Thúc đẩy hợp tác phục hồi và phát triển du lịch giữa ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc

Cập nhật: 03/02/2023
(TITC) - Sáng ngày 3/2, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023 tại Indonesia, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã tham dự Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) lần thứ 42.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu dự và phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TITC)

Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN+3, thông qua Trung tâm ASEAN-Trung Quốc (ACC), Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) và Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC), hỗ trợ của 3 nước đối tác đối với du lịch ASEAN chủ yếu dưới dạng hỗ trợ kỹ thuật thông qua các khóa đào tạo về quảng bá xúc tiến du lịch (xây dựng trang web, đào tạo hướng dẫn viên, hội thảo kỹ thuật về thị trường, tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến), phát triển sản phẩm và các chương trình giao lưu, các khóa đào tạo tại ASEAN và các nước đối tác.

Cụ thể, AKC đã mở chuyên trang du lịch ASEAN trên website chính thức nhằm giới thiệu về sản phẩm du lịch của các nước ASEAN từ năm 2021, trong đó lựa chọn giới thiệu về du lịch ẩm thực của Việt Nam; tổ chức các hội thảo chuyên đề “Phục hồi sau Covid-19: Du lịch thông minh cho ASEAN và Hàn Quốc” và “Quảng bá số cho Du lịch ASEAN-Hàn Quốc”, “Xây dựng ngành du lịch mạnh mẽ, tự cường và bền vững thông qua chuyển đổi số” trong hai năm 2021-2022. AKC cũng quảng bá du lịch các nước ASEAN thông qua hoạt động thường niên Tuần lễ ASEAN và triển lãm Jeju-ASEAN trong tháng 9/2022; sản xuất phim ngắn giới thiệu du lịch Việt Nam chiếu trên trang Youtube của AKC tại Tuần lễ ASEAN Seoul tháng 10/2021; Vận hành các xe quảng bá, giới thiệu du lịch ASEAN tại 16 điểm đến lớn của Hàn Quốc trong tháng 9/2022.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: TITC)

Về phía AJC đã thực hiện 02 khảo sát về Hiểu biết của khách du lịch Nhật Bản tới ASEAN và Khảo sát Xu hướng khách Nhật Bản đi du lịch các nước CLMV; tổ chức Chương trình đào tạo về Thuyết minh Di sản ASEAN, Hội thảo trực tuyến giới thiệu sản phẩm du lịch ASEAN, Hội thảo về các chuyến du lịch học tập tới điểm đến ASEAN; xuất bản Sách mỏng giới thiệu du lịch học đường dành cho các nước CLMV và Sách mỏng về du lịch bền vững cho hướng dẫn viên; Hội thảo về Du lịch Cộng đồng tại Lào trong tháng 11/2022. Được biết, AJC đang lên kế hoạch tổ chức khóa đào tạo du lịch cho các nước ASEAN tại Việt Nam trong tháng 11/2023.

Đối với ACC đã xây dựng gian hàng chung của ASEAN và mời Đại sứ quán các nước ASEAN tại Trung Quốc cùng tham gia các sự kiện du lịch quốc tế như China-ASEAN EXPO, Hội chợ Du lịch Quốc tế CITM, Hội chợ Du lịch Quốc tế Tứ Xuyên; tổ chức Đối thoại ASEAN-Trung Quốc về Phát triển bền vững cho Văn hóa và Du lịch; tổ chức Chương trình đào tạo ngôn ngữ tiếng Trung trực tuyến cho các nước ASEAN. Dự kiến, Hội thảo về đầu tư du lịch ASEAN sẽ được tổ chức tại Trung Quốc nhân dịp Hội chợ CITM 2023 tại Côn Minh.

Trưởng đoàn cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 dự hội nghị (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ không ngừng của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đối với hợp tác du lịch ASEAN+3 trong bối cảnh đầy thách thức của giai đoạn đầu mở cửa trở lại ngành du lịch.

Năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với ba nước và đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là tổ chức thành công cuộc gặp song phương với Nhật Bản vào tháng 11 năm 2021, hai bên đã thông qua Kế hoạch hành động cho giai đoạn 2022-2024. Với Hàn Quốc, 2 nước cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ mới về hợp tác xúc tiến quảng bá du lịch vào tháng 12 năm 2022.

Với tin vui là Trung Quốc mở cửa cho du lịch quốc tế, chỉ hai tuần trước, Việt Nam đã đón tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam đến kiểm tra thực tế cơ sở du lịch tại Vịnh Hạ Long, một điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: TITC)

Để cùng thúc đẩy hợp tác du lịch giữa ASEAN+3, Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với tất cả các nước thành viên triển khai Kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 giai đoạn 2021-2025 và nỗ lực để mang lại kết quả tốt đẹp cho các dự án và hoạt động chung về du lịch. Cùng với vai trò tích cực của các trung tâm ASEAN, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu hy vọng hợp tác và giao lưu du lịch ASEAN+3 sẽ sớm được phục hồi, Việt Nam và ASEAN sẽ trở lại là điểm đến hàng đầu của thị trường khách Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Nhật Bản và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Phó Tổng cục trưởng hoan nghênh sáng kiến của Nhật Bản tổ chức Đối thoại đặc biệt Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nhật Bản 2023.

Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận và thống nhất về nội dung các văn bản Dự thảo Chương trình nghị sự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 22; Dự thảo báo cáo của Đồng Chủ tịch tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 22; Dự thảo Tuyên bố Đồng Chủ tịch của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 22.

Đoàn công tác Việt Nam dự hội nghị (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch (từ Yogyakarta, Indonesia)