Quảng Ngãi: Đẩy mạnh kích cầu, thu hút khách dịp Tết Nguyên đán

Cập nhật: 18/01/2023
Cuối năm là thời điểm sôi động của ngành du lịch. Tuy nhiên, năm nay do khó khăn chung về kinh tế, nên nhu cầu tham quan giảm mạnh, thị trường du lịch chưa khởi sắc. Vì thế, các doanh nghiệp đã xây dựng chiến lược với nhiều chương trình, sản phẩm hấp dẫn, nhằm thu hút du khách.

Du lịch cuối năm "ảm đạm"

Chỉ còn vài ngày nữa đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong tỉnh Quảng Ngãi đánh giá thị trường du lịch thời điểm này ảm đạm hơn nhiều so với những năm trước. Dù có nhiều sản phẩm tour đa dạng, mới mẻ, hấp dẫn nhưng số lượng du khách đến thời điểm này đăng ký tour vẫn rất ít.  

Khách du lịch dịp nghỉ lễ tết Nguyên đán 2023 vẫn thưa thớt

Giám đốc Sài Gòn Land Travel Lê Hồng Phong cho biết, ngành du lịch tỉnh vừa trải qua kỳ nghỉ lễ tết Dương lịch 2023 không khả quan. Lượng khách du lịch công ty nhận được trong kỳ nghỉ Tết dương lịch vừa qua chưa đến 30 người, không được 1/3 so với những năm trước. Chính vì thế, thời điểm hiện tại, các đơn vị đang phải nỗ lực làm mới các sản phẩm, dịch vụ, đồng thời triển khai nhiều gói kích cầu cho kỳ nghỉ tết Nguyên đán sắp đến. 

Hiện nay, trên các trang fanpage, zalo của các doanh nghiệp du lịch nhận được rất nhiều sự quan tâm của du khách. Trong đó, đa số là người dân, con em Quảng Ngãi đi làm ăn xa, tìm hiểu về các điểm du lịch nội địa cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc đăng ký chính thức vẫn chưa có nhiều, lượng khách vẫn rất lẻ tẻ. 

Ông Phong cho rằng, thời tiết của Quảng Ngãi có những thay đổi bất ngờ, đến gần Tết nhưng thời tiết rất xấu, nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng. Nhiều du khách vẫn phải cân nhắc có nên chọn tour trong thời gian này hay chưa, hy vọng rằng sẽ có nhiều khách chọn đăng ký tour trong vòng một tuần tới.

Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá du lịch.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty du lịch Việt Á Châu cũng đang chào bán các tour cho dịp Tết Quý Mão 2023. Tuy nhiên, theo Giám đốc công ty Nguyễn Hữu Phước, hiện nay, sức mua của thị trường nội địa, khách từ hai đầu đất nước đến Quảng Ngãi ở mức tương đối thấp, chưa được như kỳ vọng. Mặc dù có nhiều chương trình ưu đãi khuyến mãi, giảm giá được tung ra nhưng lượng khách đăng ký tour vẫn rất ít.

Nếu như ở thời điểm này so với mọi năm, số lượng khách đăng ký tour đạt 60% - 70%, nhưng năm nay chỉ đạt 30%. Các tour bán được đến thời điểm này, chủ yếu là tour ngắn ngày và đi theo nhóm nhỏ với gia đình và bạn bè thân thiết, còn các tour khách đoàn, tour ghép khách lẻ trong dịp Tết Nguyên đán 2023 đều sụt giảm mạnh.

Nguyên nhân dẫn đến việc lượng khách du lịch giảm mạnh là do ảnh hưởng của tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu. Việc thu nhập kinh tế giảm cùng giá cả hàng hóa trên thị trường đang ở mức tương đối cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới “hầu bao” của người dân. Thời điểm này, chỉ còn những khách trong năm chưa đi đâu, cuối năm có tiền và muốn đi du lịch để hưởng thụ sau một năm lao động vất vả. Chính vì thế lượng khách đi tour không thể nhiều như trước. 

