Sức hút du lịch Mộc Châu - Sơn La

Cập nhật: 27/03/2023
Nơi hội tụ những sắc màu văn hóa và sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã và đang là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Mộc Châu là huyện miền núi nằm ở phía Đông Nam tỉnh Sơn La, cách thành phố Sơn La hơn 100km. Đây là địa bàn sinh sống từ lâu đời của các dân tộc Thái, Mường, Dao, Nùng, Mông, Khơ Mú, La Ha, Xinh Mun…, hội tụ bản sắc văn hóa truyền thống vô cùng độc đáo. Nơi đây có địa hình núi non hiểm trở, giữa những cao nguyên bạt ngàn là những triền núi trập trùng uốn lượn, những cánh rừng đại ngàn, xanh thẳm. Khí hậu ở Mộc Châu quanh năm mát mẻ, là điều kiện tốt để vùng đất này phát triển các loại nông sản, cây trái quanh năm xanh tốt, bội thu.

Nhắc đến Mộc Châu không thể không nhắc đến những địa danh gợi lên trong lòng người về những miền đất xa xôi, đậm sắc màu Tây Bắc như: Chiềng Hắc, Chiềng Khừa, Chiềng Sơn, Đông Sang, Hua Păng, Lóng Sập, Mường Sang, Nà Mường, Phiêng Luông, Quy Hướng, Tân Hợp, Tân Lập, Tà Lại. Mỗi địa danh của vùng đất Mộc Châu đều sở hữu vẻ đẹp thiên tạo vô cùng tươi đẹp và kỳ thú, là những điểm dừng chân lý tưởng của du khách trong cả bốn mùa.

Một trong những lợi thế của huyện Mộc Châu là phát triển du lịch với tiềm năng du lịch phong phú. Trong đó, thế mạnh về du lịch sinh thái vốn là đặc trưng của vùng đất này. Phải kể đến các điểm dừng chân nổi tiếng, có sức hút lớn đối với du khách mọi miền như: Ngũ động bản Ôn, đồi chè trái tim, thung lũng mận Nà Ka, thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng, thung lũng Happy Land, đồi chè Ô Long Mộc Sương, đỉnh Pha Luông, hang Ma Suối Bàng, hang Dơi, vườn hoa nhiệt đới, bản Thung Cuông, thác Chiềng Khoa, bản Lóng Luông… Mỗi địa danh là một sắc màu thắng cảnh làm nên sức hấp dẫn đa dạng của du lịch Mộc Châu.

Thác Dải Yếm, vẻ đẹp kỳ vĩ giữa bạt ngàn cây lá.

Dừng chân ở Mộc Châu, du khách trong và ngoài nước sẽ có cơ hội trải nghiệm tổng thể sắc màu du lịch Mộc Châu qua việc lựa chọn những điểm dừng chân trong hành trình khám phá vùng đất này. Bốn mùa, thời điểm nào, Mộc Châu cũng mang đến cho du khách những cảm nhận thi vị về vẻ đẹp của văn hóa, thiên nhiên và con người nơi đây. Những điểm du lịch không quá cách xa nhau sẽ tạo điều kiện cho du khách có thể khám phá nhiều địa điểm danh thắng trong một ngày.

Đứng trên cao nhìn xuống, Mộc Châu đẹp tựa như một bức tranh thiên nhiên xanh dịu mát với những thung lũng rộng lớn, bằng phẳng. Đó là những nông trường chè ngút ngàn, trồng cỏ nuôi bò sữa và là nơi canh tác các loại nông sản của người dân địa phương… Vào mùa xuân, cả vùng đất Mộc Châu là một thiên đường tràn ngập sắc hoa. Đó là thời điểm hoa mận, hoa đào bung nở khắp triền núi, khắp các cao nguyên. Đây là sắc màu đặc trưng của xứ sở Mộc Châu. Đây cũng là thời điểm huyện Mộc Châu thu hút đông đảo khách du lịch mọi miền đến khám phá, trải nghiệm mùa hoa. Thời điểm tháng 3 hằng năm, sau mùa hoa mận, hoa ban Mộc Châu nở rộ khắp các nẻo đường, triền núi, mang đến cho vùng đất này một sắc màu tuyệt đẹp, thơ mộng và hấp dẫn du khách. Ban là loài hoa mọc tự nhiên ở Mộc Châu. Vào mùa xuân, những cây ban trên triền núi, ven đường, ven suối bắt đầu nở hoa, cánh hoa trắng hồng, mỏng manh khắp thân cành hòa vào sắc xanh của núi rừng gợi lên vẻ đẹp thi vị, mang đậm sắc màu Tây Bắc.

