Bình Thuận: Chiêm ngưỡng "vịnh đá nhảy"

Cập nhật: 21/02/2023
Tích xưa ghi rằng: Nơi bãi đá giáp với biển Kê Gà vào những đêm trăng thanh, gió mát từng đàn “tiên nữ” giáng trần ngồi uống rượu, ngâm thơ trên những phiến đá bằng phẳng nhô lên mặt nước. Lời ca, tiếng hát của “tiên nữ” vang vọng hòa trong âm hưởng du dương của sóng biển rì rào... Những hình ảnh có thật hay truyền thuyết về bờ biển Thuận Quý đều thể hiện phong cảnh bãi biển vô cùng hoang sơ, bình yên và đầy thơ mộng.

Thắng cảnh bờ biển “vịnh đá nhảy”

Suốt chiều dài hơn 7 km bờ biển Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) có vô vàn phiến đá mang hình thù những con vật linh thiêng, hấp dẫn và lạ mắt.

Những phiến đá hình “rùa vàng”

Có những phiến đá hình “rùa vàng” ẩn hiện trên mặt nước biển lăn tăn gợn sóng để hít thở khí trời, phơi mình dưới ánh nắng vàng ban mai trải rộng. Có mỏm đá mang hình “sư tử trắng” canh giữ cho vùng biển bình yên; vây quanh là “sư tử mẹ” và đàn “sư tử con” phủ phục bên bờ cát trắng mịn màng. Hay những chú “cá sấu đen” nhấp nhô giữa đại dương mênh mông sóng gió và xa xa là những mỏm đá hình thù giống hệt chú cá heo, cá chình, cá bò hòm, đàn cá nục sồ mắc lưới…

Ngày nay, đến với biển Thuận Quý lữ khách không khỏi ngỡ ngàng bởi trước mắt là bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ, sống động. Nước biển nơi đây xanh trong, mát rượi, bờ cát trắng trải dài; những rặng dương ven biển cao vút, chạy dài như để che chắn luồng gió, cát bớt thổi vào khu dân cư, các dự án du lịch ven biển. Nếu đến bãi đá Thuận Quý lúc bình minh, du khách sẽ thấy hình thù các con vật bằng đá thay hình, đổi dạng khác hẳn với lúc mặt trời ban trưa đứng bóng. Khi ánh nắng xế chiều màu cát trở nên trắng ngà, thi thoảng con sóng bạc đầu phủ lên bãi cát, những con còng chậm chân bị sóng cuốn ra xa. Những tảng đá vô tri như ai thổi hồn vào trở nên sống động vô cùng, nhảy múa theo sóng biển. Vì thế, người dân địa phương gọi nơi đây là “vịnh đá nhảy”. Những bãi cát trắng ngà ẩn, hiện trong vườn đá trông thật thú vị và hấp dẫn.

Anh Nguyễn Hoàng Phong từ Lâm Đồng lần đầu tiên về nghỉ dưỡng tại khu du lịch Đồi Sứ chia sẻ: “Biển Thuận Quý bình yên và nguyên sơ, nhưng lại ẩn chứa sức mê hoặc du khách đến kỳ lạ mà không thể diễn tả hết bằng lời. Thuận Quý sở hữu một thắng cảnh đẹp và bãi biển khác biệt mà nhiều nơi không có được. Không ít nhà đầu tư đã khai thác vẻ đẹp của bờ biển đá, đá đủ hình dạng, đá đa sắc màu nên đã xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp và đặt tên Vườn đá Resort hoặc Biển đá vàng Resort…".

Ngoài “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” thì nơi đây còn có muôn vàn “thú đá” nhảy múa che chắn bao con sóng dữ, hạn chế biển xâm thực đất liền. Điều đó, cũng lý giải vì sao bờ biển Thuận Quý có nhiều bãi cát trắng, mịn và thoai thoải rất đẹp. Những người mê câu cá biển thường chọn những mỏm đá nhô ra mặt biển ngồi thư giãn, thả cần. Hay những đôi uyên ương thường chọn “vịnh đá nhảy” để thiết kế album ảnh về một bãi biển kỳ lạ và độc đáo ở Bình Thuận.

Đình Hòa

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 21/02/2023