Bình Dương: Vì một mùa lễ hội an toàn, ý nghĩa

Cập nhật: 02/02/2023
Mặc dù chưa đến ngày lễ chính, nhưng những ngày qua, miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu ở phường Phú Cường và phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một đã đón rất đông người dân và du khách khắp nơi đến tham quan, viếng Bà. Bảo đảm một mùa lễ hội diễn ra an toàn, ý nghĩa, tiếp tục phát huy hơn nữa những nét đẹp của “lễ hội miễn phí” là điều luôn được chính quyền địa phương và Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu hết sức quan tâm với nhiều hoạt động đã và đang được triển khai thực hiện.

Lễ rước kiệu Bà năm nay vào ngày mùng 9 tháng giêng tại cơ sở 2 miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu ở phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một thu hút đông đảo người dân tham gia

Đã đón hơn trăm ngàn lượt người

Sau mấy năm tạm dừng một số hoạt động do ảnh hưởng dịch bệnh, năm nay, Lễ hội miếu Bà Thiên Hậu đã trở lại theo thông lệ truyền thống. Mặc dù lễ chính diễn ra vào đúng ngày Rằm tháng giêng, nhưng từ đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, khách hành hương đã bắt đầu đến miếu viếng Bà, cầu mong mọi điều tốt lành trong năm mới. Càng gần đến ngày lễ chính, lượng khách đến viếng Bà càng tăng lên thấy rõ.

Trao đổi với P.V, ông Trần Vĩnh An, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu TP.Thủ Dầu Một, cho biết miếu Bà Thiên Hậu là cơ sở tín ngưỡng dân gian. Lúc đầu, cơ sở tín ngưỡng miếu Bà ra đời nhằm phục vụ cộng đồng người Hoa, nhưng càng về sau càng lan tỏa, đặc biệt là Lễ hội miếu Bà Thiên Hậu vào ngày Rằm tháng giêng hàng năm đã trở thành lễ hội chung, được người dân và khách thập phương đón nhận như một sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống tinh thần vào mỗi dịp xuân đến.

Trong 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lễ rước kiệu Bà tại cơ sở 1 miếu Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường không tổ chức, năm nay bà con và du khách đang rất háo hức đón chờ lễ hội Rằm tháng giêng. Vì thế, dự kiến lượng khách đến miếu viếng Bà năm nay sẽ tăng lên rất nhiều, đặc biệt là vào ngày rước kiệu Bà (cộ Bà). Theo ông Trần Vĩnh An, tính từ đêm giao thừa đến nay, 2 cơ sở của miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đón hơn 100.000 lượt khách đến miếu viếng Bà.

Năm nay, lễ rước kiệu Bà được tổ chức vào 2 ngày tại 2 cơ sở miếu Bà. Theo đó, vào chiều 30-1 (mùng 9 tháng giêng) vừa qua, lễ rước kiệu Bà đã diễn ra tại cơ sở 2 miếu Bà Thiên Hậu ở phường Hòa Phú, thu hút hàng ngàn lượt người dân và du khách tham gia. Đứng chờ trên đường Lê Lợi để được xem kiệu Bà đi qua, anh Nguyễn Minh Thiện, người dân ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm nay tình hình đời sống đã trở lại bình thường nên anh đưa vợ và 2 con đến đây xem rước kiệu. “Lễ rước kiệu Bà là hoạt động rất ý nghĩa, mình cũng thành tâm cầu nguyện cho gia đình và mọi người năm mới được bình an, hạnh phúc, thuận lợi hơn”.

