Cơ sở bảo tồn gấu ở Ninh Bình

Cập nhật: 03/04/2023
Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình (xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) với bạt ngàn cây xanh cùng hệ thống nhà gấu, khu bán hoang dã là ngôi nhà chung của những cá thể gấu sau khi được cứu hộ hoặc được các chủ trại tư nhân tự nguyện chuyển giao.

Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình nằm trong phân khu cây xanh sinh thái của Công viên động vật hoang dã quốc gia tại tỉnh Ninh Bình. Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình do Tổ chức quốc tế Four Paws (một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực phúc lợi động vật, có trụ sở chính tại Thủ đô Viên, nước Áo) đầu tư xây dựng, khởi công vào năm 2016 và khánh thành giai đoạn 1 ngày 07/03/2019 với tổng diện tích khoảng 10ha, hướng đến mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn nạn nuôi nhốt gấu tại Việt Nam.

Hiện nay, cơ sở đang chăm sóc 47 cá thể là gấu ngựa. Trước khi được giải cứu để đưa về cơ sở bảo tồn các cá thể gấu ở đây đều đã từng là nạn nhân của việc nuôi nhốt để lấy mật. Sau khi được giải cứu, gấu được đưa về cơ sở để cách ly 21 ngày. Tại đây, gấu sẽ được các bác sĩ thú y khám, xây dựng phác đồ điều trị, đồng thời làm quen với người chăm sóc. Kết thúc 21 ngày, gấu sẽ được đưa vào nhà gấu phù hợp. Tại mỗi nhà gấu, hằng ngày, các nhân viên đều dọn vệ sinh, cho gấu ăn, uống thuốc nếu được kê đơn. 

Mỗi cá thể gấu ở đây đều có những cái tên đáng yêu khác nhau như: Mochi, Táo, Chuối, Thái Vân, Thái Giang, Nhí Nhố,…Mỗi cái tên đều gắn liền với mỗi số phận, đặc điểm khác nhau. Khi được ở trong môi trường tự nhiên, được sự chăm sóc và cung cấp nguồn dinh dưỡng ổn định, các cá thể gấu đã nhanh chóng trở lại với cuộc sống bình thường trong môi trường bán hoang dã.

Ngoài việc xây dựng, lắp ráp các mô hình, dụng cụ giúp phục hồi các tập tính của gấu tại khu bán hoang dã, các nhân viên tại đây còn thường xuyên tổ chức các hoạt động để tạo cơ hội cho các cá thể gấu thể hiện những hành vi tự nhiên như leo trèo, trốn, thao tác với đồ vật, đánh hơi và tìm cách lấy đồ ăn.

Trong khu vực nhà tham quan, thông qua các bức tranh, ảnh, du khách có thể hiểu rõ hơn về loài gấu, cũng như quy trình cứu hộ gấu của cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. 

Du khách có thể tham quan, chụp ảnh ở lối đi đã được thiết kế an toàn tránh ảnh hưởng đến những chú gấu. Các hoạt động dành cho du khách tại cơ sở tuân thủ nguyên tắc tôn trọng phúc lợi động vật và lồng ghép nhiều chương trình giáo dục nâng cao nhận thức về phúc lợi động vật và bảo vệ động vật hoang dã cho cộng đồng.

Từ khi đi vào hoạt động cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đã thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. 100% kinh phí thu được từ triển lãm và dịch vụ du khách được sử dụng vào mục đích cứu hộ và chăm sóc gấu tại cơ sở. 

Việc đưa hình ảnh các cá thể gấu đến gần hơn với du khách là những tác động tích cực nhất trong việc nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác bảo tồn gấu nói riêng và bảo tồn các loài động vật hoang dã tại Việt Nam nói chung.

Bài và ảnh: Minh Phú

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 03/04/2023