Cứu hộ 5 cá thể gấu ngựa sau hơn 20 năm bị nuôi nhốt ở Hà Nội

Cập nhật: 24/02/2023
Ngày 22/2, Tổ chức Động vật châu Á đã thực hiện cứu hộ toàn bộ 5 cá thể gấu từ một hộ gia đình tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

5 cá thể gấu đã được nuôi từ những năm 2002. Chi cục Kiểm Lâm Hà Nội đã vận động và gia đình tự nguyện viết đơn chuyển giao, mong muốn đưa gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam chăm sóc.

5 con gấu được gia đình này chăm sóc khi là gấu con với mục đích thương mại. Tính tới nay, chúng đã sống trong điều kiện nuôi nhốt hơn 20 năm, trong khi tuổi tự nhiên của gấu là 30-35 năm. Những cá thể gấu này phần lớn đều bị rụng lông và có những vệt viêm da. Chúng sẽ được chăm sóc và chữa bệnh tại Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo.

Trong vòng 2 năm gần đây, Tổ chức Động vật châu Á và Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã vận động cứu hộ được 14 cá thể gấu. Đây cũng là chuyến cứu hộ thứ hai trong năm 2023 của Tổ chức Động vật châu Á.

Tổ chức Động vật Châu Á được thành lập bởi TS. Jill Robinson MBE từ năm 1998, bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam từ năm 2006. Tới nay, Tổ chức đã cứu hộ và chăm sóc 260 cá thể gấu ngựa và gấu chó tại Việt Nam, trong đó 207 cá thể đang được chăm sóc trong an toàn và tự do tại Trung tâm Cứu hộ gấu được vinh danh và đạt tiêu chuẩn quốc tế - Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

PV (t/h)

Nguồn: Báo Điện tử VTV.VN - vtv.vn - Đăng ngày 23/02/2023