Ra mắt sản phẩm du lịch chuyên sâu: Tuyến du lịch văn hóa Hà Nội - Bắc Giang

Cập nhật: 17/03/2023
“Sự kiện Bắc Giang ngày hôm nay (16/3) mở tuyến du lịch văn hóa Hà Nội - Bắc Giang ngay sau Hội nghị Du lịch toàn quốc ngày 15/3 là một nội dung rất ý nghĩa, một hoạt động thể hiện được ý chí, sự quyết tâm của toàn tỉnh nói chung và ngành du lịch của tỉnh nói riêng trong việc đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển, tạo thành công mới để đưa du lịch Bắc Giang lên một tầm cao mới trong bản đồ du lịch của cả nước”.

Du khách nghe giới thiệu về khu rừng trúc trong Khu du lịch Bản Ven, Bắc Giang (Ảnh: Trang Linh)

Đó là phát biểu của Ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tại lễ khai trương tuyến du lịch văn hóa Hà Nội - Bắc Giang diễn ra chiều 16/3 tại Khu Di tích Lịch sử chiến thắng Xương Giang, TP Bắc Giang.

Tuyến du lịch văn hóa Hà Nội - Bắc Giang là một tuyến du lịch văn hóa chuyên sâu kết nối thủ đô Hà Nội với Bắc Giang, địa phương tiềm năng phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Tuyến du lịch nhằm làm phong phú thêm sản phẩm du lịch văn hóa liên tuyến độc đáo khởi hành từ Hà Nội đến các điểm đến của Bắc Giang, góp phần đưa nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn mới trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch HĐQT tập đoàn SGO, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhấn mạnh: Bắc Giang có tiềm năng rất lớn phát triển du lịch nông nghiệp gắn với cây ăn quả. Bắc Giang có các di tích văn hóa lịch sử rất quan trọng. Tuyến du lịch cốt lõi đã được xây dựng tương đối tốt để phục vụ khách du lịch là tuyến kết nối giữa thành phố Bắc Giang với chùa Vĩnh Nghiêm và Khu du lịch Tây Yên Tử. Đây là tuyến du lịch rất cốt lõi và đã sẵn sàng để phục vụ lượng lớn khách nội địa và quốc tế.

Ông Phùng Quang Thắng nói: “Chúng tôi mong muốn tuyến du lịch văn hóa Hà Nội - Bắc Giang sẽ trở thành một tuyến du lịch được đông đảo khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế hưởng ứng tham gia và trải nghiệm”, đồng thời trong tương lai sẽ mở ra được các tuyến liên kết mới giữa các địa phương khác với Bắc Giang.

Bước đầu, tuyến du lịch mới này sẽ cung cấp 7 gói sản phẩm đa dạng, khởi hành hằng ngày từ thứ 4 đến chủ nhật cho du khách nội địa và quốc tế theo 4 chủ đề chính:

Du lịch gắn với câu chuyện văn hóa và tâm linh: Đây là cốt lõi của tuyến du lịch văn hóa Hà Nội - Bắc Giang với tour 1 ngày “Hà Nội - Tây Yên Tử: Theo dấu chân Phật Hoàng”.

Du khách trải nghiệm tại Khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám (huyện Yên Thế). (Ảnh: Đăng Khoa)

Theo ông Phùng Quang Thắng, đây là tour có sự khác biệt với những tour hiện có khi đưa du khách trải nghiệm hành trình lịch sử đầy cảm xúc trên “con đường hoằng dương thuyết Pháp” của vua Trần Nhân Tông và các đồ đệ vào hơn 700 năm trước. Đây là con đường hành hương đầy ý nghĩa về vùng thánh địa của thiền phái Trúc Lâm.

Xuất phát tại Hoàng thành Thăng Long, du khách sẽ được tới chùa Vĩnh Nghiêm (nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông hoằng dương thuyết pháp) và cuối cùng là đến với đỉnh thiêng Yên Tử. Đặc biệt, tại chùa Vĩnh Nghiêm - cũng chính là nơi đang lưu giữ hơn 3.050 mộc bản từ triều Nguyễn, du khách sẽ được tìm hiểu về một trong những di sản văn hóa của nhân loại đã được UNESCO công nhận và trải nghiệm in mộc bản cho riêng mình.

Du lịch gắn với bảo tồn những giá trị truyền thống lâu đời: “Hà Nội - Thổ Hà: Thử làm người quan họ” (1 ngày), du khách sẽ được trải nghiệm một ngày sống như người quan họ, được mặc thử áo tứ thân, giao lưu với liền anh liền chị, học hát một vài câu quan họ, thăm những ngôi nhà cổ vài trăm năm tuổi và nhiều trải nghiệm thú vị khác.

Các liền chị biểu diễn tiết mục quan họ tại Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang (thành phố Bắc Giang) (Ảnh: Đăng Khoa)

Du lịch khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc: “Hà Nội - Yên Thế: Vang bóng một thời”, giúp du khách ôn lại truyền thống lịch sử và lòng tự hào dân tộc thông qua các hoạt động văn hóa, hoạt động trải nghiệm, khám phá những điểm đến văn hóa, lịch sử đặc sắc của Bắc Giang như: Khu di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang (thành phố Bắc Giang), Khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám (huyện Yên Thế) …

Du lịch gắn với đời sống và phát triển nông nghiệp của địa phương: “Hà Nội - Lục Ngạn”, du khách sẽ được khám phá các vựa cây ăn quả (vải thiều, cam, vườn bưởi), các làng nghề (nơi sản xuất mỳ chũ) và thiên nhiên đẹp tại Bắc Giang với các điểm đến: Hồ Khuôn Thần, hồ Bầu Lầy, hay hồ Cấm Sơn (tùy theo mùa) trên những chiếc thuyền hơi đã được chuẩn bị sẵn.

Trong sự kiện ra mắt tuyến du lịch Hà Nội - Bắc Giang, SGO Travel cũng ký kết Hợp đồng hợp tác bước đầu với hai doanh nghiệp tiêu biểu của địa phương, thể hiện cam kết liên kết đồng hành phát triển du lịch bền vững, biến Bắc Giang thành điểm đến văn hóa - tâm linh hấp dẫn của khu vực phía bắc.

Tin: T.Linh, Ảnh: Đăng Khoa

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 17/03/2023