Tre xanh, xanh màu hy vọng

Cập nhật: 18/01/2023
"Tre không chỉ giải quyết bài toán kinh tế mà còn là lá phổi xanh, góp phần cải thiện môi trường. Lộ trình chúng tôi đang đi với tầm nhìn dài hạn, mong muốn mang cây tre phủ xanh các vùng đất, thay thế cây trồng kém hiệu quả khác, tạo sinh kế phát triển bền vững cho người dân”. Đó là chia sẻ của Lâm Tấn Tài (32 tuổi), một trong những người sáng lập Công ty CP Tre sinh thái Ecobambu.

Nguồn cảm hứng từ tre

Từ bao đời, cây tre gắn bó mật thiết với đời sống của người Việt. Song, hiệu quả kinh tế từ cây tre vẫn chưa được phát huy, diện tích trồng tre ngày càng bị thu hẹp trong quá trình đô thị hóa. Đến các vùng đất để tham quan, điều khiến chàng trai trẻ Lâm Tấn Tài trăn trở là diện tích trồng keo ngày càng nhiều. Cây keo mang lại thu nhập cho người dân, song vẫn chưa bền vững, nhất là với cách thu hoạch đốt thực bì khiến hệ sinh thái đất, nước bị ảnh hưởng.

Một số vật dụng được làm từ tre. Ảnh: Bảo Hòa

Từng làm việc, gặp gỡ những người tâm huyết thực hiện các đề tài nghiên cứu về tre, Tài được kế thừa và tích lũy nhiều kiến thức về tre, loại cây tượng trưng cho tính cách bền bỉ, dẻo dai của người Việt. “Có nhiều lý do để chúng tôi chọn tre làm hướng đầu tư lâu dài. Tôi có 3 người thầy đã dày công nghiên cứu chuyên sâu về tre. Họ đều trên 80 tuổi, có bộ sưu tập hơn 300 giống tre. Những nghiên cứu về tre đem lại nhiều thông tin hữu ích, thú vị, để lại trong tôi ấn tượng, tình cảm và khát vọng gìn giữ, phát huy giá trị cây tre”, Tài bộc bạch.

Lâm Tấn Tài giới thiệu về giống tre khổng lồ tại vườn trưng bày. Ảnh: Bảo Hòa

Bão số 9 năm 2020 gây thiệt hại nặng nề, nhiều vùng đất bị xói mòn, sạt lở, điều này khiến Tài và những cộng sự thêm niềm tin để chọn tre làm hướng đầu tư. Cây tre có khả năng giữ đất, chắn gió. Thu hoạch tre theo cách chọn chặt chứ không thu hoạch một lần nên không làm xói mòn đất. Ngoài ra, cây tre hấp thụ lượng lớn khí CO2, tạo không gian xanh thoáng đãng, mát mẻ. 

Cây trồng vì tương lai

Chàng trai Lâm Tấn Tài, quê ở Bạc Liêu, lớn lên tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng anh đã chọn quê vợ ở Quảng Ngãi để thực hiện khát vọng mang cây tre phủ xanh các vùng đất. Tự tin khi nói về hướng đi từ tre, Tài dành nhiều thời gian để giới thiệu về những đặc tính của tre. Có rất nhiều giống tre nhưng để mang lại hiệu quả thì giống tre trồng phải mang lại năng suất cao. Tài đưa cho chúng tôi xem một đoạn thân tre chỉ  3 năm tuổi nhưng có kích thước vượt trội. Đó là giống tre khổng lồ với nhiều ưu điểm được dự báo thay thế cây keo, đáp ứng nhu cầu sản xuất gỗ dăm, vật dụng, bàn ghế...

Tài cho biết thêm, trồng tre là một kế hoạch dài hơi nhiều năm liền, do đó để mang đến công việc, thu nhập ổn định cho người trồng có thể kết hợp xen canh các loại cây ngắn ngày khác. Tre trồng sau 3 năm thu hoạch được măng, lá tre và cả nấm tre đều có giá trị kinh tế cao. Sau 5 năm trồng, thu hoạch thân tre và than tre ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực may mặc, thực phẩm, mỹ phẩm, xây dựng... Bên cạnh tre nguyên liệu, chúng tôi còn có tre trồng tạo cảnh quan.

Tre được trồng tại xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ). Ảnh: Bảo Hòa

Hiện nay, Công ty CP Tre sinh thái Ecobambu có vườn trưng bày tại phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), trồng 15ha tre tại xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ), 30ha tre tại xã Trà Hiệp (Trà Bồng). Công ty đang tiếp tục trồng 14ha tại các huyện Minh Long, Ba Tơ theo hướng liên kết với người dân nhằm tạo việc làm cho đồng bào vùng cao. “Cây tre đã giúp tôi trả lời những trăn trở của bản thân là sẽ đóng góp được gì. Đó là những vùng tre phủ bóng mát giúp cải thiện môi trường, thu hoạch lâu dài, ổn định. Tre còn giúp chống chọi, ứng phó với thiên tai, ngăn ngừa sạt lở đất. Để khi mùa mưa về, người dân lại đón chờ những mùa măng mới mọc lên”, Tài tâm sự.

Bảo Hòa

Nguồn: Báo Quảng Ngãi - baoquangngai.vn - Đăng ngày 16/01/2023