Du lịch Cà Mau: Thích thú từ rừng đước đến rừng tràm

Cập nhật: 05/04/2023
Tỉnh Cà Mau có 2 hệ sinh thái rừng ngập mặn, ngập lợ đặc trưng là Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và U Minh Hạ. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây còn giữ nét hoang sơ, động thực vật đa dạng, từ đó người dân tận dụng những lợi thế sẵn có để phát triển du lịch sinh thái. Những trải nghiệm bắt cá đồng, đi ăn ong ở vùng ngọt hay đi câu cua, bắt tôm cá ở vùng mặn là những điều thú vị…

Tỉnh Cà Mau có hệ sinh thái rừng ngập mặn lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 64.000ha. Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, nơi có Khu du lịch Mũi Cà Mau là nơi thể hiện rõ nét nhất đặc trưng của hệ sinh thái ngập mặn của địa phương.

Khu du lịch Mũi Cà Mau luôn là điểm cuốn hút du khách nhất của tỉnh Cà Mau bởi có điểm mốc cuối trên đất liền Tổ quốc. Trong Khu Công viên văn hóa du lịch Mũi Cà Mau không chỉ có điểm mốc tọa độ GPS-0001 mà còn nhiều công trình, biểu tượng đặc sắc.

Cạnh công viên là khu du lịch sinh thái rừng biển và khu du lịch cộng đồng sinh thái làng rừng còn giữ nguyên nét hoang sơ, thiên nhiên sẽ níu chân du khách thích các hoạt động trải nghiệm.

Sau khi đi xuyên rừng đước, ra bãi bồi Cà Mau, du khách có thể về các điểm du lịch sinh thái cộng đồng để thưởng thức các món đặc sản Cà Mau. Tại các điểm du lịch này, du khách có thể tận tay bắt cá thòi lòi, câu cua, soi ba khía, đổ lú bắt tôm cá.

Tỉnh Cà Mau còn có tán rừng tràm U Minh Hạ bạt ngàn mang nét đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập lợ. Vườn Quốc gia U Minh Hạ có diện tích khoảng 8.500ha là nơi còn giữ giá trị đa dạng sinh học của mảnh đất ngập lợ giàu tài nguyên nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Vùng đệm bao quanh đất rừng U Minh Hạ có diện tích khoảng 35.000ha. Nơi đây vẫn còn phong phú các loại sản vật, trong đó đặc trưng nhất là mật ong U Minh Hạ và các loại cá đồng.

Nghề gác kèo ong đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Nhiều đơn vị, hộ dân địa phương đã tận dụng lợi thế về cảnh quan, các sản vật, nghề đặc trưng để phát triển du lịch trải nghiệm.

Như tại Điểm du lịch sinh thái Sông Trẹm, bên cạnh cảnh quan thiên nhiên rất nên thơ thì trải nghiệm nghề gác kèo ong hay thưởng thức cá đồng là điểm nhấn. Đơn vị này vừa đưa vào khai thác hoạt động trải nghiệm du lịch bằng phà đi quanh khu vực rừng tràm bạt ngàn rộng khoảng 120ha, rất thú vị.

Về Cà Mau, khám phá tán rừng đước, rừng mắm đặc trưng cho 2 hệ sinh thái rừng ngập mặn và ngập lợ sẽ mang lại những thú vị cho du khách. Ẩm thực tại “Vùng đất Cuối trời” cũng rất đa dạng, trong đó, gỏi ong là một đặc sản của vùng đất U Minh Hạ.

Hiếu Nghĩa

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Ngày đăng 05/04/2023