Du lịch trượt tuyết Italy chịu tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu

Cập nhật: 06/04/2023
Italy là quốc gia có ngành du lịch trượt tuyết phụ thuộc nhiều nhất vào tuyết nhân tạo. Đứng trước hiện tượng nóng lên do biến đổi khí hậu, ngành trượt tuyết nước này chịu tác động nghiêm trọng.

Khu nghỉ mát trượt tuyết nổi tiếng Monte Cimone ở dãy núi Apennine của Italy đã đầu tư 5 triệu euro vào hoạt động tạo tuyết nhân tạo trước mùa Đông, nhưng phần lớn số tiền này đã bị lãng phí. Những chiếc máy tạo tuyết hoạt động theo cơ chế bắn ra nước, sau đó chúng gặp thời tiết lạnh sẽ đông thành tuyết và rơi xuống đất.   

Tuy nhiên, dù tốn nhiều tiền để vận hành những chiếc máy này, biến đổi khí hậu khiến thời tiết không đủ lạnh giá. Cho đến giữa tháng 1 năm nay, nhiệt độ chưa bao giờ xuống dưới 0 độ C. Người đứng đầu Hiệp hội các khu trượt tuyết địa phương cho biết: Các thang máy đưa du khách lên đỉnh trượt tuyết đã bị đóng cửa. Nhiều hướng dẫn viên trượt tuyết và lao động thời vụ không có việc làm.

Nhiệt độ tăng cao đang đe dọa ngành du lịch trượt tuyết trên toàn thế giới. Trong đó, Italy, nơi có nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tầm thấp tại Apennines và dãy Alps, bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Hiệp hội Bảo vệ môi trường Italy Legambiente cho biết, khoảng 90% đường trượt tuyết ở Italy đang phụ thuộc vào tuyết nhân tạo, so với 70% ở Áo, 50% ở Thụy Sĩ và 39% ở Pháp...

Nhiệt độ tăng cao ở châu Âu cũng đang gây ra hạn hán và Italy không đủ khả năng chi trả cho hàng triệu m3 nước mà họ cần để tạo tuyết hàng năm. Ngoài ra, lượng nước tiêu thụ hàng năm của các đường trượt tuyết trên dãy Alpine của Italy có thể bằng nước sinh hoạt của thành phố có một triệu dân, chẳng hạn như Napoli. Năng lượng tiêu thụ bởi một khẩu pháo tuyết cũng ngày càng lớn.

Các khu trượt tuyết tầm thấp tại Italy đang không có đủ tuyết để phục vụ du khách.

Ngành trượt tuyết của Italy sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp 400.000 người và tạo ra doanh thu 11 tỷ euro (11,92 tỷ USD). Theo Báo cáo quốc tế năm 2022 về Du lịch núi và tuyết, Italy có khoảng 220 khu nghỉ dưỡng trượt tuyết với ít nhất 5 thang máy, đứng thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Pháp. Nước này cũng nhận được số lượng khách du lịch nước ngoài cao thứ ba sau Áo và Pháp.

Italy bắt đầu phát triển máy làm tuyết nhân tạo vào khoảng năm 1990 sau hai năm gần như không có tuyết trên dãy núi Alps. Hiện giờ, Italy đang đứng đầu thế giới trong lĩnh vực tuyết nhân tạo. Tuy nhiên, các chuyên gia khí hậu và du lịch dự báo, dãy núi Alps ở châu Âu, nơi nhiệt độ đang tăng nhanh hơn hầu hết các nơi trên thế giới, sẽ ngày càng trở nên phổ biến vào mùa hè, khi các bãi biển và thành phố ở Địa Trung Hải trở nên nóng bức khó chịu. Ngành du lịch trượt tuyết thế giới, trong đó có Italy, phải đối mặt với một quyết định mới: tiếp tục chiến đấu với tình cảnh hiện tại, hy vọng tiến bộ công nghệ có thể khắc phục ảnh hưởng của nhiệt độ tăng cao, hoặc thay đổi mô hình kinh doanh và tìm kiếm các nguồn doanh thu du lịch thay thế.

PV

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 05/04/2023