TP.Huế đặt mục tiêu phát triển 300 - 500 điểm vệ sinh miễn phí phục vụ khách du lịch nhân dịp Festival Nghề truyền thống Huế 2023

Cập nhật: 17/03/2023
(TITC) - UBND thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa khởi động lại chương trình “Nhà vệ sinh miễn phí” phục vụ khách du lịch, đồng thời vận động kêu gọi người dân và các cơ sở kinh doanh chung tay hỗ trợ. Đây là một trong những nội dung của chương trình hành động Chung tay xây dựng môi trường du lịch Huế “Văn minh - thân thiện - an toàn - giàu bản sắc”.

Biển hiệu chỉ dẫn cho du khách tại các điểm vệ sinh công cộng miễn phí

Trước đó, từ tháng 4/2017 UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai chương trình "Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch", chương trình đã tạo ra hiệu ứng tốt với du khách. Tại thời điểm đó, khách đến Huế không khó để tìm thấy những biển hiệu chỉ dẫn "Welcome WC free" dọc các trục đường chính của thành phố như: Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Phạm Ngũ Lão, Tố Hữu, Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Lý Thường Kiệt, Lê Quý Đôn… Nhiều nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, cơ quan nhà nước… cũng treo bảng chỉ dẫn "Welcome WC free". Hoạt động trên đã góp phần nâng cao môi trường du lịch ở Huế, làm cho hình ảnh du lịch Huế trở nên thân thiện hơn trong mắt du khách.

Theo ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Thành phố Huế cho biết: "Không chỉ chung tay tạo ra những điều kiện vệ sinh thuận lợi hơn cho du khách, chương trình còn giúp cho du khách cảm nhận được sự hiếu khách của TP.Huế. Đây cũng là cách thức để nâng cao ý thức của người dân trong ứng xử thân thiện đối với khách du lịch".

Theo thống kê của địa phương, trên địa bàn thành phố hiện có gần 130 địa điểm nằm trên 47 tuyến đường thuộc các phường trung tâm có hoạt động du lịch đăng ký tham gia chương trình. Thành phố Huế kỳ vọng sẽ phát triển được từ 300 đến 500 điểm vệ sinh miễn phí đạt tiêu chuẩn để phục vụ khách du lịch trước khi Festival Nghề truyền thống Huế diễn ra vào ngày 28/4 tới.

Các cơ sở tham gia sẽ được gắn bảng chỉ dẫn theo như mẫu trong hình; đồng thời sẽ được cập nhật vào hệ thống thông tin để giới thiệu đến với khách du lịch.

Theo thông tin từ UBND TP.Huế, hiện nay địa phương đang đầu tư xây dựng thêm nhà vệ sinh tại khu vực eo bầu Nam Xương, Nam Thắng, cầu Trường Tiền, Bến Me, ở phía Nam của Kinh thành Huế, khu vực công viên dọc hai bờ sông Hương…

Chùa Thiên Mụ. Ảnh: Thế Phi/TITC

Bên cạnh đó, chính quyền cũng đang tích cực vận động người dân tham gia chương trình hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí cho du khách. UBND thành phố Huế cũng đang phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế… cùng triển khai.

UBND thành phố cũng giao cho Ban Dân vận triển khai vận động nhân dân, các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn tích cực hưởng ứng chương trình nhà vệ sinh miễn phí. Trước mắt thực hiện triển khai ở các tuyến phố đi bộ và các tuyến đường phục vụ cho hoạt động du lịch../.

Festival Nghề truyền thống Huế năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 28/4 – đến 5/5. Đây là sự kiện lớn để TP Huế và tỉnh Thừa Thiên-Huế gìn giữ và phát huy giá trị nghề truyền thống; tăng cường quảng bá, kích cầu du lịch, góp phần nâng tầm hình ảnh và vị thế của TP Huế.

Trung tâm Thông tin du lịch