Hội thảo chuyên đề thiết kế chương trình du lịch sử dụng xe đạp công cộng tại Thừa Thiên Huế

Cập nhật: 29/03/2023
Sáng ngày 28/3, Sở Du lịch phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, UBND thành phố Huế và Công ty cổ phần Vietsoftpro (VSP) tổ chức hội thảo chuyên đề thiết kế chương trình du lịch sử dụng xe đạp công cộng tại Thừa Thiên Huế. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Xây dựng thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại thành phố Huế, được triển khai dựa trên nội dung biên bản ghi nhớ giữa UBND thành phố Huế với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Công ty cổ phần Vietsoftpro.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc, cho biết Thừa Thiên Huế đang từng bước xây dựng địa phương bám sát với mục tiêu Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: “Xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh”.  Đây là nền tảng vững chắc và là lợi thế rất lớn để Thừa Thiên Huế phát triển "Du lịch xanh", đồng thời quyết tâm phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch xanh của Thừa Thiên Huế được định hướng phát triển bền vững trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, di sản gắn với bảo vệ cảnh quan, môi trường, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường với sự linh hoạt và sáng tạo, đồng thời có sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương.

Và để thực hiện được mục tiêu bảo tồn và phát huy hiệu quả đô thị di sản và phát triển bền vững theo hướng đô thị sinh thái, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông công cộng theo hướng giao thông xanh đang là một trong những ưu tiên quan trọng của tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Huế trong thời gian tới để phát triển Huế thành một thành phố xanh, sạch và môi trường thiên nhiên được bảo vệ theo hướng quản trị đô thị thông minh và bền vững.

Dịp này, đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa công ty lữ hành VSP và các công ty lữ hành du lịch, khách sạn trên địa bàn tỉnh.

Theo mục tiêu này, từ giữa năm 2022, UBND Thành phố Huế phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Công ty Cổ phần Vietsoftpro đã triển khai mô hình thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại thành phố Huế. Hệ thống này được hình thành với tiêu chí thân thiện với môi trường, thuận lợi cho khách du lịch và người dân lấy và trả xe ở nhiều điểm khác nhau trong thành phố Huế, phù hợp với những quãng đường di chuyển ngắn. Với tính ưu việt riêng có, xe đạp công cộng là phương tiện lý tưởng cho xu hướng giao thông xanh, du lịch xanh và sự phát triển chung bền vững của địa phương. Do vậy, hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại Huế được xem là giải pháp giao thông đô thị cần thiết giúp người dân và du khách có thể chuyển đổi dần sang phương thức giao thông bền vững hơn.

Với việc sở hữu các di sản văn hóa thế giới, cùng với sự ưu đãi của thiên nhiên và bề dày lịch sử hình thành và phát triển, Huế còn có nhiều danh thắng đẹp, nhiều di tích lịch sử, chùa, làng nghề truyền thống với các sản phẩm đặc sắc, điểm trải nghiệm ẩm thực xen kẽ trong các khu dân cư, nhất là có những vùng còn duy trì nhà vườn, một nét độc đáo tiêu biểu của thành phố Huế, thì việc sử dụng xe đạp làm phương tiện để đi khám phá là hình thức trải nghiệm lý tưởng, hứa hẹn để lại nhiều dấu ấn thú vị trong chuyến hành trình của du khách ở Huế. Đồng thời, việc phát triển chương trình du lịch bằng xe đạp công cộng còn góp phần bảo tồn di sản văn hóa và gìn giữ môi trường thiên nhiên, phát triển du lịch theo định hướng xanh và bền vững cho Huế - một Thành phố du lịch sạch ASEAN, thành phố Festival và là Cố đô di sản của Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được chuyên gia tư vấn GIZ trình bày thiết kế các tour du lịch sử dụng xe đạp công cộng tại Huế (ý nghĩa, tầm quan trọng, các lợi ích mang lại cho Huế, khách du lịch, công ty lữ hành VSP và các tour đề xuất); đại diện Công ty Vietsoftpro giới thiệu về hệ thống xe đạp công cộng Hue Smart Bike. Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, trao đổi ý kiến về việc xây dựng các tour, tuyến du lịch sử dụng xe đạp công cộng tại Huế; sử dụng dịch vụ thanh toán qua thẻ tín dụng tại các điểm, trạm xe đạp công cộng; chế độ bảo hiểm con người khi sử dụng xe đạp công cộng; chế độ hỗ trợ khi sử dụng xe đạp công cộng khi tham quan du lịch…

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Thừa Thiên Huế - thuathienhue.gov.vn - Đăng ngày 28/03/2023