Giữ màu xanh cho quần đảo Trường Sa

Cập nhật: 14/02/2023
Nhờ sự hỗ trợ thường xuyên từ đất liền, cùng với ý thức của quân và dân trên đảo, đến nay hầu hết các đảo thuộc huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) được phủ kín màu xanh của hàng trăm loại cây trồng khác nhau, góp phần bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo và cuộc sống môi trường nơi đây.

Bộ đội chăm sóc cây xanh trên đảo Trường Sa.

Thượng tá Lương Xuân Giáp, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) chia sẻ, chỉ tính 5 năm trở lại đây, đất liền đã ủng hộ quân và dân Trường Sa hơn 34 nghìn cây xanh các loại, chưa kể hàng trăm tấn đất, hàng chục tấn phân bón, giống cây, hàng chục vườn ươm của mô hình "Vì Trường Sa xanh" để quần đảo phát triển bền vững hơn.

Thay vì phụ thuộc vào cây xanh nguồn gốc tự nhiên trên đảo như phong ba, mù u, bàng vuông, hiện nay các đảo đều được quy hoạch trồng mới các loại cây xanh như dừa, phi lao, tre, keo bạch đàn... Đây là những loại cây xanh sau nhiều năm phát triển có thể khai thác để phục vụ đời sống, sinh hoạt, huấn luyện của quân và dân trên đảo.

Những năm qua, Quân chủng Hải quân và các đơn vị trực thuộc đã huy động các doanh nghiệp, địa phương ủng hộ xây dựng 13 vườn rau, nhà lưới ở các đảo nổi và đầu tư củng cố hàng chục vườn rau tại các đảo chìm. Riêng hai vườn rau nhà lưới tại đảo Sinh Tồn Đông và Trường Sa Đông với diện tích 240m2 do Viện Nông nghiệp miền Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hỗ trợ đã mở ra ý tưởng mới về công nghệ trồng rau nhà kính, bảo đảm nguồn rau xanh quanh năm ở Trường Sa trong thời gian tới.

Theo Thượng tá Nguyễn Sĩ Sơn, Chỉ huy trưởng đảo Nam Yết, nhờ tăng gia tập trung theo mô hình mới, năm 2022, lượng rau xanh trên đảo đạt đến 13.000kg, đủ lượng rau xanh cho bộ đội sử dụng hằng ngày trên đảo. Cùng với Nam Yết các đảo Trường Sa, An Bang, Đá Đông, Trường Sa Đông, Đá Tây… đã xây dựng mô hình vườn rau an toàn theo công nghệ mới, cung cấp dồi dào rau xanh, thực phẩm sạch trong mỗi bữa ăn hằng ngày của bộ đội trên đảo. Thiếu tá Nguyễn Hồng Tiến, Chính trị viên đảo Trường Sa Đông cho biết, ngoài việc thực hiện tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ và nhân dân trên đảo luôn có ý thức trồng và chăm sóc cây xanh.

Đến nay, hầu hết các vị trí cần thiết của đảo đã được phủ kín các loại cây thân gỗ, cây hoa và rau xanh các loại. Công việc này được chỉ huy đảo giao trách nhiệm cho ban chấp hành chi đoàn thanh niên. Được chăm sóc thường xuyên, các vườn rau xanh của các đơn vị bộ đội quanh năm xanh tốt, các hàng cây bàng vuông, bao báp, phi lao, mù u... chắn sóng, chắn cát và che phủ bóng mát, bảo vệ môi trường trên đảo đã và đang phát huy tốt tác dụng. Thực hiện Tết trồng cây, cùng với các đảo khác, mùa xuân này, Trường Sa Đông trồng thêm hàng trăm cây xanh các loại, góp phần giữ vững màu xanh bền vững cho đảo.

Nhìn những hàng dừa chỉ mới hơn hai năm tuổi nhưng phát triển tươi tốt ở đảo Phan Vinh, nhiều khách đất liền không khỏi ngạc nhiên khi cán bộ, chiến sĩ trên đảo thuần hóa, chăm sóc được loại cây vốn không chịu khí hậu khắc nghiệt như ở Trường Sa. Trung tá Nguyễn Quang Trung, Chỉ huy trưởng đảo Phan Vinh cho biết, từ kinh nghiệm của một số anh em ra đảo trước, nhất là từng công tác ở Nam Yết - được mệnh danh là đảo dừa cho nên việc chăm sóc cũng không khó lắm, tuy nhiên điều cần nhất là phải che chắn thật tốt giai đoạn cây mới phát triển, phải tưới nước và bón phân đầy đủ.

Mỗi cây dừa khi phát triển cung cấp từ 30-40 quả/năm, đây sẽ là loại cây phục vụ rất thiết thực đời sống bộ đội. Tuy nhiên so với diện tích còn trống hiện tại, rất cần sự chung tay của đất liền để có thêm mầu xanh cho đảo.

Tại lễ phát động Tết trồng cây năm 2023, các lực lượng trên đảo Trường Sa đã trồng và chăm sóc được hơn 1.800 cây xanh, trong đó trồng mới hơn 800 cây như: Dừa, mù u, bàng vuông, tra và một số loại cây ăn quả; chăm sóc, cắt tỉa và vệ sinh hơn 1.000 cây xanh các loại trong khuôn viên các đảo.

Xanh hóa Trường Sa đã trở thành một mục tiêu quan trọng, luôn là sự trăn trở, quan tâm của đất liền, quân và dân trên đảo suốt những năm qua. Trên nền cát mặn, san hô và khí hậu khắc nghiệt, mỗi một cây xanh sinh tồn trên đảo Trường Sa đều thấm đẫm mồ hôi, công sức của quân và dân nơi đây...

Bài và ảnh: Dũng Minh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 14/02/2023