Lễ rước kiệu Bà tại khu vực thành phố mới Bình Dương vừa qua đã đông vui, nhộn nhịp là thế, nhưng theo ông Trần Vĩnh An, đến ngày Rằm tháng giêng, lễ rước kiệu Bà tại cơ sở 1 ở phường Phú Cường sẽ đông hơn rất nhiều. Ngoài người dân địa phương, lễ hội sẽ thu hút một lượng lớn du khách đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. “Nếu như lễ rước kiệu Bà ở cơ sở 2 chỉ có các đoàn lân sư rồng, xe hoa, đoàn rước kiệu trong tỉnh tham gia thì lễ rước kiệu Bà ở cơ sở 1 sẽ có thêm các đoàn lân sư rồng của một số tỉnh, thành trong khu vực. Lễ rước kiệu Bà sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ chiều, tuần du qua các tuyến đường ở khu vực chợ Thủ nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tạo không khí vui xuân, đón chào năm mới cho người dân và du khách thêm phần phấn khởi. Ngoài ra, vào lúc 9 giờ ngày Rằm tháng giêng, tại sân miếu cơ sở 1 còn diễn ra lễ hội đấu giá thánh đăng nhằm gây quỹ cho công tác thiện nguyện”, ông Trần Vĩnh An chia sẻ thêm.

Bảo đảm an toàn, ý nghĩa

Hai ngày cao điểm lễ hội năm nay sẽ rơi vào cuối tuần (ngày 14 và 15 tháng giêng), vì thế người dân và khách thập phương đổ về miếu Bà theo dự kiến sẽ rất đông, đặc biệt là thời điểm diễn ra lễ rước kiệu Bà vào chiều ngày Rằm tháng giêng. Để thông tin đến mọi người, Ban Trị sự miếu Bà đã có thông báo về thời gian tổ chức các hoạt động để người dân và du khách tiện sắp xếp tham gia. Ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng cũng như UBND TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức 2 cuộc họp để phổ biến tình hình, triển khai các công tác liên quan nhằm giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho mọi người khi tham gia Lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn.

Theo ông Trần Vĩnh An, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu TP.Thủ Dầu Một, tính từ đêm giao thừa đến nay, 2 cơ sở của miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đón hơn 100.000 lượt khách đến miếu viếng Bà.

Không riêng vào các ngày cao điểm, mà từ giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, công tác bảo đảm an ninh trật tự đã được chính quyền địa phương triển khai thực hiện, phân công lực lượng chốt trực tại 2 cơ sở miếu Bà. Ông Nguyễn Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết để bảo đảm an ninh trật tự trong mùa lễ hội, UBND phường đã và đang phối hợp với Ban Trị sự miếu Bà Thiên hậu chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự. Phường Phú Cường đã huy động toàn bộ lực lượng công an, quân sự của phường cũng như lực lượng dân quân, ban bảo vệ dân phố và cán bộ công chức của phường cùng tham gia; đồng thời phối hợp với lực lượng công an, quân sự thành phố để thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự trong mùa lễ hội năm nay.

Về phía Ban Trị sự miếu Bà, ông Trần Vĩnh An cho biết chấp hành sự chỉ đạo của UBND TP.Thủ Dầu Một, ngay từ giao thừa, Ban Trị sự đã tạm ngưng tháp đốt giấy vàng mã ở miếu Bà, hạn chế đốt nhang để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Ban Trị sự còn cho phát loa thông báo liên tục để khách đến viếng Bà chỉ thắp một nén nhang bày tỏ lòng thành nhằm bảo đảm an toàn về phòng cháy, cũng như chú ý giữ gìn tài sản của cá nhân để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Bắt đầu từ sáng mùng 10 tháng giêng, Ban Trị sự sẽ triển khai thêm chương trình phát nhang miễn phí cho khách thập phương đến miếu viếng Bà.

“Việc phát nhang miễn phí là một trong những nét đẹp trong các mùa lễ hội trước, nay tiếp tục được duy trì. Chúng tôi quan tâm thực hiện việc phát nhang miễn phí nhằm tránh lãng phí cho khách hành hương, đồng thời bảo vệ môi trường, thực hiện văn minh đô thị và bảo đảm phòng cháy, chữa cháy”, ông Trần Vĩnh An chia sẻ.

 Hồng Thuận

Nguồn: Báo Bình Dương - baobinhduong.vn - Đăng ngày 01/02/2023