Lan tỏa tình yêu biển, đảo trong đông đảo các tầng lớp nhân dân

Cập nhật: 05/04/2023
Với tinh thần chủ động phối hợp cùng cách làm sáng tạo, công tác tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, đã có hiệu quả thiết thực, giúp nâng cao nhận thức, hoạt động tuyên truyền của Lữ đoàn, lan tỏa tình yêu biển, đảo trong đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần tăng cường sức mạnh tổng hợp để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thượng tá Trần Trung Dũng, Phó Chính ủy Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, Trưởng Đoàn công tác tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhận lực của Lữ đoàn, cho biết: Theo nội dung phối hợp cùng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Lâm Đồng, đợt này, đội ngũ báo cáo viên của Lữ đoàn sẽ thực hiện các hoạt động tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng 10 trường THPT tại 5 địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng gồm các huyện: Lạc Dương, Đơn Dương, Bảo Lâm, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt.

Báo cáo viên, Trung tá Trần Trung Dũng, Chính trị viên phó tàu 015-Trần Hưng Đạo trao đổi cùng các bạn trẻ.

Tại Trường THPT Lang Biang (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), hàng trăm thầy, cô giáo và học sinh hào hứng chào đón các đồng chí báo cáo viên Hải quân để được trực tiếp nghe kể về câu chuyện biển, đảo; về cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng từ chính “những người trong cuộc”. Nhiều nội dung về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự phát triển của đất nước; quan điểm, chủ trương của Đảng trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tình hình biển, đảo Việt Nam thời gian qua; tiêu chuẩn, quyền lợi của học sinh khi thi đỗ và học tại Học viện Hải quân… đã được đội ngũ báo cáo viên thông tin đến các thầy, cô giáo và học sinh một cách cụ thể, dễ hiểu thông qua phương pháp tuyên truyền sinh động, phù hợp. Nhiều câu hỏi, ý kiến của các bạn trẻ cũng đã được các báo cáo viên giải đáp trực tiếp trong buổi tuyên truyền.

Em Nguyễn Đình Hoài Tuân, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Lang Biang chia sẻ: “Trước đây, em chỉ biết về biển, đảo qua lời thầy cô giảng và những bài học trong sách. Lần đầu tiên được gặp và nghe những người trực tiếp làm nhiệm vụ kể chuyện, em đã hiểu và cảm nhận được những vất vả của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp gìn giữ, bảo vệ biển, đảo Tổ quốc. Em rất cảm ơn các chiến sĩ Hải quân đã không quản ngại vất vả, hy sinh để bảo vệ bầu trời, vùng biển Tổ quốc, cho chúng em có cuộc sống bình yên như hôm nay… Em sẽ cố gắng học tập tốt để sau này có thể đóng góp, xây dựng quê hương mình”.

Thầy Phạm Thanh Hoài, giáo viên Trường THPT PRó (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ: "Thực tế những năm qua, phần lớn bài học về biển, đảo còn hạn chế về cập nhật thông tin trong chương trình Địa lý, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng… nên học sinh chưa có cái nhìn toàn diện và cụ thể về các vấn đề này. Vì vậy, việc tiếp cận những thông tin bổ ích, mang tính cập nhật về tình hình biển, đảo trong sinh hoạt ngoại khóa không chỉ giúp học sinh mà cả thầy cô có thêm kiến thức để nâng cao chất lượng bài giảng dạy cũng như có thêm định hướng cho học sinh trong tương lai. Thông qua các hoạt động phối hợp tuyên truyền, hằng năm, tỷ lệ học sinh của Nhà trường đăng ký dự thi vào các trường Quân đội nói chung và Học viện Hải quân nói riêng luôn chiếm tỷ lệ tương đối cao”.

Là đơn vị tàu mặt nước chiến đấu hiện đại của Quân chủng Hải quân, những năm qua, cùng với hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, đã luôn chú trọng làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực, tạo sức lan toả sâu rộng trong đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đợt tuyên truyền trong tháng 3/2023 vừa qua của Lữ đoàn 162 đã thu hút khoảng hơn 11.200 lượt người tham gia.  

Đồng chí Trương Văn Tùng, Tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) cho biết: Những năm gần đây, địa phương luôn làm tốt công tác phối hợp cùng Vùng 4 Hải quân trong việc tuyên truyền biển, đảo; qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, nhất là đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng chí Trương Văn Tùng bày tỏ mong muốn thời gian tới, công tác phối hợp tuyên truyền được mở rộng hơn, nhất là đối với người có uy tín, có chức sắc trong tôn giáo để quá trình hoạt động, họ sẽ giúp đồng bào, người có đạo hiểu hơn về vai trò, trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ biển, đảo thiêng liêng.

Từng gắn bó nhiều năm với công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lưc, đồng chí Vũ Thị Thuý Ngà, Phó Trưởng Phòng Khoa giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng chia sẻ: Những năm qua, công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Lâm Đồng và Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là học sinh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn về vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc; đồng thời khẳng định Hải quân nhân dân Việt Nam đóng vai trò là lực lượng nòng cốt, giữ vững được môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực và hội nhập quốc tế. Các đồng chí báo cáo viên có sự chuẩn bị chu đáo và thực hành tốt nội dung tuyên truyền; hình ảnh phong phú, sinh động đáp ứng sự quan tâm, nhu cầu tìm hiểu của các đối tượng được tuyên truyền.

Có thể thấy, với tinh thần chủ động phối hợp cùng những cách làm sáng tạo, công tác tuyên truyền biển, đảo và và thu hút nguồn nhân lực của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, đã có được những hiệu quả thiết thực. Không chỉ nâng cao nhận thức, hoạt động tuyên truyền của Lữ đoàn 162 còn trực tiếp lan tỏa tình yêu biển, đảo trong đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần tăng cường sức mạnh tổng hợp để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.

Bài, ảnh: Phạm Minh Hà - Lê Ngọc

Nguồn: Báo Đảng cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 04/04/2023