Mận hậu Mộc Châu là sản phẩm địa phương nổi tiếng được du khách ưa thích.

Khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm tại xã Mường La (Mộc Châu) là điểm dừng chân lý tưởng của du khách khi đến với Mộc Châu. Sở hữu dòng thác chảy từ trên núi cao mềm mại tựa như dải yếm, thác Dải Yếm đã mang đến cho du khách những trải nghiệm sinh thái hấp dẫn. Tại đây, không gian thiên nhiên hòa vào tiếng thác đại ngàn, sắc hoa rừng và những homestay, cây cầu kính sẽ giúp cho con người hòa mình vào thiên nhiên đất trời, gợi lên cảm giác sống chậm. Dòng thác như chảy từ nơi lưng trời, vắt ngang qua đỉnh núi rồi buông mình xuống thung lũng đẹp tựa chốn thần tiên mang vẻ đẹp kỳ thú và trào dâng sức sống của thiên nhiên nơi đây.

Anh Khuất Tuấn Thành (Hà Nội) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đến Mộc Châu để cùng gia đình và bè bạn khám phá vẻ đẹp muôn màu của xứ sở này. Mỗi mùa, Mộc Châu mang một vẻ đẹp riêng. Thiên nhiên ở đây tươi xanh, dịu mát, con người thân thiện, cởi mở. Đến Mộc Châu một lần ai cũng muốn trở lại”.

Đồng bào dân tộc Thái ở Mộc Châu giới thiệu sản phẩm địa phương.

Đến với Mộc Châu, du khách sẽ được tiếp đón bởi sự nồng hậu, mộc mạc và mến khách của đồng bào các dân tộc nơi đây. Du khách sẽ được trải nghiệm khi cùng người nông dân trồng cấy, thu hoạch nông sản, sử dụng các dịch vụ homestay tại các thung lũng tươi đẹp dưới những chân núi. Ẩm thực ở Mộc Châu khá hấp dẫn với những món ăn đậm đà dư vị như: Xôi ngũ sắc, gà nướng, cá suối, cơm lam, cá hồi, thắng cố, các loại rau rừng, các loại bánh chế biến từ sữa bò Mộc Châu… Dừng chân ở những bản làng, du khách sẽ hòa mình vào đêm lửa trại, những điệu xòe tình tứ và được nghe đồng bào các dân tộc kể cho nghe những câu chuyện về xứ sở Mộc Châu tươi đẹp. 

Chị Nguyễn Thị Yến Trang (Phú Thọ) chia sẻ: “Với tôi và đông đảo du khách, Mộc Châu luôn là điểm đến hấp dẫn, mang đến cho con người những trải nghiệm ý nghĩa về vẻ đẹp của con người và thiên nhiên nơi đây. Vùng đất này còn bao điều khám phá mới mẻ đang chờ đón con người”.

Tại Gala chung kết Giải thưởng Du lịch Thế giới tại Thủ đô Muscat của Oman tối 11/11/2022, khu du lịch quốc gia Mộc Châu vinh dự được tiếp tục vinh danh là "Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới" năm 2022. Theo lãnh đạo UBND huyện Mộc Châu, với việc phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch, huyện Mộc Châu tiếp tục phát triển các mô hình du lịch nhằm tạo nên sự đa dạng, phong phú và sức hấp dẫn của du lịch Mộc Châu. Đồng thời, không ngừng đổi mới, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng các dịch vụ, tạo ra các sản phẩm du lịch để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu trải nghiệm du lịch của du khách trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

Nguồn: Báo Đảng cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 27/03/2023