Rực rỡ sắc màu văn hóa Bắc Kạn

Cập nhật: 17/04/2023
Hàng trăm diễn viên quần chúng và rất nhiều người dân Bắc Kạn đã tham gia các hoạt động hưởng ứng ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) với các phần trình diễn trang phục truyền thống, văn nghệ, ẩm thực...

Mang đến ngày hội trích đoạn “Khảm hải” (vượt biển), một trong những tiết mục diễn xướng mang đậm nét văn hóa cũng như lịch sử của người Tày, nghệ nhân Lý Văn Chiến (xã Đồng Lạc, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn) không chỉ mong muốn góp một phần bản sắc văn hóa dân tộc mình mà còn muốn để tác phẩm kinh điển của người Tày này không bị mai một. Nghệ nhân Lý Văn Chiến nói: "Tôi rất vui, vinh dự được mang văn hóa dân tộc mình giới thiệu cho mọi người cùng biết, cùng thưởng thức. Tôi thấy vài năm qua, một số người dân còn chưa thực sự quan tâm văn hóa truyền thống, trong đó có cả người Tày, Nùng nói riêng. Tôi lo sau này mai một, nhưng gần đây có những sự kiện như này thì tôi nghĩ qua đây người dân gìn giữ văn hóa cho dân tộc mình”.

Phụ nữ Tày, Dao trong trang phục truyền thống

Người dân và học sinh trường PTDT nội trú Bắc Kạn tham quan triển lãm tranh, ảnh về các dân tộc Bắc Kạn

Ngoài các tiết mục hát, múa, diễn xướng dân gian được chuẩn bị công phu, gần 200 nghệ nhân đến từ các huyện, thành phố còn tham gia các phần thi như trình diễn trang phục dân tộc, thi làm các loại bánh đặc trưng của vùng núi Bắc Kạn. Đặc biệt, sân khấu thi trang phục dân tộc truyền thống luôn hấp dẫn người xem bởi những bộ váy áo sặc sỡ, cầu kỳ của cô dâu người Dao đỏ (xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn) hay trang phục cô dâu Sán Chỉ (xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm). Bên cạnh đó là những bộ trang phục truyền thống của người Tày, Nùng, Mông, Sán Chay... và cả nét duyên dáng trong tà áo dài của phụ nữ người Kinh.

Phụ nữ Sán Chay trong trang phục truyền thống.

Đinh Thị Thu Hoài, học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bắc Kạn cho hay: việc ngày hội được tổ chức ngay tại trường đã giúp các em có thêm trải nghiệm lý thú, hiểu hơn về các dân tộc trên quê hương mình: "Qua chương trình, em biết thêm nhiều phong tục, tập quán của các dân tộc. Em muốn những ngày hội như thế này tổ chức nhiều hơn để học sinh chúng em biết thêm nhiều hơn về văn hóa các dân tộc trong tỉnh của mình”.

Ông Lâm Ngọc Du, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến du lịch tỉnh Bắc Kạn, đơn vị tổ chức ngày hội cho biết thêm: “Đây là lần đầu tiên ngày hội được tổ chức, sang năm và những lần tiếp theo chúng tôi mong muốn tổ chức quy mô rộng hơn và sẽ gắn vào các sự kiện văn hóa, du lịch của tỉnh. Ví dụ tổ chức kỷ niệm ngày 19/4 sẽ gắn vào sự kiện như tuần du lịch Ba Bể, hay gắn với hoạt động Chợ đêm Na Rì, Chợ đêm Chợ Đồn,... bởi vì qua sự kiện hôm nay người dân hưởng ứng và đánh giá rất cao quá trình tổ chức thực hiện”./.

Công Luận

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 06/04/2023