Kỳ vọng thị trường du lịch Tết bùng nổ

Từ tháng 11, các đơn vị lữ hành đã bắt đầu tung ra nhiều chương trình phục vụ khách du lịch cuối năm. Các tour trong tỉnh được hãng lữ hành chú trọng như du lịch về biển đảo có đảo Lý Sơn, Bãi biển Sa Huỳnh; du lịch thiên nhiên có Suối Chí (Nghĩa Hành), Thác Trắng (Minh Long); du lịch tâm linh có chùa Thiên Ấn (TP.Quảng Ngãi), di tích Điện Trường Bà (Trà Bồng), trải nghiệm ẩm thực, tham gia lễ hội dân gian, đón Tết cổ truyền tại Đầm An Khê (TX.Đức Phổ)...

Cùng với đó, các điểm du lịch cộng đồng tại thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành), du lịch cộng đồng Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) hay khu du lịch Cát Mộc Farm, ở xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ), với công trình kiến trúc đặc sắc gồm nhiều hạng mục từ khu nghỉ dưỡng cao cấp đến homestay độc đáo gắn liền cảnh đồng quê mộc mạc, yên bình là những điểm đến hấp dẫn tại Quảng Ngãi trong dịp tết Nguyên đán.  

Du khách trải nghiệm chèo thuyền khám phá trên Đầm An Khê (TX.Đức Phổ).

Giám đốc Công ty du lịch Việt Á Châu Nguyễn Hữu Phước cho biết, Việt Á Châu đang triển khai chương trình khuyến mãi xuân 2023 với nhiều ưu đãi hấp dẫn kéo dài đến ngày 14/2/2023. Đây là dịp mà mỗi đơn vị du lịch đều mong mang đến cho du khách những hành trình trải nghiệm thú vị, hấp dẫn trên mỗi chặng đường du xuân; từ đó thắt chặt thêm tình cảm gia đình, bạn bè, người thân, nhất là giúp cha mẹ gần gũi con, gắn kết hơn giữa ông bà và con cháu... 

Theo các doanh nghiệp lữ hành, hiện nay, Quảng Ngãi có nhiều điểm du lịch mới, cùng với đó, những điểm du lịch cũ đã được đầu tư, nâng cấp. Đây là điều kiện rất tốt để du khách chọn Quảng Ngãi là điểm đến hấp dẫn trong năm 2023 và những ngày đầu năm mới. Bên cạnh đó, Quảng Ngãi vừa đón nhận Di tích quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh, trong đó có di tích đầm An Khê - lạch An Khê, nơi đây đang tồn tại di chỉ văn hóa Sa Huỳnh và nhiều di sản tự nhiên, văn hóa phong phú, chúng tôi tin rằng sẽ góp phần tạo nên "làn sóng" mới cho ngành du lịch tỉnh. 

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Phan Long cho rằng, giai đoạn cuối năm và dịp tết Nguyên đán có thể nói là thời điểm đẹp để du xuân. Việc đa dạng các sản phẩm du lịch Tết là đòn bẩy tái tạo lại thị trường, sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh. Các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm, đón đầu xu hướng, chương trình kích cầu du lịch mới đạt hiệu quả. 

Theo ông Long, các doanh nghiệp đang rất kì vọng thị trường du lịch Tết bùng nổ. Do vậy, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị chuẩn bị và đầu tư mới các chương trình, sản phẩm độc đáo cho giai đoạn cuối năm. Đồng thời, lên phương án liên kết với nhau hình thành những gói dịch vụ hấp dẫn, chất lượng cho người dân và du khách, với giá thành hợp lý để cạnh tranh nhằm thu hút du khách đến với Quảng Ngãi.

Năm nay, các doanh nghiệp du lịch chú trọng vào những giá trị văn hóa nổi bật trong dịp Tết cổ truyền như các lễ hội dân gian, những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh đưa vào chương trình tour, tạo ra các sản phẩm du lịch Tết mới mẻ, lý thú, mang dấu ấn riêng của tỉnh hoặc các địa phương lân cận… Những sản phẩm đặc trưng này sẽ làm đa dạng sắc màu du lịch cũng như truyền tải được các giá trị văn hóa đặc sắc của quê hương Núi Ấn sông Trà tới bạn bè, du khách thập phương trong dịp đầu xuân mới.

Bài, ảnh: Thủy Tiên

Nguồn: Báo Quảng Ngãi - baoquangngai.vn - Đăng ngày 16/01/2023