sạch với các cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, khâu chế biến được chuẩn bị kỹ càng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Nhà hàng đặc biệt ưu tiên giới thiệu tới khách hàng các món mang đậm hương vị truyền thống như: lợn quay, vịt quay, lạp sườn, phở chua…

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 280 cơ sở lưu trú gồm khách sạn, nhà nghỉ, homestay… và hàng nghìn nhà hàng. Để đáp ứng nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi của du khách, các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã tập trung chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh cơ sở, bố trí đủ lực lượng và điều kiện cần thiết để phục vụ khách; tuân thủ nghiêm quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không tùy tiện nâng giá, ép khách gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của tỉnh; đổi mới thái độ phục vụ khách hàng…

Bà Hoàng Kim Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Chúng tôi dự kiến lượng khách đến du lịch mùa lễ hội tại Lạng Sơn năm nay sẽ tăng khoảng 50 đến 60% so với năm trước. Để phục vụ chu đáo nhu cầu của du khách, chúng tôi đã khuyến khích gần 50 doanh nghiệp thành viên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cơ sở lưu trú và nhà hàng chủ động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn đi đôi với công tác nâng cao chất lượng dịch vụ, nhân lực và đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến mãi… và bảo đảm các điều kiện tốt nhất về nhân lực, vật lực, trang thiết bị, xử lý tình huống y tế tại cơ sở.

Sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn tỉnh hứa hẹn đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho đông đảo du khách đến với Lạng Sơn mùa lễ hội năm nay. Qua đó, góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch Xứ Lạng an toàn, hấp dẫn tới đông đảo khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Mai Linh

Nguồn: Báo Lạng Sơn - baolangson.vn - Đăng ngày 11/01/2023