Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023: Đảm bảo an ninh trật tự, môi trường ở các khu du lịch

Cập nhật: 14/03/2023
Tất cả các tuyến đường, điểm đến ở các phường, xã trọng điểm du lịch đã và đang được siết chặt an ninh và vệ sinh môi trường sạch sẽ trước thềm “Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Nhiều điểm đến trên địa bàn TP. Phan Thiết, nhất là những điểm đến ở xã, phường trọng điểm du lịch đã và đang được siết chặt an ninh, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Đây là phần việc trong kế hoạch chuẩn bị Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 Bình Thuận - Hội tụ xanh diễn ra vào tối 25/3, tại NovaWorld, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết.

Ông Nguyễn Anh Vũ - Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né (BQL) cho biết, những ngày qua BQL phối hợp với công an và UBND phường Mũi Né vừa tuần tra vừa vệ sinh ở các điểm đến như khu vực Làng Chài, Đồi Cát Bay, bãi sau Gành, khu vực bãi tắm Long Sơn - Suối Nước. Những điểm đến này dễ mất an ninh trật tự liên quan việc chèo kéo, chặt chém khách, lấn chiếm lòng lề đường và mất vệ sinh môi trường... “Thứ bảy, chủ nhật hàng tuần chúng tôi phải xoay vòng từ điểm này đến điểm khác, nhất là trước, trong và sau lễ, duy trì trong suốt năm 2023. Vì những ngày cuối tuần và lễ, du khách tập trung về đông người nên càng phải tăng cường tuần tra, kiểm soát”, ông Vũ nói.

Đảm bảo an ninh trật tự trước thềm Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 Bình Thuận - Hội tụ xanh

Ở các phường, xã khác như Hàm Tiến, nơi đông đúc du khách đến nghỉ dưỡng, cũng siết chặt tương tự. Tập trung giải quyết lấn chiếm lòng lề đường, bố trí bến bãi đậu xe đảm bảo an toàn giao thông. “Lề đường Nguyễn Đình Chiểu nhỏ hẹp, UBND phường yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch chủ động tìm chỗ cho xe khách đỗ xe. Nếu không tìm được thì đưa đến các điểm ở khu vực Đá Ông Địa, Bùn khoáng Sao Mai, Vinh Sương, UBND phường đã chuẩn bị sẵn, ông Ngô Ngọc Dũng - Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến cho biết.

Công an phường thường xuyên nhắc nhở người dân buôn bán, cũng như các cơ sở du lịch thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng này đang cùng với dân phòng quản lý khá tốt điểm đến Đá Ông Địa, nơi 2 phường Hàm Tiến – Phú Hài quản lý. Theo đó duy trì tổ tuần tra, giám sát không để tự phát những quán cóc, hàng rong làm ách tắc giao thông mất an ninh trật tự, môi trường ở đây.

Với xã Tiến Thành, nơi sẽ diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 Bình Thuận - Hội tụ xanh, tâm điểm của mọi người hướng đến đang làm tốt vai trò “chủ nhà”. “Đảng ủy, UBND xã đang chỉ đạo cho các phòng, ban, đơn vị có liên quan tăng cường vệ sinh môi trường, siết chặt an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; phối hợp với Ban Quản lý Khu du lịch Đồi Dương - Tiến Thành nhắc nhở các khu du lịch quan tâm đến du khách khi đi tắm biển, phòng chống cháy nổ”, Chủ tịch UBND xã Tiến Thành Nguyễn Ngọc Trường cho biết.

Địa phương này có 15 dự án du lịch đang hoạt động, trong đó có Novaworld đang phối hợp với UBND xã, Ban Quản lý Khu du lịch Đồi Dương - Tiến Thành làm tốt công tác vệ sinh môi trường. Công an xã đã chủ động phối hợp với quân sự, Tổ công tác biên phòng đưa ra nhiều phương án đảm bảo trước, trong và sau lễ khai mạc. Thường xuyên tuần tra, canh gác khu vực trọng điểm, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống các loại tội phạm.

Năm Du lịch quốc gia 2023, Bình Thuận đăng cai với hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch mang tầm quốc tế được tổ chức như: Lễ hội ẩm thực quốc tế, trại hè, ngày hội thể thao quốc tế, tuần lễ văn hóa đường phố, liên hoan các ban nhạc quốc tế tại Bình Thuận, festival nghệ thuật biểu diễn thế giới… Những sự kiện quy mô quốc gia gồm các giải thể dục thể thao như chạy marathon, đua thuyền rowing và canoeing, lân sư rồng, đua xe đạp, bóng bàn, đua thuyền truyền thống, golf, võ vovinam… và chương trình Tuần lễ vàng du lịch Bình Thuận - Hội tụ xanh.

Các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2023 hướng đến sản phẩm xanh, năng lượng sạch, tạo ra môi trường thân thiện và an toàn đến sức khỏe, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; hướng đến một nền tăng trưởng xanh, phát triển du lịch bền vững.

Ninh Chinh

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 14/03/2023