Độc đáo nghề trồng nho kiểng ở Ninh Thuận

Cập nhật: 19/01/2023
Những ngày cận Tết, chúng tôi đến vùng trồng nho tại xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận để hòa cùng không khí lao động nhộn nhịp với những người chăm sóc nho kiểng nơi đây. Những nông dân hằng ngày chỉ chăm sóc vườn nho đơn thuần nay chợt “biến” thành những “nghệ nhân nông dân” cần mẫn, lặng lẽ thả hồn nghệ sĩ của mình vào từng chậu nho kiểng để tạo thế, tạo dáng bon sai đẹp, lạ…

“Nghệ nhân nông dân” tỉ mỉ chăm sóc từng chiếc lá, chùm quả nho sau khi cây nho kiểng được tạo dáng đẹp, lạ.

Tại Hợp tác xã nho A8, hàng chục thành viên đang tỉ mỉ tỉa cành, lá, bao chùm quả… để tạo dáng cho từng chậu nho kiểng được uốn thân cây có nhiều hình thù lạ và cao từ 1-3m rất đẹp.

Anh Đỗ Văn Thu, thành viên hợp tác xã chia sẻ: "Các chậu nho kiểng được chăm rất cẩn thận từng chiếc lá đến chùm quả. Hiện, những chùm quả đang chín, đến Tết quả nho sẽ chín có mầu đỏ rất đẹp".

Nhiều “nghệ nhân nông dân” cho biết, trồng nho kiểng trong chậu mất rất nhiều thời gian chăm sóc so với trồng nho truyền thống ngoài đất trống. Để chăm sóc cây nho kiểng như mong muốn, bản thân phải đam mê và tự tìm học tập kỹ thuật chăm sóc, tạo dáng qua sách hoặc những bài viết chia sẻ trên mạng internet của các nghệ nhân nước ngoài, rồi tự hình thành phong cách mỹ thuật của riêng mình để tạo dáng cho cây nho phải đẹp, lạ, hấp dẫn người khác mua về trưng Tết thay cho các loại cây truyền thống.

Những chậu nho kiểng lúc lỉu quả ngày càng hấp dẫn khách hàng thích trưng cây kiểng độc đáo, lạ trong những ngày vui đón Xuân mới.

Tạo dáng cho cây nho kiểng rất quan trọng, bởi đây là yếu tố quyết định để cây nho kiểng sẽ có hình dáng tầng, nấc… theo ý muốn của người chăm sóc. Phải chọn những cây nho sinh trưởng tốt, ra quả đều,… mới làm được cây nho kiểng.

Trong quá trình chăm sóc vườn trồng, nông dân sẽ chọn cây nho sinh trưởng ổn định để cắt bỏ phần đọt của thân, để cây nho chắc, khỏe và ra hoa. Tiếp đó, thực hiện kỹ thuật chăm sóc đặc biệt để bảo đảm ổn định thời gian cho những chùm quả nho chín mọng, tươi màu ít nhất 30 ngày trong dịp Tết.

Anh Lê Ngọc Cường, Giám đốc Hợp tác xã nho A8 cho biết, năm nay hợp tác xã trồng khoảng 10.000 gốc nho kiểng phục vụ cho khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Ngoài những giống nho như Red Cardinal, nho hồng NH01-152, hợp tác xã đã phát triển thêm các giống như nho kẹo NH 01-26, nho móng tay, nho đỏ trái tim, nho mẫu đơn… để tăng thêm sự hấp dẫn và đa sắc màu. Tùy kích thước, chủng loại, số lượng chùm quả và kiểu dáng, giá bán dao động từ 400 nghìn đồng đến 3,5 triệu đồng/chậu.

Trồng và chăm sóc nho kiểng cao 3 tầng vòng tròn rất vất vả, nhưng với đam mê, sáng tạo và đem lại thu nhập cao, nông dân ở Ninh Thuận đã tiếp cận kỹ thuật chăm sóc mới để nâng chất lượng nho kiểng cung ứng cho thị trường.

Anh Lê Ngọc Cường nói: “Hiện, số lượng chậu nho kiểng của hợp tác xã đã được các khách hàng, thương lái đặt mua giá sỉ và dùng xe ô-tô tải vận chuyển đến các tỉnh, thành trong cả nước để cung ứng cho người dân vui Xuân đón Tết".

Tỉnh Ninh Thuận có khoảng 10 nhà vườn, hợp tác xã chuyên trồng cây nho kiểng để phục vụ thị trường. Khoảng 5 năm trở lại đây, sản phẩm nho kiểng đã được khách hàng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước chọn để trưng trong nhà mỗi khi đón Tết Nguyên đán hằng năm.

Nguyễn Trung

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 18/01/2023