Thiện Thuật (Lạng Sơn): Xây dựng đời sống văn hóa gắn với bảo tồn bản sắc dân tộc

Cập nhật: 30/01/2023
Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa gắn với việc khơi dậy, giữ gìn và phát huy giá trị các di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Xã Thiện Thuật hiện có 796 hộ với 3.626 nhân khẩu và 4 dân tộc anh em cùng chung sống (Tày, Nùng, Kinh, Dao) trong đó, dân tộc Nùng chiếm đa số trên 80% với nhiều nét văn hóa đặc sắc còn được lưu giữ như: các làn điệu then, sli, lượn, múa sư tử, dệt vải…

Người dân tộc Nùng xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia vẫn lưu giữ được nghề may trang phục truyền thống

Bà Lâm Thị Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thiện Thuật cho biết: Hằng năm, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã đều xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Trong quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo xã còn lồng ghép các nội dung, tiêu chí của phong trào gắn với công tác bảo tồn bản sắc văn hóa. Đặc biệt, các nghị quyết hằng năm của xã luôn đưa ra chỉ tiêu cụ thể dành cho các hoạt động văn hoá. Đồng thời, xã thường xuyên quan tâm, khen thưởng những hạt nhân văn hóa, văn nghệ.

Theo đó, UBND xã đã thực hiện tuyên truyền dưới nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp thôn, sinh hoạt của các chi hội; thông qua hệ thống loa truyền thanh xã (tiếp phát các chuyên mục của huyện 2 lượt/ngày). Tiêu biểu, năm 2022, xã đã thực hiện trên 50 cuộc tuyên truyền tại các thôn thông qua các cuộc họp thôn thu hút hơn 2.000 lượt người tham gia…

Cùng với tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền xã cũng luôn quan tâm đầu tư nguồn lực cho các hoạt động văn hóa. Hiện nay, 11/11 thôn trong xã đều được đầu tư xây dựng nhà văn hóa khang trang, tạo điều kiện thuận lợi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Nổi bật, xã thành lập được 1 CLB múa sư tử mèo, 1 CLB hát sli và 1 CLB hát then với gần 60 thành viên. Các CLB hoạt động sôi nổi góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Đáng chú ý là các trường học trên địa bàn xã, học sinh đều duy trì việc mặc trang phục dân tộc vào ngày đầu tuần, đồng thời mở các lớp truyền dạy di sản văn hóa dân tộc ngoại khóa cho học sinh.

Với đặc điểm là một xã vùng III, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao nên việc xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa trên địa bàn xã Thiện Thuật được xem là cơ sở cho việc hình thành các giá trị văn hóa mới. Việc đăng ký, bình xét, công nhận các tiêu chí văn hóa được xã thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn. Năm 2022, xã có 100% thôn đều đạt thôn văn hóa và 88,66% (704/794) gia đình đạt văn hóa. Việc tang, việc cưới tại xã hiện nay đều được tổ chức gọn nhẹ, văn minh.

Từ thực hiện tốt các phong trào văn hóa tại cơ sở, người dân đã có ý thức cao trong việc thực hiện nhiều giá trị văn hóa truyền thống như: tục dệt vải, nhuộm chàm, các lễ hội truyền thống. Hiện xã duy trì tổ chức 6 lễ hội, trong đó có 5 lễ hội lồng tồng với quy mô nhỏ tổ chức tại thôn, 1 lễ hội (Háng Pò) được UBND xã tổ chức hằng năm. Đáng chú ý, trong năm 2022, xã vinh dự được UBND huyện chọn là địa điểm tổ chức Liên hoan múa sư tử, trong đó đội múa sư tử mèo của xã tham gia liên hoan và đạt giải nhì.

Nhờ việc đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, đời sống của Nhân dân trong xã có nhiều đổi thay. Năm 2022, toàn xã thu hút gần 30.000 lượt khách du lịch, thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu/người/năm. Ông Trần Văn Đình, Trưởng thôn Khuổi Lù, xã Thiện Thuật cho biết: Từ khi phong trào xây dựng đời sống văn hóa được phát động, người dân thôn tôi đoàn kết, thân thiện với nhau hơn và luôn đề cao trách nhiệm của mình với cộng đồng. Hiện nay, các hộ dân trong thôn vẫn duy trì việc may trang phục truyền thống. Đặc biệt, thôn cũng khuyến khích người dân thành lập 1 CLB hát then với 25 thành viên, các thành viên đều tự nguyện đóng góp từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng/quý để duy trì hoạt động cho các CLB.

Với những nỗ lực trong triển khai, thực hiện công tác xây dựng đời sống văn hóa gắn với bảo tồn bản sắc dân tộc, năm 2022, cán bộ và Nhân dân xã Thiện Thuật đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương.

Tuyết Mai

Nguồn: Báo Lạng Sơn - baolangson.vn - Đăng ngày 30/01/2023