Lạng Sơn: Đổi mới sản phẩm du lịch vườn đào

Cập nhật: 12/01/2023
Mùa xuân luôn là dịp thu hút đông du khách đến với Xứ Lạng. Nắm bắt nhu cầu này, các cấp, ngành du lịch trong tỉnh đã không ngừng đổi mới, đa dạng sản phẩm du lịch, trong đó, có việc xây dựng và đổi mới sản phẩm du lịch vườn đào, nhằm đem đến cho du khách những trải nghiệm ý nghĩa.

Chị Nguyễn Thanh Phượng (phường Thanh Bình, Hải Dương) vừa kết thúc kỳ nghỉ tết Dương lịch tại huyện Bắc Sơn, chị chia sẻ: Tôi rất bất ngờ và ấn tượng với lễ hội hoa đào ở Bắc Sơn lần này. Khi đến đây tôi thấy chủ các vườn đào đầu tư rất công phu với những chiếc cổng được trang hoàng rực rỡ, dọc lối vào vườn được trang trí những chiếc cầu và xích đu bằng tre, kết hợp với các chòi nghỉ hết sức bắt mắt. Đến đây còn được mua sắm đặc sản địa phương nên tôi rất thích thú.

Du khách tham quan, chụp ảnh tại vườn đào ông Chu Văn Đức, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan

Cảm nhận của chị Phượng cũng là cảm nhận của nhiều du khách khi đến với lễ hội hoa đào Bắc Sơn lần này. Được biết, trong 2 ngày diễn ra lễ hội (31/12/2022 – 1/1/2023), địa phương đã thu hút gần 7.000 lượt du khách. Bà Dương Hồng Hạnh, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết: “Thay vì khuyến khích các nhà vườn trồng đào tổ chức các hoạt động trải nghiệm du lịch đơn lẻ như mọi năm, năm nay huyện đã hỗ trợ các nhà vườn trên địa bàn xã Chiến Thắng chỉnh trang, mở thêm các dịch vụ, kết nối du lịch trải nghiệm vườn đào với các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trên địa bàn gắn với tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) nhằm tăng sức hút cho các điểm đến trong huyện.

Cũng được quan tâm đầu tư như các vườn đào tại Bắc Sơn nhưng chủ các vườn hoa đào tại xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình lại lựa chọn cách quảng bá rất riêng. Bà Lâm Thị Thưởng, xã Thống Nhất cho biết: Gia đình tôi hiện có hơn 300 gốc đào các loại. Để thu hút khách tham quan, trải nghiệm vườn đào, trong năm 2022, gia đình tôi được các cấp, ngành liên quan của huyện, xã quan tâm đầu tư, hỗ trợ trang trí vườn đào. Vì thế vườn đào của gia đình có quang cảnh hấp dẫn hơn và có trưng bày giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP (ô mai chanh rừng, gà 6 ngón, bánh phở tươi, bánh phở khô…).  Qua đó, những ngày này, vườn đào của gia đình tôi đón rất nhiều du khách tới tham quan, chụp ảnh (từ 50 đến 200 lượt khách/ngày).

Du lịch vườn đào là một sản phẩm du lịch được tỉnh khai thác từ đầu năm 2019. Đến nay, sau 3 năm thực hiện, loại hình du lịch vườn đào ngày càng phát triển và được đổi mới với nhiều loại hình dịch vụ đa dạng, phong phú. Cụ thể, từ 5 vườn đào đẹp được lựa chọn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Lộc Bình (năm 2019), hiện nay, hoạt động du lịch vườn đào đã phát triển và lan tỏa tại 11 huyện, thành phố. Tiêu biểu, các địa chỉ vườn đào thu hút đông du khách như tại Thôn Quảng Hồng, Quảng Trung I, II, xã Quảng Lạc (thành phố Lạng Sơn); xã Vũ Lễ, xã Chiến Thắng (huyện Bắc Sơn); xã Tân Thanh (huyện Văn Lãng); xã Khánh Khê (huyện Văn Quan), xã Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình)… Ngoài trải nghiệm tại các nhà vườn với nhiều dịch vụ hấp dẫn, năm nay một số đơn vị doanh nghiệp đã mở thêm tour du lịch trekking (đi bộ du lịch mạo hiểm) kết hợp trải nghiệm đào chuông cổ trên địa bàn xã Mẫu Sơn…

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Để phát triển các loại hình sản phẩm du lịch vườn đào, những năm qua, bên cạnh việc khuyến khích, động viên và tôn vinh những người trồng đào, ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường quảng bá về hình ảnh hoa đào của Lạng Sơn, cũng như hướng dẫn các địa phương xây dựng sản phẩm du lịch kết nối các doanh nghiệp để thu hút du khách thông qua các lễ hội hoa đào, các sự kiện du lịch trong và ngoài nước…

Theo đó, từ năm 2019 đến nay, hằng năm, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã xây dựng các tour du lịch tham quan vườn đào cho du khách, đăng tải gần 100 tin, bài, ảnh giới thiệu về hoa đào Xứ Lạng trên ứng dụng du lịch thông minh của tỉnh và các nền tảng mạng xã hội… Các địa phương cũng tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh hoa đào, tiêu biểu thành phố Lạng Sơn in hơn 5.000 tờ rơi, tập gấp phát cho Nhân dân và du khách về các tour du lịch vườn đào; nhiều địa bàn phối hợp tổ chức các sự kiện VHTTDL hoa đào như: Lễ hội hoa đào Bắc Sơn, Lộc Bình; hội chợ hoa đào xã Quảng Lạc; hội thi vườn hoa đào đẹp….

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, so với những năm trước, năm nay việc tham quan, trại nghiệm của người dân, du khách tại các vườn đào trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng. Đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch tỉnh. Qua đó, không chỉ góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu “Hoa Đào” mà còn góp phần tăng sức hấp dẫn và tạo sự phong phú, đa dạng cho các sản phẩm du lịch mùa xuân Xứ Lạng.

Tuyết Mai

Nguồn: Báo Lạng Sơn - baolangson.vn - Đăng ngày 12/01/2023