Tuổi trẻ số hóa di tích lịch sử, quảng bá văn hóa, du lịch Phú Yên

Cập nhật: 10/03/2023
Công trình thanh niên mã thông tin QR đang được các cấp bộ đoàn triển khai tại các di tích lịch sử - văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh. Không chỉ cung cấp thông tin, hình ảnh, tài liệu về di tích, địa danh lịch sử, địa điểm du lịch nổi tiếng một cách nhanh chóng, sinh động, hiệu quả; công trình này còn phát huy tinh thần xung kích, sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Công trình quét mã thông tin QR tại Di tích lịch sử quốc gia địa đạo Gò Thì Thùng của Huyện đoàn Tuy An. Ảnh: CTV

Giúp du khách có thông tin đầy đủ, trải nghiệm tốt

Chào mừng tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong trong chuyển đổi số”, những ngày này, tuổi trẻ TP Tuy Hòa đang sôi nổi thực hiện công trình Thanh niên số hóa thông tin di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố. Dự kiến, trong tháng 3, Thành đoàn sẽ hoàn thành lắp đặt bảng công trình có mã QR kết nối đến các website thuyết minh rõ thông tin về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tại các điểm: Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn; quảng trường Nghinh Phong, công viên Hồ điều hòa Hồ Sơn, làng rau du lịch cộng đồng Ngọc Lãng, Di tích đài tưởng niệm cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968.

Bí thư Thành đoàn Lê Duy cho biết: Việc xây dựng công trình Thanh niên số hóa thông tin di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh sẽ cung cấp chính xác dữ liệu, hình ảnh, tài liệu liên quan đến các khu di tích, địa chỉ đỏ, danh lam thắng cảnh; phát huy vai trò của tuổi trẻ Tuy Hòa trong việc quảng bá văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Ngoài TP Tuy Hòa, huyện Tuy An cũng đã xây dựng các fanpage và mã thông tin QR 7 địa điểm di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện. Theo Bí thư Huyện đoàn Tuy An Võ Thị Mai Phương, công trình do Huyện đoàn phối hợp Phòng VHTT, Trung tâm VHTTTT huyện thực hiện trong năm 2022.

“Thời gian tới, tuổi trẻ Tuy An sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện, nâng cao chất lượng thông tin tích hợp trong mã QR nhằm bảo đảm cung cấp thông tin về di tích, danh lam thắng cảnh, đặc sản, lễ hội, làng nghề, dịch vụ di chuyển, lưu trú, ăn uống... ngày càng đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu, hấp dẫn; đồng thời tích hợp thêm mã QR bằng tiếng Anh tại các điểm để tạo thuận lợi cho du khách nước ngoài và tích hợp thuyết minh âm thanh để du khách vừa ngắm cảnh quan vừa nghe thuyết minh trực tiếp qua tai nghe thiết bị thông minh. Bên cạnh đó, việc ứng dụng mã QR để quảng bá thông tin hay truy xuất nguồn gốc các sản phẩm truyền thống, OCOP trên địa bàn cũng sẽ được Ban Thường vụ Huyện đoàn quan tâm phối hợp thực hiện”, chị Phương chia sẻ.

 Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng, việc phát huy các ứng dụng công nghệ trong bảo tồn các giá trị lịch sử, quảng bá thông tin du lịch ngày càng được xem trọng và trở thành hướng đi mới. Thực hiện chủ đề năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn”, Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn xây dựng các công trình quét mã QR tại các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ để giúp du khách nắm thông tin một cách đầy đủ, tiện lợi, chính xác về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc... Việc triển khai được thực hiện điểm tại một số địa điểm, sau đó nhân rộng ra các địa phương trong toàn tỉnh, gắn với việc rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Để xây dựng các điểm mã QR, các cấp bộ đoàn khảo sát nhu cầu thông tin của du khách khi đến tham quan các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn, lựa chọn điểm triển khai công trình đảm bảo thiết thực, hiệu quả; phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị quản lý, cơ quan thông tấn báo chí, trung tâm thông tin - truyền thông các cấp để tổng hợp, biên tập và xây dựng thành ấn phẩm tuyên truyền bao gồm infographic và video clip được số hóa trong các mã QR. Tại các di tích lịch sử - văn hóa, địa chỉ đỏ, điểm mã QR được thiết kế, xây dựng dưới dạng pano, biển bảng giới thiệu. Ngoài ra, các mã QR còn được tuyên truyền sâu rộng trên các kênh thông tin, internet, mạng xã hội.

Xây dựng công trình là sự sáng tạo trong công tác quảng bá, mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân. Lần đầu đến với thắng cảnh cấp quốc gia Hòn Yến (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An), chị Nguyễn Thùy Phương ở tỉnh Bình Dương và những người bạn của mình dùng điện thoại thông minh quét mã thông tin QR đặt tại danh thắng thì nhận được rất nhiều hình ảnh, video, thông tin về địa điểm này. Chị Phương chia sẻ: “Đây là một cách làm rất sáng tạo của tuổi trẻ địa phương để quảng bá du lịch. Chỉ cần truy cập vào fanpage Hòn Yến - An Hòa Hải - Tuy An và quét mã QR, tôi nhận được đầy đủ thông tin, hình ảnh về địa điểm mình đặt chân tới, giúp tôi có những trải nghiệm tốt khi đến với nơi này”. 

Phát huy hiệu quả của mô hình, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn tiếp tục nhân rộng sáng kiến nhằm ứng dụng rộng rãi tại các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa trong toàn tỉnh - Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng chia sẻ.

Hà My

Nguồn: Báo Phú Yên - baophuyen.vn - Đăng ngày 10/03/2023