Vĩnh Phúc: Tích cực trồng cây để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 21/02/2023
“Mùa Xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân” - Từ lời kêu gọi năm xưa của Bác, Tết trồng cây đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng loạt ra quân trồng cây xanh.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tham gia trồng cây ở các tuyến đường thuộc Khu công nghiệp Bình Xuyên - Ảnh: Dương Chung

Tết trồng cây là hoạt động mang ý nghĩa văn hóa vào mỗi dịp đầu năm mới. Năm nay, Tết trồng cây được tổ chức song song với lễ phát động xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu (LVHKM), thu hút đông đảo nhân dân hưởng ứng, tham gia.

Huyện Tam Dương có 3 thôn là Viên Du, xã Thanh Vân; thôn Chằm, xã Hoàng Đan và thôn Chiến Thắng, xã Đồng Tĩnh được chọn thí điểm xây dựng mô hình LVHKM. Để tạo sự hưởng ứng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, huyện đã huy động đông đảo học sinh, sinh viên và lực lượng vũ trang, hộ gia đình, hội viên, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể thực hiện trồng cây trên các tuyến quốc lộ, trục đường liên huyện, liên xã theo quy hoạch nhằm đảm bảo cảnh quan và nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Đồng thời, tuyên truyền ý nghĩa việc trồng cây gắn với mục tiêu bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, cải thiện cảnh quan môi trường; phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làng nghề, sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân. Hướng đến thực hiện mục tiêu năm 2023, toàn huyện phấn đấu trồng hơn 47.000 cây phân tán.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, huyện Bình Xuyên chọn Trường mầm non Tam Hợp làm điểm để tổ chức lễ phát động trồng cây đầu Xuân. Đây cũng là địa phương được chọn thí điểm xây dựng mô hình LVHKM. Việc tổ chức lễ phát động trồng cây góp phần tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân thấy được mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây, từ đó tích cực tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, góp phần đảm bảo tiêu chí cây xanh, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, LVHKM.

Bên cạnh sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, nhiều người dân cũng tích cực tham gia phong trào Tết trồng cây. Điển hình như gia đình bà Diệp Thị Lý, dân tộc Sán Dìu ở thôn Quảng Cư, xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch. Năm nào cũng vậy, qua ngày Rằm tháng Giêng, gia đình bà Lý lại ươm những mầm cây mới hoặc tận dụng cây quất, cây đào trồng xung quanh nhà để tạo không gian xanh mát. Đối với gia đình bà, việc trồng một cây xanh trong dịp đầu năm cũng giống như việc bắt đầu gieo mầm cho một khởi đầu trong năm mới tốt đẹp hơn.

Học sinh Trường THCS Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên tham gia trồng cây đầu năm. Ảnh: Dương Chung

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền các cấp, phong trào trồng cây phân tán đã được triển khai sâu rộng với sự tham gia đông đảo của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên toàn tỉnh. Năm 2022, toàn tỉnh trồng được hơn 624.000 cây, đạt 104,13% so với kế hoạch.

Đồng thời, các địa phương tiếp tục đôn đốc, tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc cây sau trồng; đẩy mạnh tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân tích cực triển khai trồng rừng, trồng cây; rà soát hiện trường chuẩn bị các điều kiện để xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tốt công tác trồng rừng, trồng cây các năm tiếp theo.

Năm nay, tỉnh phát động phong trào Tết trồng cây và phong trào trồng cây xanh phân tán trên địa bàn gắn với triển khai thực hiện mục tiêu “Phát triển du lịch và bảo vệ môi trường” và xây dựng mô hình LVHKM, phấn đấu trồng từ 600.000 cây phân tán trở lên.

Trong quá trình thực hiện trồng cây, trồng rừng cần bố trí loài cây, địa điểm và mật độ trồng cho phù hợp nhằm phát huy đặc điểm, tính năng, tác dụng bảo vệ môi trường của mỗi loài cây, góp phần quan trọng trong việc tạo mỹ quan đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư, khu danh thắng - du lịch.

Tết trồng cây đầu Xuân đã trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, sôi nổi và bền vững, mang ý nghĩa thiết thực, thể hiện phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa truyền thống của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân Vĩnh Phúc. Qua đó, tạo khí thế mới trong việc thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trồng, bảo vệ và phát triển 700 ha diện tích rừng tập trung, 600.000 cây phân tán, đảm bảo độ che phủ rừng đạt 25%.

Hương Giang

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc - baovinhphuc.com.vn - Đăng ngày 21/02/2023