Phát triển kinh tế gắn liền với bảo tồn và phát triển hệ sinh thái

Cập nhật: 13/04/2023
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ quan điểm này khi tiếp bà Therese Coffey, Bộ trưởng Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn Vương quốc Anh, chiều 12/4.

Hoan nghênh bà Therese Coffey và Đoàn công tác trong chuyến thăm và làm việc lần này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa chuyến thăm nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; đồng thời cảm ơn tình cảm to lớn của Chính phủ, nhân dân Anh thông qua việc hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam trong đại dịch vừa qua.

Bên cạnh đó, việc cùng với Chính phủ Anh, các nước G7 và đối tác tham gia Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) đã góp phần quan trọng giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu đã cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Phó Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động hợp tác giữa Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn Vương quốc Anh với các cơ quan Chính phủ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong những năm gần đây, hai bên thúc đẩy các hợp tác liên quan đến giải pháp toàn cầu như hỗ trợ thực hiện các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính; thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn rừng; phát triển các thành phố thông minh, bảo vệ cảnh quan bền vững; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giảm hao hụt thực phẩm; xây dựng và phát triển các sàn thương mại điện tử…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với vị trí địa lý đặc thù, Việt Nam là quốc gia có tính đa dạng sinh học cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh chung hiện nay, thách thức đặt ra là giữ gìn các khu bảo tồn đa dạng sinh học, công viên quốc gia, cân bằng giữa sự phát triển của công nghiệp hóa và dân số.

Do đó, Phó Thủ tướng mong muốn Chính phủ Vương quốc Anh hỗ trợ Việt Nam đánh giá toàn diện các tác động của chuyển đổi năng lượng cũng như thực hiện các biện pháp giảm phát thải nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện cam kết đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050…

Thông tin về diện tích các khu bảo tồn thiên nhiên trên cạn và dưới nước của Việt Nam, Phó Thủ tướng nhấn mạnh ủng hộ sáng kiến mục tiêu "30% diện tích đại dương được bảo vệ vào năm 2030". Tuy nhiên, đây là "bài toán" rất khó, đòi hỏi sự hợp tác triển khai mạnh mẽ cũng như cách thức, tư duy bảo tồn mới của tất cả các nước trên thế giới, trong đó đẩy mạnh ứng dụng từ tri thức bản địa đến công nghệ mới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn Vương quốc Anh tích cực chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ cao để hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp bền vững - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, hai nước thúc đẩy hợp tác để tìm ra cách thức phát triển kinh tế gắn liền với bảo tồn và phát triển hệ sinh thái, đạt được mục tiêu phát triển bền vững, giúp con người hòa hợp và thích ứng; đồng thời gợi mở, việc lựa chọn một hệ sinh thái cụ thể, đang có nguy cơ suy thoái để tiến hành phục hồi và bảo tồn.

Đối với vấn đề chuyển đổi năng lượng, Phó Thủ tướng mong muốn Vương quốc Anh hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy nghiên cứu, phát triển các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt điện gió ngoài khơi để thay thế cho nguồn năng lượng từ các nhà máy nhiệt điện chạy than; hỗ trợ công nghệ vận hành hệ thống năng lượng quốc gia khi tỉ lệ năng lượng tái tạo từ gió và mặt trời ngày càng cao.

Về phát triển nông nghiệp bền vững, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam có cơ hội và tiềm năng tham gia sản xuất điện sinh khối - đây cũng là một hình thức giảm phát thải khí carbon sau thu hoạch, tạo hiệu quả sinh kế; Vương quốc Anh tích cực chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ cao để hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp bền vững; đồng thời tạo điều kiện tiếp cận và mở thị trường cho các mặt hàng nông, lâm thủy sản giữa hai nước.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Therese Coffey khẳng định sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong giải quyết thách thức, sớm đạt được các mục tiêu trong thực hiện phát thải ròng bằng 0 đã cam kết tại COP26; giảm tình trạng mất đa dạng sinh học cũng như các tác động của biến đổi khí hậu ở quy mô địa phương và xuyên biên giới, thực hiện các cam kết quốc tế.

Minh Khôi

Nguồn: Báo Chính phủ - baochinhphu.vn - Đăng ngày 12/04/2023