Quảng Nam: Tết Nguyên tiêu ở Hội An là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 06/02/2023
Ngày 5-2, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Bằng chứng nhận Tết Nguyên tiêu ở Hội An (tỉnh Quảng Nam) là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tết Nguyên tiêu ở Hội An bao gồm nhiều nghi thức truyền thống.

Tết Nguyên tiêu hay còn gọi là Tết Thượng nguyên, là một trong những lễ hội quan trọng có từ lâu đời của cộng đồng cư dân Hội An. Lễ được tổ chức vào dịp khai hạ, tức ngày mùng 7 tháng Giêng để cầu phúc, cầu an, gửi gắm ước nguyện về một năm mới an lành, hạnh phúc.

Không chỉ có vậy, Tết Nguyên tiêu ở Hội An còn mang những đặc trưng riêng có nhờ quá trình giao thoa văn hóa giữa các nền văn hóa Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa, do nơi đây từng là một đô thị thương cảng quốc tế nổi tiếng. Theo thời gian, Tết Nguyên Tiêu ở Hội An đã trở thành một phần không thể tách rời với đời sống tinh thần của cư dân; các tập tục, lễ nghi trong dịp Tết này tiếp tục được vun đắp, tô bồi những giá trị mới nhưng vẫn còn bảo tồn, gìn giữ được những yếu tố cơ bản, riêng có.

Trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu cho đại diện thành phố Hội An.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, Tết Nguyên Tiêu là một trong những lễ hội truyền thống, tập tục lớn đầu năm của Hội An, được cộng đồng cư dân nâng niu gìn giữ, trở thành một mỹ tục, một tập quán tốt đẹp và là “phần hồn” không thể tách rời của khu đô thị di sản, góp phần tạo nên giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An. Việc tổ chức các hoạt động Tết Nguyên tiêu không chỉ nhằm bày tỏ lòng thành kính với các bậc tiền hiền, cầu mong sự thịnh vượng trong năm mới, mà còn tôn vinh giá trị nổi bật của di sản văn hóa, ghi nhận sự nỗ lực của các chủ thể trong việc bảo tồn cũng như các bên liên quan trong việc xây dựng hồ sơ khoa học đệ trình ghi danh di sản.

Miên Hạo

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 05/02/2023