Rộn ràng sắm Tết ở chợ cổ vùng Kinh Bắc - Bắc Ninh

Cập nhật: 16/01/2023
Nhắc đến chợ Giàu, chợ truyền thống nổi tiếng bậc nhất ở khu vực phía bắc, có tuổi đời qua 7 thế kỷ, nhiều người không chỉ ở tỉnh Bắc Ninh mà những người các vùng xung quanh cũng đều biết đến.

Cổng chợ xưa có lịch sử hơn 100 năm.

Trước đây, chủ yếu là người làng Phù Lưu (thuộc phủ Đông Ngàn) buôn bán nên gọi là chợ Phù Lưu, sau đổi tên là chợ Giàu mà dân gian thường gọi là chợ Giầu.

Chợ nằm ngay ven đường quốc lộ 1A cũ (hiện thuộc phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), cách cầu Chương Dương (Hà Nội) chưa đầy 15km.

Chợ Giàu có 600 hộ kinh doanh, buôn bán các mặt hàng trong tổng số 554 gian hàng trên diện tích hơn 7.000 mét vuông.

Mỗi ngày, chợ thu hút hàng trăm lượt người đến mua sắm và buôn bán. Đặc biệt, vào những ngày giáp Tết Quý Mão 2023, con số này lên tới hàng nghìn người, bao gồm người dân địa phương và các huyện lân cận như Tiên Du, Yên Phong (Bắc Ninh), Gia Lâm, Đông Anh (Hà Nội)...

Năm 2000, chợ Giàu được xây mới trên nền chợ làng và được phân thành gần 20 ngành hàng như: hàng sắt, hàng cau, hàng vải, hàng khoai sọ. Các gian hàng được bày gọn gàng, khoa học, thuận lợi cho người dân mua sắm.

Là một chợ lớn, nằm ở địa phương có kinh tế phát triển của tỉnh Bắc Ninh nên chợ Giàu thu hút thêm nhiều các chợ vệ tinh ở xung quanh như chợ Gạo, chợ Tre. Hiện còn có thêm các doanh nghiệp tư nhân xây thêm trung tâm thương mại và cho thuê các gian hàng xung quanh chợ Giàu càng khiến cho khu vực này rộng lớn và sầm uất hơn.

Thời điểm Tết cận kề, dọc trục đường Lê Quang Đạo, phần chạy qua chợ Giàu, tấp nập cảnh mua bán đào quất và hoa cây cảnh, do có vỉa hè rộng và nhiều phần đất trống nên các tiểu thương đưa về đây tập kết các loại hoa, cây cảnh từ khắp các nơi như: Văn Giang (Hưng Yên), Nhật Tân (Hà Nội). Dọc con đường này, người dân đã bắt đầu treo cờ đỏ sao vàng chuẩn bị đón Tết, mừng Xuân mới Quý Mão.

Hoa Tết trước chợ.

Chợ Giàu có ba cổng chính đi vào. Các ngành hàng được bố trí theo hình bàn cờ với đường to lớn ở giữa chợ như một trục xương cá. Vào dịp này, những mặt hàng đông người mua nhất là bánh kẹo, hàng mã và đồ khô như: măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương...

Do có đa dạng các loại hàng hóa nên những ngày giáp Tết này, chợ Giàu và khu vực xung quanh luôn đông kín người từ sáng sớm cho đến tối. Không khí mua bán tấp nập, đông đúc, hối hả và những câu chuyện trao đổi rôm rả, những nụ cười trên gương mặt mỗi người như mong ước một cuộc sống no ấm, hạnh phúc và tươi vui, nhất là Xuân mới đang cận kề.

Bài và ảnh: Minh Minh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 13/01/2023