Tuyên Quang: Nở rộ du lịch... tại chỗ

Cập nhật: 01/02/2023
Không cần đi quá xa, không bỏ nhiều chi phí, lại được tận hưởng không gian nghỉ ngơi thoáng đãng, tránh xa ồn ào phố thị... du lịch ngay trong lòng thành phố đang được nhiều gia đình yêu thích, lựa chọn.

Du lịch trong lòng... thành phố

Không cần chuẩn bị quá cầu kỳ, bất cứ ai cũng có thể lập tức “trốn” khỏi sự ồn ào, chật chội trong thành phố để hòa mình vào không gian thiên nhiên yên tĩnh, du lịch cắm trại đang dần trở thành xu hướng của những người trẻ.

Bãi soi Tình Húc, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) hay khu vực hồ thủy lợi Ngòi Là, xã Chân Sơn (Yên Sơn) thời gian gần đây được nhiều gia đình lựa chọn cho việc cắm trại nhờ việc di chuyển thuận lợi, mặt bằng rộng rãi, chỗ ngắm cảnh đẹp…

Khu cắm trại Cactus Camping, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) là địa điểm du lịch mới được giới trẻ yêu thích.

Chị Trần Thảo Nguyên, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) chia sẻ, vì gia đình hai vợ chồng đều là công chức nhà nước, thời gian nghỉ ngắn, tranh thủ ngày cuối tuần, gia đình anh chị thường lựa chọn các địa điểm quanh thành phố để cắm trại, vừa để nghỉ ngơi, thư giãn, vừa tạo không gian chơi đùa cho các con tránh xa ti vi, điện thoại. Lũ trẻ nhà anh chị cũng rất vui, sau mỗi chuyến cắm trại, cảm giác các con yêu thiên nhiên hơn, hợp tác với việc học tập hơn.

Danh sách cho một chuyến trải nghiệm thiên nhiên trong lòng thành phố theo chị Thảo Nguyên khá đơn giản, bao gồm lều, bạt che mưa nắng, ghế xếp. Vì đi về trong ngày nên để chuẩn bị cho các bữa ăn chỉ cần thêm bếp nướng chuyên dụng, bình nấu trà, cà phê… Chi phí khoảng vài triệu đồng, nhưng tái sử dụng nhiều lần, nên tính ra, mỗi chuyến đi như vậy khá tiết kiệm.  

Bài bản hơn các điểm cắm trại tự phát, thời gian này, một số chủ cơ sở đã đầu tư xây dựng các điểm cắm trại quy mô hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Khai trương ngay sát Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, một khu cắm trại Cactus Camping tại phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) những ngày này luôn kín lịch đặt. Mặt bằng gần 7.000 m2, khu cắm trại chia thành nhiều khu vực: uống cà phê, lẩu, nướng… Chủ cơ sở vốn là người yêu thích du lịch, đi nhiều nơi, nhận thấy cơ hội từ du lịch cắm trại đang rất phổ biến và thu hút khách, đặc biệt là giới trẻ, nên quyết định mở khu cắm trại này, mục tiêu là tạo ra không gian vui chơi lành mạnh, chi phí thấp và quan trọng nhất là ngay trong lòng thành phố để chiều lòng khách.

Đến xu hướng du lịch trong tương lai

Du lịch tại chỗ phát triển mạnh thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Sau khi dịch được kiểm soát, xu hướng này không những không giảm đi mà ngày càng nở rộ, trong đó đặc biệt là nhu cầu trải nghiệm thiên nhiên, với quan niệm tìm về thiên nhiên là về với cội nguồn văn hóa.

Cắm trại tại vườn lê Hồng Thái.

Trên các diễn đàn về du lịch, cắm trại ở Tuyên Quang được giới trẻ “truyền tai” nhau với những kinh nghiệm lựa chọn địa điểm, thời gian phù hợp... tại các địa điểm nổi tiếng như Hồng Thái (Na Hang), Ngòi Là (Yên Sơn), Pù Hoanh, Phiêng Bung (Na Hang) hay khu vực ven hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình…

Tuy nhiên, để xu hướng này thực sự hấp dẫn, cần có những cách làm bài bản hơn. Các địa điểm cắm trại hiện tại hầu hết là miễn phí, nên ngoài sự chủ động, tự giác của khách du lịch, ngành du lịch và các địa phương cũng cần có kế hoạch để bảo vệ cảnh quan, môi trường, nhất là ở những bãi cắm trại chứ không thể trông chờ vào ý thức của người dân và du khách.

Trần Liên

Nguồn: Báo Tuyên Quang - baotuyenquang.com.vn - Đăng ngày 01/02/2023