Quảng Trị: Xây dựng, phát triển sản phẩm mới để kích cầu du lịch

Cập nhật: 18/01/2023
Từ giữa tháng 3/2022, Chính phủ chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch. Cùng với cả nước, chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch tại Quảng Trị đã nỗ lực vượt khó, tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách du lịch trở lại địa phương.

Hội Lữ hành Quảng Trị tổ chức tour du lịch “Khám phá miền Tây Quảng Trị” - Ảnh: B.B

Để kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch trong tình hình mới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức thông qua phương tiện thông tin đại chúng, các trang fanpage và group mạng xã hội facebook “Visit Quang Tri”, “Checkin Quảng Trị”; các hội chợ, hội thảo...

Tổ chức nhiều đoàn tham gia xúc tiến, quảng bá tại các hội chợ du lịch quốc tế ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Tham gia nhiều hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch 5 địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế - Quảng Trị - Quảng Bình. Liên kết hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và 2 tỉnh Savannakhet, Salavan (Lào); hợp tác giữa 3 tỉnh 3 nước Quảng Trị (Việt Nam) - Savannakhet (Lào) - Mukdahan (Thái Lan)...

Thông qua hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thời gian qua đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến khảo sát và xây dựng kế hoạch đầu tư.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 53 dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ du lịch còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 21.705 tỉ đồng đã được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/giao đất.

Trong đó có 20 dự án thực hiện ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế và 32 dự án thực hiện trong khu công nghiệp, khu kinh tế.

Điểm nhấn trong năm qua là Sở VHTTDL cùng với các đơn vị, địa phương đã tích cực nghiên cứu xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch mới. Sở đã tổ chức chương trình thí điểm thăm viếng các nghĩa trang liệt sĩ vào ban đêm, tham quan tuyến phố đi bộ tại thị xã Quảng Trị.

Phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức các tour du lịch caravan: “Khám phá miền Tây Quảng Trị”; “Biển gọi” để kích cầu du lịch biển. Tổ chức chương trình Famtrip khám phá sản phẩm du lịch đêm và hội thảo với chủ đề “Bí ẩn miền đất thiêng”.

Chương trình đã đem lại nhiều điều mới lạ và hấp dẫn cho khách du lịch trên cả nước, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên toàn quốc có thể kết nối để làm phong phú và gia tăng tính hấp dẫn trong các chương trình tour tuyến khi hành trình đến với các sản phẩm du lịch của tỉnh Quảng Trị.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh trong việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở VHTTDL, Hiệp hội Du lịch và các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, phát triển các hoạt động du lịch hậu COVID-19 như: du lịch ra đảo Cồn Cỏ, du lịch cộng đồng giếng cổ Gio An, du lịch sinh thái miền Tây Quảng Trị... mang lại những kết quả ban đầu đáng ghi nhận.

Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Quảng Trị Nguyễn Đức Tân cho biết: “Thành công lớn nhất của hoạt động xúc tiến du lịch trong năm qua là các ngành, đơn vị, chính quyền địa phương đồng hành phối hợp để định hình lại các sản phẩm du lịch trên địa bàn. Từ đó xây dựng những chương trình, kế hoạch hợp tác chung để cộng đồng, hợp lực đưa du lịch Quảng Trị thực sự cất cánh trong thời gian tới”.

Hoạt động lữ hành cơ bản được phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại. Quảng Trị hiện có 7 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và 15 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa.

Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Lữ hành Việt Hà - Quảng Trị Nguyễn Văn Hà cho biết: “Năm 2022, chúng tôi đã tiến hành làm mới các sản phẩm du lịch, chủ động liên kết với các đối tác để cung ứng các sản phẩm du lịch, đưa ra các gói kích cầu khuyến mãi để thu hút khách du lịch đến với Quảng Trị. Đặc biệt đơn vị đã tham gia một số chuỗi hoạt động như chương trình caravan miền Tây Quảng Trị, đồng hành với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức chương trình caravan “Biển gọi”, chương trình Famtrip trải nghiệm “Hùng thiêng đất lửa” và Hội thảo “Bí ẩn miền đất thiêng”, tạo hiệu ứng lan tỏa quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh thu hút du khách đến với Quảng Trị”.

Với những nỗ lực kích cầu du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của COVID-19 kéo dài, năm 2022, hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã khôi phục được đà tăng trưởng, có nhiều khởi sắc. Tổng lượng khách du lịch đến Quảng Trị ước đạt 1.550.000 lượt, tăng 301,5% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 198,7% so với kế hoạch đầu năm. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 5.400 lượt và khách nội địa đạt 1.544.600 lượt. Khách lưu trú chuyên ngành ước đạt 565.000 lượt.

Tổng doanh thu du lịch xã hội ước đạt 1.475 tỉ đồng, tăng 391,2% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 252,1% so với kế hoạch đầu năm, trong đó doanh thu chuyên ngành ước đạt 590 tỉ đồng. Hiện nay, Sở VHTTDL triển khai xây dựng Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch, tăng cường kết nối với doanh nghiệp và khách du lịch, hướng đến xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh.

Để du lịch Quảng Trị có cơ hội phát triển mang tính đột phá trong năm 2023 và các năm tới, cần tăng cường nguồn lực, bao gồm cả nhân lực và vật lực cho hoạt động xúc tiến du lịch. Xác định thị trường trọng điểm, phân khúc khách hàng, khách du lịch, xây dựng hình ảnh Quảng Trị thực sự rõ nét. Quy hoạch các khu di tích trọng điểm để thu hút nguồn lực xã hội. Tăng cường thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch để tạo động lực phát triển cho ngành kinh tế này.

Thanh Trúc

Nguồn: Báo Quảng Trị - baoquangtri.vn - Đăng ngày 14/01/2023