Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận - Hội tụ xanh: Phú Quý tận dụng cơ hội vàng

Cập nhật: 23/02/2023
Phú Quý hiện nay là điểm đến yêu thích của giới trẻ, du khách trong và ngoài nước. Sự mới mẻ, hoang sơ và bình yên nơi đây dễ khiến người ta nao lòng. Năm Du lịch quốc gia “Bình Thuận – Hội tụ xanh” sẽ là cơ hội vàng cho Phú Quý.

Người người làm du lịch

Vào thời điểm này, ở Phú Quý có thể nói “nhà nhà làm du lịch, người người mở du lịch”. Đây có thể là tín hiệu vui, nhưng đồng nghĩa đặt Phú Quý trước nhiều thử thách hơn, nếu như không có những bước đi kỹ càng và bền vững.

Chưa bao giờ mà Phú Quý sôi động về du lịch với nhiều khách sạn, Homestay, nhà nghỉ từ cao cấp đến bình dân… đến thế. Có cả villa, resort đều phục vụ nhu cầu cho du khách khi du lịch tại đảo nhỏ. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay Phú Quý có ít nhất 124 khách sạn, nhà nghỉ, resort, villa… Khác với nhiều năm trước, việc du khách tìm khách sạn hay phòng nghỉ như ý muốn là hiếm hoi thì hiện nay Phú Quý chẳng thiếu. Chỉ trong thời gian ngắn nhưng ở Phú Quý bây giờ đã có những khu khá cao cấp như Roman Resort, hay hệ thống những villa như Đại dương, Biển xanh, Lytisea, Beach… view biển, để du khách tha hồ rong chơi, thư giãn.

Gần đây, Phú Quý nổi lên thêm khu Villa Coffee Ba Dũng mới được đầu tư để phục vụ du khách. Chủ khu villa này cho biết: “Trước đây hai vợ chồng đều làm viên chức, nhưng vẫn cứ chật vật, nên em quyết định 1 trong 2 đứa phải ra ngoài làm kinh tế. Sau mấy năm tích lũy, tụi em quyết định đầu tư khu villa này để phục vụ du lịch” - anh Nguyễn Đức Dũng cho biết. "Việc đầu tư vài tỷ đồng để mở khu Villa ở Phú Quý liệu có mạo hiểm hay không?, nhưng từ khi nghỉ việc em không biết nên quyết định đầu tư gì, ngoài kinh doanh dịch vụ. Trong quá trình hoạt động, em còn kết nối anh em trong giới bất động sản”.

Một góc khu Villa Ba Dũng Cofee mới được đầu tư

“Thực tế, dịch vụ du lịch ở đây phần lớn tự phát. Kiểu mạnh ai nấy làm, nhà nhà đầu tư, người người làm du lịch khi có cơ hội. Nên hiện tại, nghề du lịch ở Phú Quý có ưu điểm là ăn hoa hồng, chứ hướng dẫn viên chỉ được trả công ngày từ 350.000 – 500.000 đồng/ ngày”- Thanh Long, một người làm du lịch tự do tại Phú Quý chia sẻ. Thanh Long cho biết thêm: “Em làm tự do vì muốn tránh xa tiêu cực để góp phần xây dựng hình ảnh Phú Quý đẹp trong mắt du khách". Thanh Long cũng có nhiều năm làm việc trong bộ máy nhà nước nên việc quyết định nghỉ để làm du lịch vì thấy được tiềm năng ở quê mình.

Khảo sát thực tế, khu vực sầm uất nhất Phú Quý chính là tập trung tại xã Tam Thanh. Đây là xã có số lượng người làm du lịch và dịch vụ du lịch nhiều nhất. Nhà nghỉ khách sạn được xây dựng bài bản, khang trang vì nằm ở vị trí trung tâm. Trong năm 2022, sau khi tình hình dịch Covid-19 ổn định, lượng khách đến Phú Quý tăng mạnh, tăng gần 200% so kế hoạch, doanh thu mang lại từ du lịch khá lớn.

Du khách thích thú check in tại Phú Quý.

Thay đổi - bước ngoặt mới cho Phú Quý

Nhìn nhận thực tế, ở Phú Quý các loại hình du lịch chưa phong phú, đa dạng, thiếu điểm vui chơi, giải trí và mua sắm hàng lưu niệm; kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, sản phẩm phục vụ du lịch còn thiếu, nhất là chưa có nhiều sản phẩm lợi thế của địa phương.

Ông Ngô Tấn Lực - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cũng nhìn nhận: “Nguồn nhân lực phục vụ du lịch, nhất là hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ trong các cơ sở du lịch trên địa bàn huyện chưa mang tính chuyên nghiệp và chưa đáp ứng nhu cầu của du khách. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch còn nhiều hạn chế bất cập, chưa theo kịp tốc độ phát triển du lịch của địa phương”.

Năm Du lịch quốc gia, Bình Thuận – Hội tụ xanh sẽ là một bước đệm cho Phú Quý phát triển hơn, chỉn chu và đi vào quỹ đạo. UBND huyện Phú Quý đang nỗ lực đầu tư, hỗ trợ phát triển các sản phẩm phục vụ du lịch: Du lịch sinh thái biển, du lịch văn hóa gắn với các hoạt động khám phá, trải nghiệm; đa dạng hóa các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch. Các sản phẩm du lịch như: hải sản lồng bè, ẩm thực, ngắm san hô, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm... Nhất định phải có cái nhìn sâu rộng hơn để nâng tầm chứ không thể để manh mún như hiện nay cho hình ảnh du lịch của Phú Quý.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Quý cũng cần đặt thêm nhiều bảng cấm, cảnh báo nguy hiểm tại các điểm tham quan, nguy hiểm; xây dựng nhà nghỉ chân, nhà vệ sinh công cộng ở các điểm tham quan hay đầu tư xây dựng trạm cứu hộ các bãi tắm ven biển. Phú Quý cũng nên mạnh dạn đầu tư, tạo thêm sự kiện liên quan đến Năm Du lịch quốc gia để thu hút khách. Quan trọng hơn hết là môi trường du lịch, việc xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường, nhất là các điểm đến, quản lý di sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, nếp sống văn minh tại các điểm du lịch, đặc biệt là các di tích lịch sử văn hóa là vấn đề mấu chốt trong sự lựa chọn điểm đến của du khách.

Quang Nhân

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 23/02/2023