Miền quan họ rộn ràng đón xuân

Cập nhật: 21/01/2023
Tràn ngập các sự kiện diễn ra ở vùng Kinh Bắc, mà điều đặc biệt trong năm mới Tết đến là hình dáng của chiếc nón quai thao được cách điệu tinh tế trong trang trí nghệ thuật. Miền đất của di sản dân ca quan họ sáng bừng, rộn ràng sắc xuân tươi vui, ấm áp.

Một góc đường hoa Xuân.

Năm 2023 này, trong không khí đón chào mùa xuân mới, chính quyền tỉnh Bắc Ninh hân hoan tổ chức một loạt sự kiện văn hóa mang ý nghĩa sâu sắc.

Triển lãm trưng bày Di sản văn hóa Phật giáo.

Bảo tàng Bắc Ninh khai mạc Triển lãm trưng bày Di sản văn hóa Phật giáo tỉnh Bắc Ninh và các chương trình trải nghiệm Tết - du xuân miền quan họ. Thư viện tỉnh cũng vừa khai mạc phòng trưng bày và triển lãm sách báo xuân với chủ đề: “Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương đổi mới”. Hai chương trình này sẽ kéo dài đến tháng 3/2023 để phục vụ người dân và du khách tham quan, tìm hiểu.

Tạo hình ở Quảng trường Trung tâm văn hóa Kinh Bắc.

Ngành văn hóa tỉnh còn kết hợp tổ chức hát giao lưu quan họ và các trò chơi dân gian truyền thống như: đập niêu đất, chơi ô ăn quan, kéo co... Đây là hoạt động đầu tiên và nằm trong chuỗi hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão, hướng tới Festival “Về miền quan họ 2023” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 2 năm nay.

Tết năm nay, đường hoa xuân là điểm nhấn hấp dẫn được người dân thích thú và quan tâm chờ đón. Sau mấy năm vì dịch bệnh Covid, năm nay đường hoa được đầu tư công phu hơn với nhiều sắc màu và hình khối tươi mới để góp phần vào sự kiện Festival vinh danh và lan tỏa di sản quan họ.

Được bày trí ở khu vực trung tâm thành phố Bắc Ninh - nơi có tượng đài Lý Thái Tổ và hồ đôi Nguyên Phi Ỷ Lan, đường hoa có hai làn với dải cây xanh ở giữa và có tổng chiều dài gần 500 mét. Bên cạnh đó, còn có nhiều biểu tượng cùng với hoa tươi và các khối tạo hình được sắp đặt quanh hồ và tượng đài tạo nên một không gian văn hóa vô cùng tươi đẹp và rực rỡ sắc xuân.

Nội dung của đường hoa thể hiện nét đẹp văn hóa của Bắc Ninh với gần 20 đại cảnh và tiểu cảnh trang trí được thiết kế bằng chất liệu chủ yếu là mây tre đan truyền thống, lấy cảm hứng từ nón quai thao và dải lụa đào. Công trình làm bằng kinh phí từ ngân sách của tỉnh và từ nguồn xã hội hóa là hơn 3 tỷ đồng. Đây là điểm vui chơi thưởng ngoạn cho nhân dân và du khách vui đón xuân trong không khí an toàn và lành mạnh.

Một góc đường hoa Xuân.

Là một trong những địa phương có kinh tế phát triển mạnh, ở Bắc Ninh, ngân sách chi cho phúc lợi xã hội cũng đạt ở mức cao. Trong dịp này, tỉnh đã trang trí và tạo dựng một loạt khung hình ở các khu vực như Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, quảng trường trung tâm văn hóa Kinh Bắc, Lầu Sao Khuê... Những biểu tượng nhiều màu sắc bắt mắt đã tạo ra không khí ấm áp trong mùa xuân mới và cũng là để chuẩn bị cho sự kiện Festival trong những ngày đầu xuân.

Xuân Quý Mão năm nay, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Festival “Về miền quan họ 2023” kéo dài trong năm ngày cuối tháng 2 với nhiều sự kiện ý nghĩa và đặc sắc. Đây là hoạt động thường niên mỗi dịp đầu xuân năm mới, tính từ sau năm 2009 - khi dân ca Quan họ được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại. Sau thời gian ngừng hoãn vì dịch bệnh, chương trình sẽ được tổ chức lại, được quan tâm đầu tư hơn với mong muốn quảng bá và lan tỏa di sản đến bạn bè muôn phương.

Minh Minh

Nguồn: Báo Nhân Dân - nhandan.vn - Đăng ngày 21/01/2023