Quảng Nam: Đưa hợp xướng xuống phố

Cập nhật: 05/04/2023
Không còn những trang nghiêm, hàn lâm trong khán phòng im ắng, các đoàn nghệ thuật hợp xướng quốc tế đã mang đến người xem sự gần gũi, dễ hiểu về loại hình âm nhạc đặc trưng này thông qua chương trình biểu diễn trên đường phố cổ Hội An, Quảng Nam.

Thiếu nhi Đoàn hợp xướng TP. Hội An thu hút người xem bởi sự hồn nhiên, trong trẻo. Ảnh: V.Lộc

Phục vụ khách du lịch

Chị Hà Thu Phương, du khách đến từ Hà Nội cho biết, cảm giác rất thích thú khi chứng kiến đoàn hợp xướng Thái Lan trình diễn trên “sân khấu” Công viên Kazik. Mặc dù không hiểu nội dung lời bài hát nhưng qua giai điệu vui nhộn chị thấy lôi cuốn, hấp dẫn.

“Đây là lần đầu tiên tôi xem một tiết mục hợp xướng. Thật sự, trước đây mình cứ tưởng hợp xướng là loại hình âm nhạc cao siêu, hàn lâm, kén chọn người nghe nhưng bây giờ thì tôi nghĩ nó khá hay và dễ cảm” - chị Phương nói.

Cũng như chị Phương, nhiều du khách quốc tế bày tỏ ngạc nhiên, bất ngờ khi được thưởng thức hợp xướng giữa lòng phố cổ. Bà Katia, du khách Pháp cho biết ấn tượng với màn trình diễn của các em thiếu nhi Đoàn hợp xướng TP. Hội An bởi sự hồn nhiên, trong trẻo.

“Hơi lạ lẫm nhưng rất tuyệt vời, đây là một kỷ niệm đẹp trong chuyến du lịch của tôi tại Việt Nam” - bà Katia cười hài lòng. Dù thời gian kéo dài 1 giờ đồng hồ nhưng dường như ai cũng nuối tiếc khi chương trình kết thúc.

Diễn ra từ ngày 2 - 5/4, Hội thi Hợp xướng Quốc tế Việt Nam lần thứ VII-2023 thu hút gần 600 diễn viên đến từ 18 đoàn của 7 quốc gia tham gia gồm: Ấn Độ, Saudi Arabia, Indonesia, Malaysia, Thailand, Slovakia và Việt Nam. Đây được xem là sự kiện âm nhạc hoành tráng nhất được UBND TP. Hội An phối hợp cùng Hiệp hội Interkurtul (CHLB Đức) tổ chức sau 3 năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19.

Trong 4 ngày diễn ra sự kiện, ngoài tham gia tranh tài ở 13 môn thi (chia thành 8 hạng) để tính điểm trao thưởng, các đội cũng được Ban tổ chức bố trí trình diễn một đêm tại Công viên Kazik và cổng chùa Bà Mụ trong phố cổ nhằm phục vụ người dân và du khách.

Bà Madhumeeta Majumdar - Nhạc trưởng đoàn hợp xướng Navrachana School Choir (Ấn Độ) nhìn nhận, việc tổ chức biểu diễn trên phố là cách làm hay, nhằm không chỉ đưa hợp xướng đến gần hơn với công chúng mà còn tạo cảm xúc hứng khởi cho diễn viên khi tham gia trình diễn.

Đến với Hội thi Hợp xướng quốc tế lần này, đoàn Ấn Độ có 16 thành viên, phần lớn là học sinh. Tại buổi trình diễn đường phố, trước ánh nhìn ngưỡng mộ của người xem, các nghệ sĩ “nhí” Ấn Độ dường như quên hết bỡ ngỡ ban đầu nhanh chóng hóa thân vào âm nhạc trong tiếng vỗ tay cổ vũ không ngớt của người dân và du khách.

Thành phố của âm nhạc

Hợp xướng là loại hình biểu diễn nghệ thuật âm nhạc đa thanh mang tính cộng đồng được thể hiện bằng giọng hát nhiều bè, trong đó mỗi bè có một loại giọng trình diễn riêng và đóng vai trò tương đối độc lập về cả âm điệu và nhịp điệu.

Từ năm 2011, Hội thi Hợp xướng quốc tế lần đầu được tổ chức tại Việt Nam. Đến nay, qua 7 lần tổ chức, Hội An đăng cai 6 lần, trở thành nơi gặp gỡ của âm nhạc thế giới.

Ông Johan Rooze - Giám đốc Nghệ thuật, Tổ chức Interkurtul nhận xét, Hội An là một trong số thành phố thơ mộng và điểm đến đẹp nhất châu Á, nhất là vào ban đêm khi thành phố được thắp sáng bởi hàng nghìn ánh đèn lồng.

“Nếu bạn yêu thích lễ hội và âm nhạc hãy đến Hội An để được hội ngộ, cùng nhau ca hát, nhảy múa, học hỏi, giao lưu… và Hội thi Hợp xướng quốc tế là một cơ hội thú vị như thế” - ông Johan Rooze nói.

Việc đưa hợp xướng xuống phố đã mang đến sự thích thú và hào hứng cho người diễn viên và du khách. Ảnh: V.Lộc

Nhiều năm qua, Hội An trở thành điểm đến hấp dẫn của hàng triệu du khách khắp nơi. Rất nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đã được tổ chức càng tô điểm, tạo thêm sức hút cho thành phố di sản này.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho hay: “Ngoài các nội dung được tổ chức trong thính phòng để chấm điểm các đoàn thì việc đưa hợp xướng xuống phố được xem là hoạt động không thể thiếu trong mỗi kỳ diễn ra hội thi từ trước đến nay.

Bởi không phải ai cũng có điều kiện vào dự xem hợp xướng trong những khán phòng lớn, chưa kể nhiều người vẫn nghĩ đây là dòng nhạc “kén” người nghe. Việc mở rộng không gian trình diễn cho hợp xướng nhằm dễ dàng kết nối mọi người, du khách, lan tỏa vẻ đẹp của dòng nhạc này, đồng thời để lại dấu ấn trong lòng du khách với điểm đến Hội An”.

Vĩnh Lộc

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 05/04/2023